Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Tin trong nước

Điểm tin trong tuần

10/05/2014 11:05:58 AM

Cùng ximang.vn điểm lại những sự kiện và vấn đề nổi bật trong tuần của ngành xi măng và các ngành, lĩnh vực có liên quan.

Sự kiện trong tuần

 

1. Kinh tế Việt Nam đang đi đúng hướng - đó là nhận định của Khối Nghiên cứu Kinh tế của Ngân hàng HSBC (HSBC Global Research) trong Báo cáo Triển vọng kinh tế vĩ mô Việt Nam tháng 5/2014.

 

Cùng chung nhận định này, tại buổi tọa đàm về Triển vọng kinh tế của khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cũng cho rằng, kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi và tăng trưởng ổn định.

 

Với những nhận định trên, có thể thấy đã có những tín hiệu vui trong sự chuyển mình của nền kinh tế, bức tranh kinh tế đang được tô điểm bởi những gam màu khá tươi sáng và mở ra những cơ hội mới cho cộng đồng các doanh nghiệp.

 

 

2. Trong tuần qua, "Chương trình năng lượng sạch Việt Nam, thúc đẩy hiệu quả năng lượng trong ngành Xây dựng" do Bộ Xây dựng và tổ chức USAID (Hoa Kỳ) tổ chức đã chính thức được khởi động tại Hà Nội.

 

Việc triển khai chương trình này nhằm mục đích tăng cường năng lực cho các cơ quan quản lý nhà nước ở cấp Trung ương và địa phương thu thập và quản lý dữ liệu về sử dụng năng lượng trong các tòa nhà; xây dựng hệ thống các tiêu chuẩn kỹ thuật và định mức sử dụng năng lượng cho các loại công trình xây dựng khác nhau; phổ biến và áp dụng những vật liệu xây dựng và thiết bị công nghệ tiên tiến hướng đến tiết kiệm năng lượng; hỗ trợ Bộ Xây dựng xây dựng kế hoạch hành động tăng trưởng xanh của ngành.

 

Thông qua dự án sẽ xây dựng Kế hoạch Hành động tăng trưởng Xanh của Bộ Xây dựng để nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong lĩnh vực xây dựng và giúp đẩy mạnh phong cách sống thân thiện với môi trường của người dân.

 

3. Đầu tư Hệ thống phát điện nhiệt dư sẽ có tác dụng lâu dài trong việc giải quyết bài toán thiếu điện, tiết kiệm năng lượng và giảm thiểu ô nhiễm môi trường cho các doanh nghiệp sản xuất xi măng. Hơn ai hết, các nhà sản xuất xi măng đều hiểu tầm quan trọng của Hệ thống phát điện nhiệt dư.

 

Tuy nhiên, trước tình trạng điện luôn sẵn sàng tăng giá, trong khi giá bán xi măng khó có thể điều chỉnh tăng; khủng hoảng và suy thoái kinh tế, thị trường bất động sản đóng băng đã ảnh hưởng mạnh mẽ tới khả năng đầu tư vốn của các nhà sản xuất. Việc duy trì sản xuất xi măng đã khó khăn, việc tự huy động hoặc vay vốn thương mại đầu tư Hệ thống phát điện nhiệt dư là rất khó khăn.

 

Để gỡ khó cho các doanh nghiệp, vừa qua, Hiệp hội xi măng đã có kiến nghị Chính phủ cho phép vay vốn ưu đãi các dự án xi măng đầu tư Hệ thống phát điện nhiệt dư và kiến nghị này đã được Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh  cho ý kiến giao cho Bộ Tài chính nghiên cứu, xem xét tìm giải pháp tháo gỡ.

 

Hi vọng, với sự quan tâm của Chính phủ và các bộ, ngành, sẽ có nhiều doanh nghiệp xi măng sớm được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi để đầu tư cho Hệ thống phát điện nhiệt dư.

 

Những vấn đề nổi bật của ngành xi măng

 

1. Theo số liệu ước tính của Hiệp hội Xi măng Việt Nam, 4 đầu  năm, ngành xi măng đã xuất khẩu 3,5 triệu tấn, đạt mức tăng kỷ lục về lượng (tăng 44,2%), đưa ngành xi măng trở thành điểm sáng về xuất khẩu.

 

 

2. Cước phí vận chuyển tăng do hệ quả của việc tăng cường kiểm soát tải trọng xe chính là nguyên nhân chính khiến cho tình hình tiêu thụ xi măng giảm trong tháng 4.

 

Ước sản phẩm tiêu thụ tháng 4 là 6,050 triệu tấn, bằng 95,6 % so với tháng 3 và bằng 111,0% so với cùng kỳ năm 2013. Tiêu thụ xi măng trong nước tháng 4 tuy có giảm hơn tháng 3 nhưng đều đạt mức cao hơn so với cùng kỳ năm trước, trong đó, riêng Vicem tiêu thụ là 1,720 triệu tấn.

 

3. Tình trạng hàng loạt dự án xi măng đã bị loại bỏ và còn nhiều dự án trong giai đoạn bị xem xét loại bỏ, giãn, hoãn... trong khi đó với tốc độ tăng trưởng của ngành xây dựng là 7% - 10%/năm, thì nguy cơ khủng hoảng thiếu xi măng đang hiện hữu.

 

Sự suy giảm của nền kinh tế, việc siết chặt quản lý xe vận chuyển quá khổ, quá tải trọng, cùng những vấn đề nội tại từ phía các chủ đầu tư... là những nguyên nhân chính khiến cho nhiều dự án xi măng tuy được đưa vào qui hoạch đã lâu nhưng không triển khai được, bị khai tử chính thức hoặc trên thực tế đã chết yểu.

 

Một số nhà thầu xây dựng lớn cho rằng, đã đến lúc phải cảnh báo nguy cơ thiếu xi măng để điều chỉnh tổng năng lực sản xuất chung của cả nước, nếu không, bất lợi sẽ hoàn toàn rơi vào người tiêu dùng.

 

4. Trước thực trạng hàng loạt dự án xi măng đã bị loại bỏ và còn nhiều dự án xi măng tuy được đưa vào qui hoạch đã lâu nhưng không triển khai được, theo ý kiến của ông Trần Văn Đương - Vụ trưởng (Văn phòng Chính phủ), việc xem xét đưa ra khỏi quy hoạch một số dự án xi măng không đủ điều kiện đầu tư; loại bỏ các dự án do các chủ đầu tư kém năng lực ra khỏi quy hoạch để tránh tình trạng qui hoạch treo là việc làm cần thiết nhằm tạo cơ hội bổ sung thêm dự án mới khả thi cả về mặt địa lý lẫn năng lực triển khai.

 

“Trong bối cảnh hiện nay, nếu các dự án chưa có trong qui hoạch mà xét thấy nếu không tác động quá lớn đến cung - cầu mà có nhà đầu tư có năng lực mong muốn đầu tư thì phải được Bộ quản lý ngành cân đối tác động thế nào đến cung - cầu, địa phương đặt nhà máy… để trình Thủ tướng xem xét, quyết định việc bổ sung qui hoạch” - ông Đương cho biết thêm.

 

NH - ximang.vn *

 

Các tin khác:

Gói tín dụng 50 nghìn tỉ: Chất xúc tác tiếp lực cho thị trường BĐS ()

Ngày 6/6: Tham vấn các DN xuất khẩu thép không gỉ vào Việt Nam ()

4 tháng đầu năm 2014, ENV nhập 654 triệu kWh từ Trung Quốc ()

IMF: Kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi và tăng trưởng ổn định ()

Thủ tục thành lập doanh nghiệp còn rườm rà ()

Khởi động dự án “Thúc đẩy hiệu quả năng lượng trong ngành Xây dựng” ()

4 tháng đầu năm, gia tăng số DN dừng hoạt động ()

Gần 20.000 lượt khách tham quan Vietbuild Đà Nẵng 2014 ()

Khai mạc triển lãm Vietbuild Đà Nẵng 2014 ()

Chuẩn bị có thông tư hướng dẫn giải ngân gói 30.000 tỷ đồng ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?