Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Tin trong nước

Nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu thiết kế và xây dựng lò sấy sơ cấp gạch ngói tận dụng nhiệt khí thải lò nung”

20/01/2015 3:48:29 PM

Ngày 20/01, Hội đồng Khoa học Kỹ thuật chuyên ngành Bộ Xây dựng đã tổ chức nghiệm thu kết quả của đề tài “Nghiên cứu thiết kế và xây dựng lò sấy sơ cấp gạch ngói tận dụng nhiệt khí thải lò nung” – mã số RD49-12 do Hội Gốm sứ Xây dựng chủ trì thực hiện. ThS. Trần Đình Thái – Phó Vụ trưởng Vụ KHCN và Môi trường Bộ Xây dựng – Chủ tịch Hội đồng chủ trì hội nghị.

Báo cáo với Hội đồng về kết quả nghiên cứu của Đề tài “Nghiên cứu thiết kế và xây dựng lò sấy sơ cấp gạch ngói tận dụng nhiệt khí thải lò nung”, Chủ nhiệm Đề tài – KS Đinh Quang Huy cho biết, công nghệ tuy nen sản xuất gạch đất sét nung đã phát triển ở Việt Nam được 25 năm với dây chuyền đầu tiên được lắp đặt tại Nhà máy gạch Hữu Hưng (Hà Nội). Hiện nay, cả nước có khoảng gần 600 dây chuyền sản xuất gạch tuy nen, hàng năm cung cấp cho thị trường khoảng 10 tỷ viên gạch xây quy tiêu chuẩn, đáp ứng khoảng 40-50% nhu cầu vật liệu xây của cả nước.



Trong các công đoạn sản xuất gạch tuy nen, công đoạn phơi sấy sản phẩm mộc tiền nung đòi hỏi phải có diện tích sân phơi rộng, chi phí nhân công lớn. Trong điều kiện khí hậu của Việt Nam có độ ẩm không khí cao, hoạt động sản xuất gạch phụ thuộc nhiều vào thời tiết, nhất là trong mùa mưa, mùa ẩm, khiến sản xuất không ổn định, ảnh hưởng đến năng suất và hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Nhằm giải quyết những hạn chế đó, Bộ Xây dựng đã giao Hiệp hội Gốm sứ Xây dựng chủ trì thực hiện Đề tài “Nghiên cứu thiết kế và xây dựng lò sấy sơ cấp gạch ngói tận dụng nhiệt khí thải lò nung” với mục tiêu tận dụng nhiệt thải lò nung cho công đoạn sấy sản phẩm mộc, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất cho các doanh nghiệp và bảo vệ môi trường.

Thực hiện Đề tài, nhóm nghiên cứu của Hiệp hội gốm sứ xây dựng tiến hành thiết kế, lắp dựng lò sấy sơ cấp tận dụng nhiệt thừa của lò nung tại nhà máy gạch tuy nen Bá Hiến (Vĩnh Phúc) mang lại kết quả tốt. Lò sấy sơ cấp cho phép sấy gạch từ độ ẩm tạo hình (20-22%) xuống đến độ ẩm trung bình (10-12%) cho đủ cường độ mộc cần thiết để có thể xếp lên xe goòng với chiều cao xếp tối đa tới 19 lớp gạch tiêu chuẩn để đưa vào hầm sấy thứ cấp. Trong lò sấy sơ cấp, nhóm nghiên cứu đã tính toán tác nhân sấy (hỗn hợp khí nóng và khói lò), tính toán lượng nhiệt cần thiết để sấy gạch mộc đạt đến độ ẩm tiêu chuẩn. Điểm khác biệt của lò sấy này là có hệ thống quạt tuần hoàn, đảo gió đa chiều bố trí theo các hướng khác nhau. Khác biệt đó đã tạo nên các luồng gió rối di chuyển trong lò sấy, làm cho sự trao đổi nhiệt và độ ẩm được tăng cường giúp cho vật liệu khô nhanh và đều cả trong lẫn ngoài, năng lượng sấy được tận dụng triệt để, sự giải phóng ẩm ở bề mặt vật liệu ra môi trường được tăng cường hơn.

Đánh giá về kết quả của Đề tài, các ủy viên phản biện và chuyên gia của Hội đồng đều nhất trí cao về tính khả thi và ý nghĩa thực tiễn của Đề tài này. Kế quả nghiên cứu của Đề tài đã được áp dụng thử nghiệm trong thực tế sản xuất gạch tuy nen tại Công ty Cổ phần Bá Hiến đã cho thấy những lợi ích thiết thực về kinh tế, môi trường, cải thiện điều kiện làm việc của người lao động, mang lại những lợi ích rõ ràng cho doanh nghiệp. Hệ thống lò sấy sơ cấp do nhóm Đề tài nghiên cứu, chế tạo hoàn toàn có khả năng nhân rộng ứng dụng tại các cơ sở sản xuất gạch ngói đất sét nung khác. Các chuyên gia của Hội đồng cũng nhận định, giá trị của lò sấy sơ cấp tận dụng nhiệt khí thải lò nung tuy nen để sấy gạch mộc là rõ ràng, nhưng nên khuyến cáo hạn chế trong trường hợp sấy sản phẩm mỏng (ngói) vì lý do cần bảo vệ mầu sắc bề mặt sản phẩm cho mục đích trang trí.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch Hội đồng Trần Đình Thái đồng tình với các ý kiến nhận xét và góp ý của các thành viên Hội đồng, đồng thời đánh giá cao tính khoa học và ý nghĩa thực tiễn của Đề tài. Kết quả của Đề tài phù hợp với mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu đã đề ra và đã được áp dụng thử nghiệm trong thực tế, mang lại hiệu quả thiết thực về kinh tế, xã hội và môi trường.

Để hoàn thiện báo cáo đề tài, Chủ tịch Hội đồng Trần Đình Thái đề nghị nhóm tác giả tiếp thu các ý kiến góp ý của các thành viên Hội đồng, bổ sung những khuyến cáo trong phạm vi áp dụng đối với sản phẩm mỏng; trong các tính toán quy đổi lại hệ đo lường cho phù hợp với quy định của Việt Nam.

Kết quả của Đề tài đã được Hội đồng nghiệm thu với mức độ hoàn thành xuất sắc.

Khánh Linh (TH/ BXD)

 

Các tin khác:

Đại hội Chi hội vật liệu xây dựng miền Trung – Tây Nguyên lần thứ I ()

Nhà máy xi măng FiCO tổ chức hội nghị tổng kết năm 2014 ()

Công ty Xi măng Bỉm Sơn đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất ()

Điểm tin trong tuần ()

Mục tiêu phát triển ngành VLXD giai đoạn 2016-2020 ()

Năm 2014: Giá trị sản xuất ngành Xây dựng đạt 849 nghìn tỷ đồng ()

Thêm 8 ngân hàng tham gia cho vay hỗ trợ nhà ở ()

Bộ Xây dựng yêu cầu tái cơ cấu nhà máy xi măng Sông Thao ()

Điểm tin trong tuần ()

Phú Yên: Nghiệm thu dự án hoàn thiện công nghệ sản xuất gạch bê tông cốt liệu ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?