Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Tin tức quốc tế

Hỗ trợ nghiên cứu kế hoạch khử carbon ở các thị trường mới

25/10/2022 2:42:02 PM

Một nghiên cứu gần đây về cách sử dụng xi măng ở các thị trường mới nổi đã tiết lộ một số xu hướng có ý nghĩa chính đối với quá trình khử carbon của ngành Xi măng.


Nghiên cứu có tiêu đề "Mở đường cho một tương lai tốt đẹp hơn", được thực hiện bởi sáng kiến Hành động cụ thể vì khí hậu của Đối tác khả thi Sứ mệnh, đồng dẫn đầu bởi Hiệp hội Xi măng và Bê tông Toàn cầu (GCCA), Diễn đàn Kinh tế Thế giới, trong hợp tác với Boston Consulting Group (BCG), và tập trung vào bốn thị trường mới nổi tiêu thụ khối lượng lớn xi măng đóng bao: Ấn Độ, Brazil, Ai Cập và Indonesia.

Theo nghiên cứu, phần lớn xi măng tại các thị trường này được tiêu thụ bởi các dự án quy mô nhỏ, do các cá nhân có hạn chế về nguyên liệu và kỹ thuật, do đó tạo ra nhu cầu về giáo dục. Ở Mỹ và Tây Âu, khoảng một phần ba xi măng được sử dụng trong các ngôi nhà đơn lẻ và nhiều gia đình trong khi gần một nửa xi măng được sử dụng cho cơ sở hạ tầng. Ngược lại, tại Indonesia, 60 - 70% xi măng được sử dụng trong việc xây dựng các ngôi nhà gia đình và chỉ 10 - 15% được sử dụng vào cơ sở hạ tầng. Do đó, phần lớn những người chỉ định xi măng là các nhà thầu trong nước, những người thường không được đào tạo chính quy để tối ưu hóa cường độ và khối lượng bê tông được sử dụng trong các dự án, và cũng có nhận thức hạn chế về cách giảm lượng khí thải carbon trong dự án của họ.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng tại các thị trường này, xi măng không chỉ chủ yếu được đóng bao mà còn thường được trộn thủ công tại chỗ, làm tăng nguy cơ sử dụng xi măng kém hiệu quả do ít có biện pháp kiểm soát. Các dự án có quy mô nhỏ và có thể không tiếp cận được với các nhà máy xi măng rời. Ví dụ, ở Ai Cập, khoảng 40% xi măng được sử dụng là xi măng đóng bao, so với ít hơn 5% ở Mỹ. Trong khi đó, ở Brazil, có tới 50% xi măng được sử dụng được trộn bằng tay. Các thị trường mới nổi cần hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang xi măng rời và bê tông trộn sẵn, bên cạnh việc mở rộng việc sử dụng các cơ chế kiểm soát chất lượng như thiết bị trộn và các phép đo tiêu chuẩn cho xi măng đóng bao.

Theo nghiên cứu, khi tốc độ đô thị hóa gia tăng ở các thị trường mới nổi này, đầu tư vào cơ sở hạ tầng cũng mở rộng, thúc đẩy sự chuyển dịch từ xi măng đóng bao sang xi măng rời khi các dự án tăng quy mô. Xu hướng này đã được nhìn thấy trên bốn thị trường được đề cập, với xi măng rời ở Ấn Độ chiếm 20 - 25% tiêu thụ xi măng hiện nay, so với con số không chỉ 20 năm trước. Ở Ai Cập, con số này đã tăng từ 10 đến 40% chỉ trong thập kỷ qua.  

Điều này kéo theo những thách thức và cơ hội mới. Một mặt, các dự án lớn hơn đòi hỏi bê tông có cường độ cao hơn và có khả năng sử dụng nhiều carbon hơn, mặt khác, việc sử dụng ngày càng nhiều xi măng rời có khả năng tạo ra nhiều vật liệu kết dính bổ sung hơn (SCM) và kiểm soát chất lượng tốt hơn. Các chính phủ được khuyến khích xác định và cải cách các quy tắc hạn chế cản trở quá trình khử carbon trong các dự án vốn lớn, cũng như đảm bảo rằng khi chuyển sang xi măng rời, họ đang tận dụng đầy đủ các SCM để giảm cường độ carbon của xi măng.

Nghiên cứu kết luận rằng điều quan trọng đối với các thị trường mới nổi là đảm bảo kế hoạch khử carbon bằng xi măng và bê tông của họ phản ánh cách các nước họ sử dụng xi măng không chỉ hiện nay mà còn cả cách họ sử dụng trong tương lai. Chương trình Tăng tốc Lộ trình Net-Zero GCCA 2050 đang sử dụng thông tin chi tiết từ các nghiên cứu như vậy để giúp các ngành công nghiệp xi măng quốc gia đẩy nhanh việc thực hiện địa phương lộ trình toàn cầu của GCCA đối với xi măng và bê tông thuần túy.

ximang.vn (TH/ Cemnet)

 

Các tin khác:

Philippines ra lệnh áp thuế mới đối với xi măng Việt Nam ()

Lào: Giá vật liệu tăng mạnh, công trình xây dựng ngưng trệ ()

Nhu cầu tiêu thụ than toàn cầu đạt mức cao kỷ lục trong năm 2022 ()

Mỹ và EU phối hợp giải quyết tình trạng dư cung của ngành thép ()

Sản lượng xi măng toàn cầu giảm chưa từng có ()

Ngành sản xuất xi măng của Bỉ gặp khó khăn do giá năng lượng tăng cao ()

GCCA và CEMCCUS đồng ý mở rộng quy mô thu giữ, sử dụng và lưu trữ carbon ()

Thái Lan sắp tăng giá thép nội địa ()

Tập đoàn Adani hoàn tất thương vụ mua lại Holcim Ấn Độ ()

Holcim hợp tác xử lý chất thải nhựa của Panacan tại nhà máy xi măng Davao - Philippines ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?