Ngành công nghiệp xi măng của Bangladesh tìm kiếm sự cứu trợ từ Chính phủ về việc đột ngột áp dụng thuế bổ sung đối với nguyên liệu thô cùng với thuế thu nhập trước (AIT) không thể điều chỉnh, tình trạng thiếu nhiên liệu, chi phí vận chuyển cao và giá trị tiền tệ ngày càng tăng.

Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất xi măng Bangladesh (BCMA), Alamgir Kabir, đã đưa ra bức tranh hiện tại về ngành Xi măng của nước này tại một cuộc họp báo ở Dhaka. Theo các nguồn tin truyền thông địa phương, BCMA đã nêu lên những lo ngại về tình hình, nói rằng chỉ những bước đi thích hợp của Chính phủ mới giải quyết được những vấn đề này trong lĩnh vực xi măng, đồng thời nói thêm rằng nếu không nó có thể có tác động xấu đến giá xi măng, có thể cản trở sự phát triển cơ sở hạ tầng của đất nước .
Chủ tịch BCMA cho biết sản xuất xi măng trong nước được thực hiện bởi 35 doanh nghiệp trong và ngoài nước, với năng lực sản xuất hiệu quả hàng năm trên 79 triệu tấn so với nhu cầu hàng năm khoảng 39 triệu tấn. Do năng lực sản xuất cao gần gấp đôi so với nhu cầu, lại có sự cạnh tranh lớn trên thị trường nên xi măng phải bán với giá tối thiểu thấp nhất để tồn tại. Kết quả là các nhà sản xuất xi măng đang gặp khó khăn về tài chính.
Nguyên liệu chính để sản xuất xi măng được nhập khẩu từ nước ngoài. Ngành này đang bị ảnh hưởng nặng nề do việc áp thuế bổ sung đột ngột đối với đá vôi. Đá vôi đã bị đánh thuế bổ sung một lần là 30% và AIT bổ sung là 2%, cùng với AIT hiện tại là 3%. Hiện đã có thuế giá trị gia tăng (VAT) 15% và thuế tạm ứng 3% đối với nhập khẩu đá vôi.
Alamgir Kabir cho biết, do việc đánh thuế bổ sung này, đá vôi hiện đang được giải phóng hoặc đánh giá bằng cách trả khoảng 67% thuế thay vì khoảng 27% trên giá trị nhập khẩu trong thời gian gần đây. Chúng tôi hy vọng các cơ quan chính phủ thích hợp sẽ xem xét đối tượng và đánh thuế thu nhập trước tối đa là 0,5% ở khâu nhập khẩu, khâu bán hàng và miễn nộp thuế cuối cùng.
Giá xi măng tăng do khó nhập khẩu nguyên liệu do khủng hoảng đồng USD. Do đó ngành đang phải đối mặt với những rào cản lớn. Sản xuất bị gián đoạn do sa thải phụ tải. Đồng thời, lượng điện cần thiết không thể được tạo ra do thiếu gas. Chi phí vận chuyển xi măng tại địa phương đang tăng theo giá xăng dầu cao hơn. Ngoài ra, các doanh nghiệp cần có thêm chính sách khuyến khích tài chính để xuất khẩu xi măng.
ximang.vn (TH/ Cemnet)