Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Tin trong nước

Hà Nội thu hồi 50m khi xây đường mới: Kẻ mừng, người lo

18/05/2011 3:25:02 PM

Từ nay, khi thực hiện dự án xây dựng đường giao thông mới, thành phố sẽ thu hồi thêm 50m mỗi bên đường để quy hoạch các tuyến phố theo mẫu chuẩn. Thời nhà cửa trong xóm "bỗng dưng ra mặt đường" chấm hết...

Vừa mừng vừa lo!

UBND Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 15/2011/QĐ-UBND và có hiệu lực kể từ ngày 6/5. Nội dung chính là xử lý các trường hợp đất không đủ điều kiện về mặt bằng xây dựng đang tồn tại dọc theo các tuyến đường giao thông và nguyên tắc thực hiện các dự án đầu tư xây dựng đường giao thông mới trên địa bàn. Cụ thể, đối với các dự án xây dựng đường giao thông mới, thành phố sẽ tiến hành thu hồi thêm 50m ở mỗi bên tuyến đường tính từ mốc chỉ giới.


Ảnh minh họa
 
Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội - Ông Nguyễn Khắc Thọ phân tích, việc thành phố thu hồi đất đối với các dự án đường giao thông như trên nhằm tạo cho Thủ đô Hà Nội có một diện mạo mới. Không gian và kiến trúc của mỗi tuyến phố sau này sẽ không còn bị xé lẻ và vụn vặt bởi nhà siêu mỏng, siêu méo. Đặc biệt, sẽ khắc phục được tình trạng đội giá đất, do việc quản lý và kiến thiết xây dựng tại các lô đất tiếp giáp với mặt đường là của nhà nước.

 
Như thế, từ nay về sau, mọi người có quyền hy vọng về một diện mạo đẹp đẽ hơn của Thủ đô trên các tuyến đường mới. Sẽ không còn chỗ cho nhà siêu mỏng méo và giá đất cũng không bị đẩy cao ngất trời sau khi đường mới mở nữa. Điều này, trước đây từng tác động rất lớn đến mặt bằng giá đất đai tại Hà Nội mà không thể kiểm soát được.
 
Thế nhưng cũng không ít người dân lại tỏ ra lo lắng, sốt ruột và cho rằng quyền lợi của họ đã bị giảm đáng kể. Bà Đỗ Thị Nhung, trú tại tổ 18B, xã Cổ Nhuế có nhà tiếp giáp với đường Nam Thăng Long băn khoăn: "Khi mua đất ở đây để làm nhà, tôi đã tính toán kỹ nếu đường Nam Thăng Long được mở rộng, gia đình tôi sẽ có mặt tiền tiếp giáp với chính con đường này. Từ đó việc làm ăn của gia đình tôi mới thuận lợi... Với quyết định này, chúng tôi thực sự sốc vì giấc mơ ra mặt đường của nhà tôi sẽ không thể thành hiện thực. Tôi rất buồn, có lẽ việc chúng tôi muốn chuyển nhà ra mặt đường sẽ phải tính toán lại bằng phương án khác...".
 
Băn khoăn của bà Nhung cũng giống như của hàng ngàn hộ dân có nhà đất nằm cạnh chỉ giới quy hoạch đã được hoạch định từ trước đó.
 
Nhưng trái với quan điểm ấy, rất nhiều người tỏ ra vui mừng và mong thành phố áp dụng triệt để quy định này. Ông Trần Minh Thuận, trú tại thị trấn Cầu Diễn, huyện Từ Liêm lại rất hồ hởi: "Tôi rất tâm đắc với quyết định này. Việc thành phố thu hồi đất như trên sẽ giúp cho việc quản lý đất đai hiệu quả hơn... Các hộ dân muốn chuyển nhà ra mặt đường sinh sống cũng sẽ bớt "nóng" đi nhiều. Sự giảm nhiệt này sẽ giúp cho giá đất dần ổn định và hợp lý, từ đó việc mua được nhà để ở sẽ không còn là vấn đề quá khó đối với những người sống và làm việc tại Hà Nội... Thêm nữa, thành phố sẽ không còn phải chứng kiến hàng trăm ngôi nhà siêu mỏng méo mọc lên như trêu ngươi nữa".

Hết nhà mỏng, méo

Giải thích các băn khoăn của người dân, ông Nguyễn Khắc Thọ cho biết thêm: "Quyết định trên của thành phố là rất hợp lý song chỉ áp dụng cho các dự án xây dựng đường giao thông được phê duyệt từ sau ngày 6/5, không áp dụng với các dự án xây dựng đường giao thông đã được phê duyệt trước đó. Và việc thu hồi này được áp dụng bình đẳng đối với cả hộ dân và các khối cơ quan công sở".
 
Theo ông Thọ, UBND thành phố đưa ra quyết định này nhằm quy hoạch tốt hơn cho mỗi tuyến phố. Cụ thể, 50m đất thu hồi tại mỗi bên hành lang đường sẽ được chia lô mang đấu giá để xây dựng các công trình an sinh xã hội theo mẫu quy hoạch chung nhất định.
 
Nhà siêu mỏng, méo đang tồn tại, nếu phát sinh từ thời điểm tháng 3/2005 đổ về trước thì quận, huyện, thị xã có trách nhiệm rà soát, thống kê, phân loại và phê duyệt phương án xử lý. Với những công trình hình thành sau thời điểm trên, nếu không thực hiện được việc hợp thửa đất, hợp khối nhà thì sẽ tổ chức thu hồi đất để thực hiện quy hoạch. Thời hạn hoàn thành trước ngày 30/6 năm nay.


PA_Nguồn batdongsan

 

Các tin khác:

Hội chợ giao dịch hàng xuất khẩu Chiết Giang tại Hà Nội 2011 ()

Khởi công xây dựng nhà máy gang thép tại Sơn La ()

Hội chợ triển lãm quốc tế “Năng lượng hiệu quả - môi trường Hà Nội 2011” ()

Hội thảo quốc tế: “Công nghệ sản xuất vôi công nghiệp. Giải pháp tiết kiệm năng lượng và chi phí trong sản xuất xi măng”. ()

Nhà máy xi măng Hòa Bình chuẩn bị ra mắt thị trường Việt Nam ()

“Soi” tiến độ các dự án ODA ngành giao thông ()

Công ty CP xi măng Tân Quang ''Vững một niềm tin, xây mọi công trình'' ()

Cty CP Gang thép Thái Nguyên nhận Giải thưởng Vàng Ngôi sao Quốc tế dẫn đầu chất lượng năm 2011 ()

Nhiều hồ thủy điện kiệt nước ()

Thuỷ điện nhỏ kêu cứu ()

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?