Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Tin trong nước

Điều tra, xử lý việc cấu kết găm hàng, nâng giá vật liệu xây dựng

28/01/2023 8:33:03 PM

Sau khi kiểm tra, đôn đốc, nắm tình hình thực tế tại các dự án thành phần thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đi qua các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, ngày 28/1 tại Nghệ An, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có cuộc làm việc với các bộ, ngành, địa phương kiểm điểm tình hình thực hiện các dự án. Đối với vật liệu xây dựng, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, nhất là địa phương phối hợp, rà soát lại công tác cấp mỏ, khai thác vật liệu, phục vụ dự án xây dựng đường bộ cao tốc.


 
Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn từ Ninh Bình đến Quảng Trị có tổng chiều dài là 480,5km. Việc xây dựng tuyến cao tốc được chia thành 10 dự án thành phần thuộc 2 giai đoạn: giai đoạn 2017 - 2020 có tổng chiều dài là 221,2km gồm 5 dự án thành phần (1 dự án đầu tư PPP và 4 dự án đầu tư công); giai đoạn 2021 - 2025 có tổng chiều dài là 259,3km gồm 5 dự án thành phần đầu tư công qua địa bàn các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị. Quy mô đầu tư giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe cao tốc, phân kỳ đầu tư 4 làn xe với bề rộng nền đường 17m.

Tại cuộc họp, các Bộ, ngành, địa phương báo cáo cho biết các dự án cơ bản đang được triển khai thuận lợi cả về tiến độ, công tác giải phóng mặt bằng, tiến độ giải ngân, việc cấp mỏ vật liệu... Tuy nhiên, một số dự án tiến độ vẫn chậm, vẫn còn một số vướng mắc trong giải phóng mặt bằng ở một số vị trí, việc cấp mỏ vật liệu còn lúng túng về thủ tục, một số nhà đầu tư băn khoăn do giá vật liệu xây dựng trượt giá, đội vốn đầu tư...

Theo đó, các nhà đầu tư kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành xem xét cho nhà đầu tư được hưởng chính sách bù giá do trượt giá xây dựng như đối với các dự án đầu tư công; được hoàn thuế giá trị gia tăng. Các nhà đầu tư, nhà thầu đề nghị địa phương nỗ lực giải phóng, bàn giao dứt điểm mặt bằng cho dự án.

Về việc cấp mỏ vật liệu xây dựng, các nhà thầu đề nghị các bộ, ngành liên quan có hướng dẫn cụ thể trình tự xin cấp mỏ vật liệu theo quy định mới theo các Nghị quyết của Chính phủ; các địa phương hỗ trợ, cấp mỏ đủ trữ lượng, công suất khai thác và giúp đền bù giải phóng mặt bằng khai thác mỏ.

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh qua việc kiểm tra các dự án xây dựng đường bộ cao tốc những ngày đầu năm cho thấy toàn quốc đang hưởng ứng mạnh mẽ, với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, toàn quân, toàn dân để thực hiện mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông, trong đó có xây dựng cao tốc.

Đối với vật liệu xây dựng, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, nhất là địa phương phối hợp, rà soát lại công tác cấp mỏ, khai thác vật liệu, phục vụ dự án đặc biệt quan trọng, ý nghĩa này. Thủ tướng đề nghị Bộ Công an vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm theo pháp luật, việc tổ chức, cá nhân được cấp mỏ vật liệu xây dựng nhưng cấu kết găm hàng, nâng giá, gây ảnh hưởng tới tình hình triển khai các dự án.

Các Bộ, ngành, địa phương, các nhà thầu, chủ đầu tư, nhất là người đứng đầu phải chủ trì phối hợp chặt chẽ, thường xuyên trao đổi khi có phát sinh phải xử lý dứt điểm; các bên phải tạo điều kiện thuận lợi cho nhau trong thực hiện dự án.

Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý hiện tượng các gói thầu bị chia nhỏ khiến tăng thủ tục, khó phối hợp, khớp nối trong thực hiện thi công; công tác tư vấn, thiết kế phải chấm dứt tình trạng manh mún, đảm bảo khách quan, minh bạch, tránh tiêu cực.

Thủ tướng cũng lưu ý các bộ, ngành, địa phương, các nhà thầu tư vấn, thiết kết, giám sát phải lấy chất lượng công trình làm đầu; đảm bảo tiến độ; không được để đội giá bất hợp lý; đảm bảo an toàn; đảm bảo kỹ mỹ thuật, vệ sinh môi trường, đảm bảo cảnh quan; chống tham nhũng, tiêu cực; chống thông thầu, bán thầu; đảm bảo đời sống của công nhân.

Người đứng đầu Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương khẩn trương xây dựng quy hoạch liên quan, mở các nút giao, tạo không gian phát triển mới. Bên cạnh đó, khẩn trương tổ chức tái định cư cho nhân dân đảm bảo đúng chính sách, với mục tiêu đời sống vật chất, tinh thần, việc làm của người dân di dời phải cao hơn nơi ở cũ và cao hơn trước.

Về hợp tác công tư trong xây dựng các tuyến đường, Thủ tướng nhấn mạnh phải đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân, doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, các Bộ, ngành và nhà đầu tư phải cùng nhau tính toán để có phương án tốt nhất có thể để thực hiện. Đặc biệt, Thủ tướng đề nghị Bộ Công an vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm theo pháp luật, việc tổ chức, cá nhân được cấp mỏ vật liệu xây dựng nhưng cấu kết găm hàng, nâng giá, gây ảnh hưởng tới tình hình triển khai các dự án.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tỉnh Hà Tĩnh phải ưu tiên cấp mỏ nguyên liệu cho dự án; nỗ lực hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng để triển khai dự án đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng.

ximang.vn (TH)

 

Các tin khác:

Tiếp tục thoái vốn Nhà nước tại 2 Tổng Công ty thuộc ngành Xây dựng trong năm 2023 ()

Điểm tin trong tuần ()

Hội thảo "Các giải pháp CN mới trong thiết kế, SX và đánh giá chất lượng bê tông xi măng" ()

Đề xuất nhiều giải pháp tháo gỡ vướng mắc về mỏ vật liệu cho cao tốc Bắc - Nam ()

Xuất bản Báo cáo thị trường xi măng Việt Nam Quý IV/2022 ()

Điểm tin trong tuần ()

Vicem dự báo ngành Xi măng sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn trong năm 2023 ()

Viện VLXD đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 ()

Lãnh đạo TX. Bỉm Sơn kiểm tra tình hình sản xuất tại một số DN sản xuất xi măng ()

Năm 2022: Tổng Công ty Công nghiệp Mỏ Việt Bắc tiêu thụ hơn 2,57 triệu tấn xi măng ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?