Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Tin trong nước

Điểm tin trong tuần

15/08/2015 10:10:13 AM

(ximang.vn) Cùng ximang.vn điểm lại những sự kiện và vấn đề nổi bật trong tuần của ngành xi măng và các ngành, lĩnh vực có liên quan.

1. Vừa qua, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành Quyết định số 1483/QĐ-UBND về việc cho Công ty CP Xi măng Đồng Lâm thuê đất để sử dụng vào mục đích khai thác mỏ đá vôi và đê bao (giai đoạn 1) phục vụ cho dự án nhà máy Xi măng Đồng Lâm.

Theo đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường tại Tờ trình số 220/TTr-STNMT-QLĐĐ ngày 30/7, UBND tỉnh quyết định cho Công ty CP Xi măng Đồng Lâm thuê khu đất có diện tích 904.386,2m2 tại xã Phong Xuân, huyện Phong Điền để sử dụng vào mục đích khai thác mỏ đá vôi và đê bao phục vụ cho dự án nhà máy Xi măng Đồng Lâm. Thời hạn thuê đất được dự kiến đến hết ngày 31/8/2039. Đồng thời UBND tỉnh giao Cục thuế tỉnh xác định đơn giá thuê đất cụ thể cho Công ty CP Xi măng Đồng Lâm theo chính sách, pháp luật của từng thời điểm và thông báo cho đơn vị thuê nộp tiền thuê đất đúng thời hạn.

2. Từ ngày 6 - 7/8, Đoàn công tác xây dựng khung giá tính thuế tài nguyên của Tổng cục Thuế phối hợp với Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam do Bà Lê Thu Mai – Phó vụ trưởng Vụ Kê khai và Kế toán thuế làm trưởng Đoàn đã đến làm việc tại tỉnh Quảng Nam. Làm việc với Đoàn có đại diện Cục thuế tỉnh, Sở Tài chính, Sở TN&MT.



Qua làm việc mục tiêu của Đoàn công tác là muốn tham khảo phương pháp xây dựng giá tính thuế hiện nay trên địa bàn một số tỉnh, thành phố trong đó có tỉnh Quảng Nam để xây dựng khung giá tính thuế tài nguyên áp dụng trên phạm vi cả nước theo quy định tại Nghị định số 12/2015/NĐ-CP ngày 12/02/2015 của Chính phủ về quy định chi tiết thi hành Luật sửa đổi các luật về thuế số 71/2014/QH13 được Quốc hội thông qua ngày 26/11/2014 và có hiệu lực từ ngày 01/01/2015.

3. Ngày 7/8, Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam đã tổ chức Đại hội lần IV, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Tham dự Đại hội có Chủ tịch Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam ông Lê Đình Tư; đại diện các Bộ: Xây dựng, Khoa học Công nghệ, Y tế; các Hội, Hiệp hội ngành Xây dựng; các đơn vị thành viên của Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam.

Đại hội cũng thông qua nhiệm vụ trong tâm của nhiệm kỳ 2015 - 2020 là bảo vệ quan điểm cho phép sử dụng amiăng trắng có kiểm soát để sản xuất tấm lợp phibro xi măng tại Việt Nam, bảo vệ các quan điểm và chủ trương của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định 1469/QĐ-TTg về tấm lợp xi măng sợi, bằng nhiều hình thức hoạt động, đồng thời chú trọng áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, tổ chức, đào tạo, ngoại giao.

4. Ngày 11/8, Công ty TNHH MTV Xi măng Vicem Hải Phòng và UBND quận Kiến An và Đồ Sơn tổ chức ký kết hợp đồng mua bán xi măng thực hiện chương trình xây dựng đường giao thông nội đồng phục vụ sản xuất và đường giao thông trong khu dân cư.



Đây là 2 quận còn lại, trong số 10 huyện, quận được thành phố phê duyệt hỗ trợ xi măng xây dựng đường giao thông nội đồng phục vụ sản xuất và đường trong khu dân cư, góp phần cải thiện và phát triển kinh tế - xã hội. Trước đó Công ty Xi măng Vicem Hải Phòng tổ chức ký kết với 8 huyện, quận cung ứng xi măng xây dựng đường giao thông trong chương trình nông thôn mới.

5. Cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản số 1335/TTg-KTN về việc bổ sung mỏ đất sét vào Quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản làm xi măng ở Việt Nam cho Công ty CP Xi măng Vicem Bút Sơn.

Theo đề nghị của Bộ Xây dựng tại Công văn số 1153/BXD-VLXD ngày 28/5/2015 và ý kiến của Bộ Tài nguyên và Môi trường tại công văn số 3010/BTNMT-ĐCKS ngày 22/7/2015, Thủ tướng Chính phủ đồng ý bổ sung mỏ đất sét Đồi Thị tại xã Liên Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam vào Quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản làm xi măng ở Việt Nam đến năm 2020 cho Công ty CP Xi măng Vicem Bút Sơn. Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện cấp giấy phép hoạt động khoáng sản theo đúng quy định của Luật khoáng sản.

6. Ngày 12/8, tại Hà Nội, Tổng Công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (Vicem) đã tổ chức đại hội Đảng bộ lần thứ II, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Tới dự buổi lễ có ban thường vụ Đảng ủy khối doanh nghiệp Trung ương, ban chấp hành Đảng bộ Tổng Công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam và 202 đại diện tiêu biểu của đơn vị.



Đại hội đã đánh giá kết quả thực hiện nghị quyết nhiệm kỳ vừa qua, dự báo tình hình và thảo luận các nhiệm vụ trọng tâm cho nhiệm kỳ 2015 - 2020. Đại hội đề ra một số mục tiêu cho nhiệm kỳ mới, sản xuất và tiêu thụ gần 125 triệu tấn sản phẩm; tăng trưởng hơn 10% so nhiệm kỳ trước ; thu nhập bình quân tăng 5%/năm; có hơn 50% tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch, vững mạnh, không có tổ chức đảng yếu kém, mỗi năm kết nạp ít nhất 120 đảng viên. Cũng tại đại hội, Đảng ủy khối doanh nghiệp Trung ương đã trao tặng bằng khen cho Đảng bộ Tổng Công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam.

7. Cùng ngày, Viglacera chính thức ra mắt Công ty TNHH MTV Lắp dựng Kính Viglacera -  chuyên cung cấp các sản phẩm kính gia công và dịch vụ thi công lắp đặt kính tiết kiệm năng lượng, kính cán, nhôm kính trong xây dựng. Với sự ra đời của công ty này, “đại gia đình” Viglacera đã có hơn 40 đơn vị thành viên hoạt động trong hai lĩnh vực vật liệu xây dựng và bất động sản theo định hướng chuyên môn hóa cao.

Công ty TNHH MTV Lắp dựng Kính Viglacera ra đời sẽ thực hiện nhiệm vụ trọng tâm đưa các sản phẩm kính tiết kiệm năng lượng (Kính Low-e) được sản xuất trên dây chuyền và công nghệ của Đức công suất 2,3 triệu sản phẩm/năm tại Bình dương đến với người tiêu dùng thông qua các dịch vụ như: Lắp dựng kết cấu kính, kính hộp Low-e. Ngoài ra, Công ty còn cung cấp ra thị trường những sản phẩm kính gia công như kính cường lực, kính dán, mosaic, kính hộp và kính gương. Trong buổi lễ ra mắt, Công ty đã ký kết được nhiều hợp đồng tại các dự án KĐT Đặng Xá, KCN Yên Phong và Tổng Công ty CP Sông Hồng.

8. Công ty CP Xi măng Phú Thọ chính thức đưa 12,5 triệu cổ phiếu vào giao dịch trên thị trường UPCoM, với mã chứng khoán PTE, tương đương giá trị chứng khoán giao dịch đạt 125 tỷ đồng, giá tham chiếu 4.200 đồng/cổ phiếu.

Trước đó, theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội, vì lý do Công ty CP Xi măng Phú Thọ cần hoàn tất các thủ tục với Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam trước khi chính thức giao dịch nên ngày giao dịch đầu tiên cổ phiếu Xi măng Phú Thọ (mã chứng khoán là PTE) có sự thay đổi từ ngày 28/7 sang ngày 12/8/2015.

9. Vừa qua, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, Trần Văn Vĩnh đã có buổi làm việc với các sở, ngành, địa phương để nghe báo cáo về việc sử dụng vật liệu không nung và tiến trình đóng cửa lò gạch nung truyền thống (lò thủ công, lò vòng, lò đứng), theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương vận động các cơ sở lò gạch nung, gây ô nhiễm môi trường sớm di dời, không đợi đến cuối năm 2017.

Hiện nay, trên toàn tỉnh vẫn còn khoảng 126 lò sản xuất gạch đất sét nung, trong đó có 1 lò thủ công, 2 lò đứng và 123 lò vòng (lò hoffman) tập trung chủ yếu ở các huyện: Long Thành, Vĩnh Cửu, Trảng Bom, Định Quán, Xuân Lộc và TP. Biên Hòa. Theo quy định của Chính phủ, đến 31/12/2017, phải đóng cửa các lò gạch nung để chuyển qua sử dụng gạch không nung.

10. Ngày 13/8, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng TMCP Bắc Á và Công ty CP Xi măng Tân Thắng đã tổ chức ký kết Hợp đồng tín dụng tài trợ vốn dự án nhà máy Xi măng Tân Thắng.  Đến dự lễ ký kết có đại diện lãnh đạo một số sở ngành liên quan và lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An.



Theo Hợp đồng tín dụng tại lễ ký kết, Ngân hàng BIDV và Bắc Á sẽ tài trợ vốn cho dự án nhà máy Xi măng Tân Thắng với giá trị vốn tối đa 3.150 tỷ đồng, trong đó, BIDV tài trợ 2.400 tỷ, Ngân hàng Bắc Á 750 tỷ, thời gian cho vay là 12 năm, đồng thời Ngân hàng BIDV, Bắc Á cam kết sẽ cung cấp đầy đủ các sản phẩm dịch vụ ngân hàng để hỗ trợ cho chủ đầu tư hoàn thành dự án đúng tiến độ.

11. Cùng ngày, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cùng đoàn công tác Bộ Xây dựng đã có buổi làm việc với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Phạm Sỹ Lợi và lãnh đạo các sở, ngành tỉnh Hà Nam về công tác quản lý sản xuất vật liệu xây dựng (VLXD) trên địa bàn tỉnh.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng đánh giá cao công tác quản lý sản xuất, kinh doanh VLXD ở Hà Nam, đồng thời nhận định sản xuất VLXD là lĩnh vực quan trọng, có đóng góp lớn cho ngân sách tỉnh. Thứ trưởng Lê Quang Hùng đồng ý với chủ trương của UBND tỉnh Hà Nam trong việc lựa chọn một số sản phẩm VLXD để chế biến sâu nhằm tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên.

12. Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hải Phòng tổ chức công bố các Quyết định của UBND thành phố Hải Phòng về phê duyệt Quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản, khu vực cấm, tạm thời cấm hoạt động khoáng sản và Quy hoạch tài nguyên nước trên địa bàn thành phố Hải Phòng đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.



Quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản, khu vực cấm, tạm thời cấm hoạt động khoáng sản trên địa bàn thành phố Hải Phòng đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 nhằm tăng cường quản lý và phát triển ngành công nghiệp khai khoáng, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội nhanh, bền vững, gắn với đảm bảo quốc phòng an ninh. Trong đó đáp ứng đủ số lượng, đảm bảo chất lượng và nhu cầu nguyên liệu cho các cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng phát triển với tốc độ tăng trưởng bình quân 10%/năm và đáp ứng nhu cầu vật liệu xây dựng cho các công trình hạ tầng giao thông đô thị và các công trình trọng điểm của thành phố; là căn cứ pháp lý cho công tác quản lý, hoạt động khoáng sản, bảo vệ tài nguyên khoáng sản chưa khai thác.

Quỳnh Trang (TH)

 

Các tin khác:

Bộ Xây dựng kiểm tra công tác quản lý sản xuất vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh Hà Nam ()

Ra mắt Công ty TNHH MTV Lắp dựng Kính Viglacera ()

Năm 2017: Đồng Nai chấm dứt các lò gạch nung truyền thống ()

TCty Công nghiệp Xi măng Việt Nam tổ chức đại hội Đảng bộ lần thứ II, nhiệm kỳ 2015 - 2020 ()

Vicem Hải Phòng tiếp tục hỗ trợ xi măng xây dựng đường giao thông tại Kiến An và Đồ Sơn ()

Xây dựng khung giá tính thuế tài nguyên trên phạm vi cả nước ()

Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam đã tổ chức Đại hội lần IV, nhiệm kỳ 2015 - 2020 ()

Điểm tin trong tuần ()

Xi măng Holcim Việt Nam khởi động cuộc thi Chiếc Bay Vàng 2015 ()

Ngân hàng Xây Dựng công bố thương hiệu mới ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?