Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Dự án mới

Triển vọng mới về hợp tác dầu khí Việt Nam - Venezuela

17/05/2011 9:55:47 AM

Các dự án hợp tác giữa Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Công ty Dầu khí quốc gia Vê-nê-xu-ê-la (PDVSA), từ tìm kiếm thăm dò đến chế biến, thương mại, đóng tàu và vận chuyển dầu khí là các dự án đặc biệt lớn, có tầm quan trọng trong chiến lược mở rộng hợp tác đầu tư với các đối tác nước ngoài của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, đã được Bộ Chính trị kết luận, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Dồn trọng tâm cho dự án Junin 2



Trong số các dự án hợp tác với Vê-nê-xu-ê-la, dự án liên doanh khai thác và nâng cấp dầu nặng tại Lô Junin 2 là một dự án có tổng vốn đầu tư và quy mô rất lớn, có ý nghĩa đầu tàu định hướng phát triển các dự án hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực dầu khí nói riêng, cũng như trong quan hệ hợp tác giữa hai nước nói chung. Các dự án hợp tác nói trên trong thời gian qua đã được Petrovietnam và PDVSA tích cực triển khai dưới sự quan tâm và hỗ trợ đặc biệt từ lãnh đạo cấp cao hai nước.

Ðược sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã tích cực làm việc với các bộ, ngành liên quan của Vê-nê-xu-ê-la cũng như PDVSA nhằm thúc đẩy việc triển khai các dự án trong tổng thể hợp tác, đặc biệt bảo đảm đúng kế hoạch các bên đặt ra là có dòng dầu khai thác công nghiệp đầu tiên từ Lô Junin 2 vào quý IV năm 2012.

Qua đánh giá hiện trạng dự án sau chín tháng hợp đồng liên doanh được ký kết, Chủ tịch Hội đồng thành viên (HÐTV) Petrovietnam Ðinh La Thăng cho biết: 'Việc triển khai hợp đồng liên doanh đã và đang được các bên triển khai rất tích cực theo hướng tối ưu nhằm đạt được mục tiêu bảo đảm dòng dầu khai thác công nghiệp đầu tiên từ Lô Junin 2 vào quý IV năm 2012 với sản lượng tăng dần theo các năm và đạt được sản lượng đỉnh 10 triệu tấn vào năm 2016 như các bên đặt kế hoạch, cũng như mong muốn của lãnh đạo hai Nhà nước'.

Ðể bảo đảm được mục tiêu đó, hai bên đã thống nhất một loạt các giải pháp thực hiện, kể cả chương trình công tác và ngân sách hoạt động cho năm 2011-2012. Hiện nay, các bên cũng đang thảo luận khả năng góp vốn của phía Việt Nam trong liên doanh thông qua chính những loại hình dịch vụ mà các công ty thành viên của Petrovietnam cung cấp cho dự án. Ðến nay, các chi phí cho hoạt động của công ty liên doanh đều do phía PDVSA chi trả.

Lãnh đạo Vê-nê-xu-ê-la đánh giá cao sự hợp tác chặt chẽ và hiệu quả của Petrovietnam trong tất cả các dự án dầu khí mà hai bên đang triển khai, đồng thời khẳng định dự án hợp tác liên doanh Junin 2 được coi là tốt nhất, là hình mẫu tiêu biểu trong số các liên doanh PDVSA đã và đang triển khai với các đối tác nước ngoài. Dự án liên doanh với Việt Nam sẽ là dự án đầu tiên cho dòng dầu khai thác công nghiệp với thời gian triển khai dự án nhanh nhất.

Dự án nghiên cứu tổng thể chung vùng lòng hồ Maracaibo và dự án mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất

Dự án được các bên triển khai từ năm 2007 nhằm mục đích đánh giá tiềm năng dầu khí tại tầng Cretaceous ở vùng lòng hồ Maracaibo, là khu vực đang có hoạt động khai thác dầu khí lớn của Vê-nê-xu-ê-la. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu, Bộ Năng lượng và Dầu khí Vê-nê-xu-ê-la (MENPET) cùng PDVSA đồng ý mở rộng diện tích và đối tượng nghiên cứu.

PDVSA tái khẳng định quyết tâm tham gia dự án nói trên để nâng công suất Nhà máy lọc dầu Dung Quất từ 130.000 thùng lên 210.000 thùng/ngày trên cơ sở nghiên cứu khả thi của Petrovietnam, trong đó có sử dụng dầu của Vê-nê-xu-ê-la cho dự án. Hai bên cũng đồng ý mời bên thứ ba (Nhật Bản) tham gia để triển khai dự án. Ðể làm cơ sở triển khai, PDVSA sẽ cử đoàn sang Việt Nam thống nhất các nội dung nêu trên trong tháng 5-2011.

Các vấn đề thương mại và cung cấp dầu thô và các sản phẩm dầu, vận tải và đóng tàu

Petrovietnam tiếp tục đề nghị phía bạn xem xét khả năng thực hiện các thỏa thuận đã được ký kết giữa hai bên. Theo đó, PDVSA sẽ bán cho Petrovietnam dầu thô và các sản phẩm dầu trên cơ sở hợp đồng dài hạn, có mức giá hợp lý để cung cấp cho thị trường Việt Nam, cho phép người tiêu dùng Việt Nam được tiếp cận với các sản phẩm dầu khí của Vê-nê-xu-ê-la ở mức giá thích hợp, như tinh thần thống nhất của lãnh đạo cấp cao hai nước. MENPET và PDVSA ghi nhận các đề xuất của Petrovietnam và sẽ có chỉ đạo đơn vị thương mại của mình sớm xem xét yêu cầu và bán sản phẩm dầu cho Petrovietnam.

Hai bên nhất trí sẽ tiếp tục thảo luận các biện pháp cụ thể để sớm đưa liên doanh vận tải vào hoạt động, đồng thời xem xét khả năng trước mắt, Petrovietnam sẽ đảm nhiệm việc bảo dưỡng các tàu vận tải của PDVSA.

Việc triển khai thành công và nhanh chóng các dự án hợp tác trong lĩnh vực dầu khí, không chỉ có ý nghĩa kinh tế thương mại thuần túy, mà sẽ đóng vai trò đầu tàu, định hướng trong việc thúc đẩy tổng thể các mối quan hệ hợp tác về kinh tế nói riêng cũng như quan hệ truyền thống giữa hai nước Việt Nam - Vê-nê-xu-ê-la.

Petrovietnam và PDVSA đã ký biên bản, thỏa thuận mở rộng khu vực nghiên cứu chung vùng lòng hồ Maracaibo và thỏa thuận trợ giúp kỹ thuật, cung cấp thiết bị, vật tư cho liên doanh Petromacareo để có cơ sở triển khai. Tổng Giám đốc PVN Phùng Ðình Thực cho biết: 'Việc hai bên cam kết và khẳng định sẽ đưa liên doanh Lô Junin 2 vào khai thác từ quý IV năm 2012 có ý nghĩa rất quan trọng, bảo đảm hiệu quả đầu tư của dự án, góp phần duy trì và tăng sản lượng khai thác dầu khí tại các dự án từ ngoài nước, cũng như góp phần bảo đảm an ninh năng lượng của đất nước'.

TT_ Theo Vietnamnet

 

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?