Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Tin tức quốc tế

Cập nhật thông tin về nhu cầu và triển vọng xi măng toàn cầu

23/12/2011 10:43:58 PM

Theo các dự báo của Jefferies International, thì số liệu tiêu thụ xi măng toàn cầu mới nhất cho thấy sự sụt giảm nền kinh tế mới đây chưa dự kiến được mức độ ảnh hưởng đáng kể tới nhu cầu xi măng cho đến tận năm tới.

Các số liệu mới đây cho thấy sự tăng trưởng cải thiện ở Đông Âu, trong khi mức tiêu thụ ở Nam Mỹ vẫn còn mạnh. Tuy nhiên, tốc độ mở rộng đã chậm hơn ở Châu Á.

Các thị trường Đông Âu đã đạt được mức tăng trưởng hai con số với kết quả đạt được tốt nhất ở Nga (11,7%) trong tháng 6-8/2011. Một báo cáo về thị trường xi măng Nga đã được Morgan Stanley trình bày tại Hội thảo Cemtech Europe 2011 ở Ba Lan đầu tuần này, cho thấy nhu cầu đang tăng lên nhanh hơn nhiều so với nền kinh tế trong nước, nhưng các khối lượng tiêu thụ năm nay có vẻ như vẫn là 7% thấp hơn mức 61triệu tấn đạt được trong năm 2007. Ngoài  ra trong vùng, các chuyến tàu chở xi măng cũng đã đặc biệt tăng mạnh ở Ba Lan, tăng 13,8% trong tháng 8, 10,6% trong ba tháng gần đây và 21,6% trong năm nay.

Tây Âu đã chứng kiến các xu hướng khác nhau trong giai đoạn từ tháng 6 đến tháng 8/2011. Nhu cầu ở Đức đã tăng lên 13,8% nhưng ở Pháp thì giảm đi 3,6%, cho dù đã đạt được mức tăng 6% trong tháng 8. Thị trường Tây Ban Nha tiếp tục sụt giảm mạnh trong ba tháng qua, giảm 18,6% và đáng chú ý là số lượng tiêu thụ cả năm sẽ tương tự như đã đạt được trong năm 1976. Đánh giá tình hình trong thời gian tới, phát biểu tại sự kiện Cemtech Europe, CM-CIC Securities đã điều chỉnh dự toán đầu tư xây dựng của mình đối với Tây Âu mà hiện đứng ở mức -0,7% trong năm 2011 (so với -1,7% trước đó). Tuy nhiên, công ty này cho biết các biện pháp thắt chặt chi tiêu ở nhiều nước láng giềng được dự báo sẽ gây ảnh hưởng tới triển vọng năm tài chính 2012, giả thiết có sự sụt giảm trong ngành kỹ thuật xây dựng cơ bản do nguy cơ cắt giảm ngân sách.

Sự hồi phục trở lại nhanh đối với các mức chi tiêu cho xây dựng và các mức tiêu thụ xi măng trước khi diễn ra khủng hoảng cũng không thể dự đoán được ở Mỹ, căn cứ vào tình hình hạn chế ngân sách hiện tại. Theo các số liệu công bố của USGS, các chuyến tàu chở xi măng trong năm tính đến tháng 6/ 2011 là 32,1 triệu tấn, chỉ thấp hơn chút ít so với số lượng đạt được trong giai đoạn cùng kỳ năm 2010. Trong khi sự sụt giảm nhu cầu có vẻ như đã đạt ở mức thấp nhất, vẫn còn nhiều điều chưa rõ sắp xảy ra và công ty CM-CIC Securities không dự kiến được sự tăng trở lại chi tiêu cho xây dựng trước năm 2013. Ngoài ra, kể cả nhu cầu đang ở mức thấp trong lịch sử, các khởi động về lĩnh vực nhà ở chưa dự kiến được là sẽ đạt được sự phục hồi mạnh và lĩnh vực nhà ở cho dân cư trú được dự kiến sẽ tiếp tục được yêu cầu do một số lượng lớn các khoản thu xiết nợ, và giá nhà mới thấp.

Mức tiêu thụ mạnh tiếp tục được duy trì ở Nam Mỹ, theo các số liệu của Jefferies, với mức tăng trưởng đạt tới 12% trong tháng 8. Ở Brazil, mức tăng trưởng trong tháng 8 là 7,8% đã đạt 1,5% điểm thấp hơn mức tăng 9,3% trong ba tháng trước đó, nhưng lại đạt mức tương tự của năm tính đến nay là 8%. Nhu cầu ở Colombia trong tháng 8 cũng đã tăng cao hơn đạt mức 22,2%, nhờ các dự án nhà ở xã hội.

Mặt  khác, trên khắp châu Á, mức độ tăng trưởng đã chậm hơn ở Trung Quốc (8,7%) và ở Việt Nam (3,9%) và lượng xi măng tiêu thụ đã giảm đi 5,1% ở Indonesia. Tuy nhiên, trong giai đoạn 3 tháng, ba nước này đã đạt được mức tăng trưởng 11,1%, 7% và 7,6%, tương ứng, và Hiệp hội Xi măng Indonesia mới đây cho biết dự kiến nhu cầu sẽ tăng lên 13% trong cả năm 2011. Các khối lượng xi măng ở Ấn Độ đã tăng lên 11% trong tháng 7/2011 so với giai đoạn cùng kỳ năm ngoái (so với hiệu quả tiêu thụ đều đều đạt được trong ba tháng trước). JP Morgan tin tưởng rằng mức tăng trưởng mạnh đạt được chủ yếu là do giá cơ bản thấp và lượng mưa rơi ít hơn trong tháng 7/2011 so với tháng 7/2010. Trong khi các chuyến hàng ở miền bắc và miền tây Ấn Độ đã tăng mạnh, nhu cầu ở miền nam nước này tiếp tục giảm.

Các số liệu thu được từ Châu Phi và Trung Đông đã cho thấy một thực tế phức tạp. Nhu cầu ở Ai-cập đã giảm đi 2,2% trong tháng 7 do chịu ảnh hưởng của tình trạng bạo động về chính trị . Tuy nhiên, nhu cầu ở Nam Phi đã tăng lên 4,6% trong tháng 8 và 4,7% trong giai đoạn từ tháng 6-8. Đối với các nước thuộc Hội đồng hợp tác vùng vịnh (GCC), Ả-rập Xê-út vẫn là quốc gia có triển vọng tiêu thụ mạnh trong năm 2011 với việc nhu cầu tăng mạnh và giá cả ổn định, cho dù tình hình tiêu thụ chậm lại đã diễn ra như thông lệ trong những tháng mùa hè.

Theo Cemnet.com

 

Các tin khác:

Thu nhập của Holcim giảm khi đồng franc tăng giá và chi phí năng lượng tăng cao ()

Ai-cập công bố cấp phép cho xây dựng 12 nhà máy xi măng mới ()

Cập nhật thông tin về nhu cầu xi măng toàn cầu và triển vọng ()

Trung Quốc: Cơ bản đạt được sự hợp nhất ngành xi măng ()

Cemex ra mắt dự án nhiên liệu thay thế ở Philippines ()

Tin tức từ châu Phi cận Sahara ()

Sản xuất xi măng giảm nhẹ tại Mỹ ()

Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm 2011 của Ngành xi măng Châu Âu ()

Ngành xi măng Nga đang có chiều hướng phát triển ()

Lafarge bán Công ty thạch cao ở Úc ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?