Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Tin tức quốc tế

GCCA khởi động các sáng kiến tăng cường mức phát thải ròng bằng không

05/04/2022 1:44:09 PM

Hiệp hội Xi măng và Bê tông Toàn cầu (GCCA) đã đưa ra các sáng kiến tăng cường mức phát thải ròng bằng không (Net Zero) để giúp các ngành công nghiệp xi măng và bê tông quốc gia giảm lượng carbon theo chiến lược Lộ trình Công nghiệp Toàn cầu Net Zero vào năm 2050 tại một số quốc gia.


Làn sóng Net Zero đầu tiên sẽ ra mắt tại Ai Cập, quốc gia này vào cuối năm nay sẽ là quốc gia đăng cai tổ chức COP27, cũng như ở Ấn Độ, Thái Lan và Colombia. Các quốc gia này cộng lại chiếm khoảng 10% sản lượng xi măng và bê tông toàn cầu. Bê tông, một vật liệu địa phương và bền, là nền tảng để vượt qua những thách thức phát triển bền vững mà nhiều nơi trên thế giới đang phải đối mặt, chẳng hạn như gia tăng dân số, đô thị hóa ngày càng tăng và nhu cầu về cơ sở hạ tầng và cộng đồng linh hoạt hơn khi đối mặt với khí hậu thay đổi nhanh chóng.

Trên toàn cầu, sản xuất xi măng và bê tông chiếm khoảng 7% lượng khí thải CO2. Kế hoạch toàn cầu nhằm loại bỏ lượng khí thải này vào năm 2050 yêu cầu tất cả các nơi trên thế giới phải đẩy nhanh việc giảm lượng khí thải CO2. Chương trình Net Zero sẽ xác định các rào cản đối với quá trình khử carbon ở các quốc gia với mục tiêu và đề xuất các hành động chính. Điều này bao gồm việc khuyến khích các chính sách của chính phủ có thể có tác động tức thì, chẳng hạn như tái chế tốt hơn, sử dụng chất thải thay thế cho nhiên liệu hóa thạch và các hoạt động kinh tế tuần hoàn khác. Nó cũng sẽ bao gồm việc xác định các dự án hải đăng có thể loại bỏ hoàn toàn lượng khí thải trong những thập kỷ tới, chẳng hạn như công nghệ lưu trữ và sử dụng carbon.

Thomas Guillot, Giám đốc điều hành GCCA, cho biết: “Năm ngoái, ngành công nghiệp của chúng tôi đã thực hiện một cam kết toàn cầu bằng không mang tính đột phá. Đây là bước hợp lý tiếp theo khi chúng tôi chuyển trọng tâm từ lộ trình toàn cầu sang thúc đẩy hành động mang tính quyết định tại địa phương.

“Bê tông sẽ tiếp tục là vật liệu xây dựng được sử dụng nhiều nhất trên thế giới trong nhiều thập kỷ tới, có nghĩa là sự hợp tác toàn cầu giữa các chính phủ và ngành công nghiệp là rất quan trọng để đảm bảo đạt được các mục tiêu thuần không. Net Zero của chúng tôi sẽ cung cấp sự hợp tác và hỗ trợ cho một số quốc gia mục tiêu để giúp họ giảm lượng khí thải và phù hợp với lộ trình toàn cầu. Tôi tự hào khởi động giai đoạn đầu tiên của chương trình Net Zero để hỗ trợ các quốc gia này áp dụng các công nghệ xanh hơn và cùng nhau hướng tới một tương lai bền vững hơn. Giờ đây, tôi kêu gọi thêm nhiều đối tác trên khắp thế giới tham gia cùng chúng tôi và là một phần của phong trào này ”.

Tiến sĩ Mahmoud Mohieldin, Nhà vô địch cấp cao của COP 27 UNFCCC của Ai Cập, cho biết: “Phần lớn cơ sở hạ tầng mà thế giới cần để vượt qua những thách thức toàn cầu lớn của chúng ta - chẳng hạn như xóa đói giảm nghèo, nhu cầu về nước sạch và năng lượng, và an toàn, nhà ở giá rẻ - vẫn chưa được xây dựng.

“Xi măng và bê tông sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc mang lại một thế giới không carbon lành mạnh hơn, đàn hồi hơn khi ngành công nghiệp chuyển sang giai đoạn khử carbon nhanh chóng và đầy đủ. Do đó, chúng tôi rất vui được hỗ trợ sáng kiến Net Zero, giúp các quốc gia đang phát triển đạt được mục tiêu khử carbon, vì chúng tôi nỗ lực hỗ trợ tất cả các ngành công nghiệp và các quốc gia có tham vọng về khí hậu để giúp xây dựng một tương lai bền vững hơn cho tất cả mọi người. Sự tham gia đầy đủ và sẵn sàng của một lĩnh vực chiếm 7 - 8% lượng khí thải CO2 toàn cầu là rất quan trọng để đóng góp vào mục tiêu của Thỏa thuận biến đổi khí hậu Paris năm 2015 nhằm hạn chế sự nóng lên toàn cầu xuống dưới 2°C và càng gần càng tốt 1,5°C. ”

Chương trình bao gồm ba yếu tố:

- Lộ trình quốc gia thuần không bao gồm dự báo phát thải, đòn bẩy cắt giảm, nhu cầu chính sách và cam kết của ngành;

- Xác định và tài trợ thăm dò cho các Dự án Ngọn hải đăng cắt giảm carbon quy mô lớn

- Đối thoại chính sách với các chính phủ quốc gia để giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi.

GCCA đang hợp tác với ngành công nghiệp xi măng và bê tông trên thực địa và sẽ hợp tác chặt chẽ với các nhà hoạch định chính sách, nhà thiết kế và lĩnh vực xây dựng để giúp vượt qua những thách thức về mua sắm và nguồn cung ứng.

Tăng cường mức phát thải ròng bằng không sẽ giúp điều chỉnh các ngành công nghiệp xi măng và bê tông của các quốc gia Giai đoạn 1 với Lộ trình Net Zero 2050 của GCCA, đánh dấu cam kết toàn cầu lớn nhất của ngành công nghiệp nặng trong việc khử carbon khi nó được đưa ra vào năm ngoái. Lộ trình đặt ra con đường để khử carbon hoàn toàn vào năm 2050, một mục tiêu phù hợp với Thỏa thuận Paris nhằm hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5°C. Các hành động trong lộ trình từ nay đến năm 2030, nhằm giảm 25% lượng khí thải liên quan đến bê tông, sẽ ngăn chặn gần 5 tỷ tấn carbon xâm nhập vào khí quyển so với kịch bản kinh doanh thông thường.

Dự án Ngọn hải đăng và một giai đoạn mới của Máy gia tốc giai đoạn hai sẽ được công bố vào cuối năm nay.

ximang.vn (TH/ World Cement)

 

Các tin khác:

EU ủng hộ kế hoạch áp thuế phát thải CO2 đối với hàng hóa nhập khẩu ()

Điểm qua tình hình một số thị trường xi măng trên Thế giới ()

SCG hướng tới mục tiêu giảm 20% phát thải khí nhà kính vào năm 2030 ()

Tập đoàn ThyssenKrupp dự kiến điều chỉnh tỷ suất lợi nhuận từ 4 - 6% ()

FLSmidth giúp Indocement sử dụng nhiên liệu thay thế ở Indonesia ()

Nhà máy Cemex Miami (USA) đạt Chứng nhận Ngôi sao Năng lượng năm 2021 ()

Công ty Lafarge tại Algeria đạt kỷ lục xuất khẩu 2 triệu tấn xi măng ()

Iran: Ngành xi măng chuẩn bị các giải pháp thay thế trong bối cảnh thiếu nhiên liệu ()

Ngành sản xuất xi măng và bê tông cam kết giảm 25% lượng khí thải CO2 vào năm 2030 ()

Nhật Bản sẽ hỗ trợ các nước ASEAN theo dõi lượng phát thải khí nhà kính ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?