Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Tin trong nước

Điểm tin trong tuần

29/08/2015 9:19:17 AM

(ximang.vn) Cùng ximang.vn điểm lại những sự kiện và vấn đề nổi bật trong tuần của ngành xi măng và các ngành, lĩnh vực có liên quan.

1. Công ty TNHH USG Boral Gypsum Việt Nam (thuộc Tập đoàn USG Boral – Hoa Kỳ) vừa tổ chức buổi giới thiệu sản phẩm tấm thạch cao Sheetrock® ra thị trường miền Bắc.



Trong lần giới thiệu này, Sheetrock® được đề cao bởi những tính năng độc đáo và khác biệt của sản phẩm tấm thạch cao cùng loại. Đó là, Sheetrock® được tái thiết toàn diện để đảm bảo đặc tính tấm đanh, không võng giúp dễ vận chuyển và lắp đặt. Tại Việt Nam, các sản phẩm của USG Boral được sản xuất tại Khu công nghiệp Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP. Hồ Chí Minh.

2. Ngày 24/8, UBND tỉnh Quảng Trị vừa ban hành Quyết định số 1770/QĐ-UBND về việc phê duyệt tiền cấp quyền khai thác khoáng sản mỏ đá làm vật liệu xây dựng thông thường tại khu vực Khối A, Tân Lâm, xã Cam Thành, huyện Cam Lộ, có diện tích 5,85 ha.

Giá tính cấp quyền khai thác khoáng sản tại thời điểm lần đầu đối với đá làm vật liệu xây dựng thông thường là 80.000 đồng/m3. Tổng số tiền phải nộp tính theo giá tính cấp quyền khai thác khoáng sản tại thời điểm phê duyệt là 3.542.0411.000 đồng. Thời gian quy định nộp phí chia làm 3 lần, tính từ năm 2015 - 2017.

3. Vừa qua, Công ty TNHH MTV Xi măng Cần Thơ - Hậu Giang đã ký hợp đồng nguyên tắc với Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái về việc xin hợp tác đầu tư Trạm nghiền xi măng tại Cụm công nghiệp tập trung Phú Hữu A - giai đoạn 3, huyện Châu Thành.

Theo đó, Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái sẽ cung cấp nguyên liệu clinker cho nhà máy Xi măng Cần Thơ - Hậu Giang. Đồng thời, Xi măng Cần Thơ - Hậu Giang sẽ lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường đảm bảo trạm nghiền xi măng sạch, không ảnh hưởng đến môi trường, cộng đồng xung quanh nhà máy. Đồng thời, cam kết thực hiện đúng quy định về công nghệ môi trường và chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu vi phạm Luật Môi trường của ngành công nghiệp xi măng.

4. Ngày 25/8, tại xã Hội Sơn, huyện Anh Sơn (Nghệ An) đã diễn ra nghi lễ đốt lò tại nhà máy Xi măng Sông Lam 2 và chính thức đưa nhà máy vào sản xuất, cung ứng xi măng ra thị trường.

Xi măng Sông Lam 2 đã hoàn thành công tác xây dựng, lắp đặt thiết bị chỉ sau gần 6 tháng Tập đoàn Vissai chính thức mua lại từ chủ cũ, là Tổng Công ty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) và Công ty CP Xi măng Dầu khí 12/9. Nhà máy xi măng Sông Lam 2 hoàn thành và đưa vào hoạt động sẽ cung ứng ra thị trường miền Trung 600.000 tấn xi măng/năm. Sản phẩm của nhà máy là xi măng PCB30.

5. Cùng ngày, đồng chí Nguyễn Ngọc Hồi, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác của Tập đoàn công nghiệp nặng Kawasaki (Nhật Bản) do ông Kakihara, Giám đốc điều hành phụ trách phần phát triển sản phẩm mới làm Trưởng đoàn.



Mục đích của đoàn là tìm hiểu, triển khai công nghệ sử dụng chất thải rắn sinh hoạt làm khí gas thay thế cho nhiên liệu của nhà máy xi măng; công nghệ giải quyết toàn diện các vấn đề chất thải ở thành phố. Tính ưu việt của việc tạo khí gas là tránh được ảnh hưởng đến chất lượng xi măng do việc lẫn tạp chất không cháy; không cần nhiên liệu trợ nhiệt trong xử lý rác có thành phần phát nhiệt thấp ở các nước đang phát triển. Đây là công nghệ tiên tiến của Nhật Bản nhằm tiết kiệm nhiên liệu đầu vào cho nhà máy xi măng, thân thiện môi trường. Đối tác thực hiện công nghệ này là NEDO của Nhật Bản. Trang thiết bị do NEDO sản xuất và viện trợ; đối tác phía Việt Nam chuẩn bị diện tích để đầu tư xây dựng.

6. Ngày 26/8, Công ty TNHH Kỹ thuật Quốc tế Sinoma (Trung Quốc) đã ký một thỏa thuận trị giá 1,48 tỷ USD với Tập đoàn xi măng Dangote có trụ sở tại Nigeria để xây dựng các nhà máy xi măng tại một số nước châu Phi.

Theo thỏa thuận, những nhà máy xi măng mới sẽ được xây dựng tại Ethiopia, Kenya, Zambia, Senegal, Niger, Mali, Cameroon, Cote D'Ivore, Ghana và Nepal. Dự kiến, những nhà máy này sẽ góp thêm 25 triệu tấn xi măng vào sản lượng gần 50 triệu tấn xi măng hiện nay của Dangote.

7. Cùng ngày, UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, về chiến lược phát triển kinh tế địa phương, không quy hoạch đầu tư thêm các dự án nhà máy xi măng.



Lý do được đưa ra là hiện trên địa bàn tỉnh Quảng Bình có 3 nhà máy xi măng công suất lớn từ 1 - 2 triệu tấn/năm. Theo đó, nguồn nguyên liệu đá vôi đã quy hoạch đủ, không mở rộng thêm nhằm đảm bảo tránh ô nhiễm môi trường, tránh xáo động với các khu dân cư.

8. UBND tỉnh Đồng Tháp đã ban hành Quyết định số 258/QĐ-UBND-NĐ về việc cho Công ty CP Xi Măng Hà Tiên 1 thuê đất làm kho chứa xi măng, cửa hàng trưng bày sản phẩm và văn phòng làm việc, có diện tích 7.065,1m2.

Cục thuế tỉnh có trách nhiệm xác định đơn giá thuê và thông báo cho Công ty CP Xi Măng Hà Tiên 1 nộp tiền thuê đất theo quy định. Sở Tài nguyên và Môi trường cũng có trách nhiệm chuyển hồ sơ địa chính đến Cục thuế tỉnh Đồng Tháp, tổ chức ký hợp đồng cho thuê đất và bàn giao đất ngoài thực địa theo quy định cho Công ty CP Xi Măng Hà Tiên 1. Đồng thời, Công ty CP Xi Măng Hà Tiên 1 có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ đối với Quyết định này.

9. Ngày 27/8, đoàn công tác UBND tỉnh Nghệ An do đồng chí Huỳnh Thanh Điền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã tổ chức kiểm tra và làm việc về tiến độ bồi thường GPMB và xây dựng các hạng mục của 2 dự án nhà máy Xi măng Sông Lam.



Trước khi kiểm tra và làm việc với lãnh đạo Công ty CP Xi măng Sông Lam, đoàn công tác đã đi kiểm tra dây chuyền sản xuất tại nhà máy Xi măng Sông Lam 2 tại huyện Anh Sơn. Tại nhà máy Xi măng Sông Lam, Tập đoàn Xi măng The Vissai đến nay đã lắp đặt xong 2 trạm trộn bê tông; lắp đặt xong dây chuyền sản xuất đồng bộ đá xây dựng từ khai thác đến chế biến với công suất 350 tấn/h đảm bảo cung cấp đá cho xây dựng các hạng mục công trình của dự án. Hệ thống điện thi công đã được hoàn thiện theo yêu cầu đủ công suất và đảm bảo an toàn cho các nhà thầu thi công.

Quỳnh Trang (TH)

 

Các tin khác:

Sinoma đầu tư xây dựng nhà máy xi măng tại một số nước châu Phi ()

Nghệ An: Đánh giá công tác xây dựng các hạng mục của 2 nhà máy Xi măng Sông Lam ()

Tập đoàn Kawasaki triển khai công nghệ nhiên liệu thay thế cho nhà máy xi măng tại Thanh Hóa ()

Vicem Bút Sơn tổ chức khám, chữa bệnh cho các đối tượng chính sách ()

USG Boral Gypsum Việt Nam giới thiệu sản phẩm tấm thạch cao ()

Điểm tin trong tuần ()

Bình Thuận: Tăng cường quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa VLXD ()

Hội nghị các nhóm công tác ASEAN về Khoáng sản lần thứ 12 ()

VIETBUILD TP.HCM lần 2 diễn ra từ ngày 1 - 5/9 ()

Điểm tin trong tuần ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?