1. Trước bối cảnh nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn, thị trường ngày một bị thu hẹp, nhiều doanh nghiệp xi măng đã nỗ lực tìm cho mình một lối đi riêng nhằm để đứng vững và vượt qua giai đoạn khó khăn này.
Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán là thời điểm xi măng tiêu thụ trong nước chậm nhất. Do vậy, việc tìm kiếm thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu được nhiều doanh nghiệp xi măng quan tâm. Mặc dù, hiệu quả xuất xi măng chưa cao, nhưng không có việc giá thấp hơn giá bán trong nước, đồng thời sự kết hợp giữa các DN với nhau đã có chiều hướng tốt lên, góp phần đẩy lượng tiêu thụ năm 2013 đạt 61,2 triệu tấn sản phẩm xi măng, tăng khoảng 14% so cùng kỳ và đạt hơn 90% tổng công suất thiết kế các nhà máy xi măng.
Thực tế đã chứng minh hiệu quả của việc liên kết, giữa năm 2013 giá xuất khẩu clinker của Việt Nam đã tăng thêm 2 USD/tấn và Vicem mong muốn phát huy vai trò liên kết nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp trong công tác xuất khẩu các sản phẩm xi măng.
Bộ Xây dựng đã phối hợp Hiệp hội Xi măng để cung cấp thông tin, tuyên truyền vận động các doanh nghiệp, đề ra các biện pháp phù hợp nhằm tăng cường hợp tác của các doanh nghiệp trong xuất khẩu sản phẩm xi măng. Tất nhiên, các doanh nghiệp xuất khẩu xi măng phải chủ động nâng cao năng lực, tính chuyên nghiệp, tăng cường liên kết, hợp tác vì quyền lợi và hiệu quả của chính mình trong xuất khẩu.
Tại Tổng Công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (Vicem), dể kinh doanh trong nước cũng như xuất khẩu xi măng hiệu quả, Vicem đã xây dựng chiến lược xuất khẩu năm 2014. Theo đó, chiến lược cụ thể đề xuất: Trên cơ sở tính toán chi tiết kế hoạch marketing, tính toán sức tiêu thụ từng vùng, lên phương án tiêu thụ, phương án tài chính... để lên kế hoạch tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.
Bên cạnh việc xuất khẩu chỉ mang tính chất cầm chừng, tình trạng chung của các nhà máy xi măng Việt Nam hiện nay đó là sau vài năm hoạt động không hiệu quả đã rơi vào tình trạng nợ nần. Một trong những lối thoát cho doanh nghiệp xi măng lúc này là phải bán nhà máy cho đối tác khác có tiền để vận hành trở lại. Tuy nhiên nếu xác định đây là xu thế, thì các nhà quản lý của Việt Nam cần phải tính đến những quy định chặt chẽ trong việc quản lý.
Là đơn vị sản xuất ngành hàng đang gặp nhiều khó khăn trên thị trường, song với sự cố gắng duy trì nhịp độ sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, Công ty CP Xi măng La Hiên vẫn phấn đấu trở thành đơn vị duy nhất trong ngành xi măng ở địa phương có tăng trưởng cao.
Năm 2014, Công ty CP Xi măng La Hiên (Tổng Công ty Công nghiệp mỏ Việt Bắc) đã đặt ra mục tiêu sản xuất và tiêu thụ 700 nghìn tấn xi măng các loại; tổng doanh thu đạt trên 645 tỷ đồng; nộp ngân sách Nhà nước gần 23,5 tỷ đồng; bảo đảm việc làm cho 741 lao động với mức thu nhập bình quân 5,6 triệu đồng/tháng…
Để đạt được kế hoạch, ngay từ những ngày đầu Xuân Giáp Ngọ 2014, Công ty đã phát động phong trào thi đua tới toàn thể cán bộ, công nhân viên và người lao động nhằm thực hiện tốt các mục tiêu, kế hoạch chủ yếu trong năm 2014, đồng thời đẩy mạnh công tác tiếp thị, quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.
Mặc dù đang gặp nhiều khó khăn vấn đề về vốn và tiêu thụ nhưng toàn ngành xi măng phối kết hợp những chủ trương chính sách của các cơ quan quản lý định hướng giúp các doanh nghiệp tìm được lối thoát phù hợp cho mình.
2. Sự cố để lọt lô sản phẩm kém chất lượng ra thị trường của Xi măng Sài Sơn và bị khách hàng khiếu nại đã gây tâm lý lo ngại đối với người tiêu dùng về sản phẩm của Công ty. Giải thích về nguyên nhân của sự việc này, ông Nguyễn Văn Bổng - Giám đốc Công ty đã cho biết: Nguyên nhân chính là do Công ty sử dụng phụ gia trợ nghiền mua của Công ty CP Công nghiệp Hoa Nam để nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm, 2 lô trợ nghiền trước Công ty sử dụng khá tốt nhưng đến lô thứ 3 chất lượng trợ nghiền không đảm bảo, không những không tăng chất lượng xi măng mà còn giảm chất lượng xi măng.
Ngoài ra, trong thời gian đó đúng dịp xi măng tiêu thụ tốt nên lượng xi măng trong si lô không đủ để lưu kho và kiểm tra chất lượng trước khi xuất xưởng. Đây là sai sót trong quá trình quản lý, điều hành kỹ thuật dẫn tới xi măng không đạt chất lượng lọt ra thị trường.
Công ty Xi măng Sài Sơn đã tích cực thu hồi lô sản phẩm xi măng kém chất lượng và đền bù thiệt hại cho khách hàng. Ảnh VTV
Khắc phục sự cố này, Xi măng Sài Sơn đã kịp thời thực hiện các biện pháp như: dừng ngay việc trợ nghiền; thu hồi toàn bộ số xi măng không đảm bảo chất lượng xuất ngày 20/12/2013 chưa sử dụng, tính toán thiệt hại và đền bù thỏa đáng cho người tiêu dùng và gửi thư tới từng khách hàng xin lỗi vì sự cố đáng tiếc này và đến nay Công ty không còn nhận được sự khiếu nại của khách hàng về lô hàng đó.
Sự cố này của Xi măng Sài Sơn cũng là bài học chung cho các doanh nghiệp xi măng Việt Nam trong việc chú trọng khâu kiểm soát chất lượng nhằm đảm bảo lợi ích của người tiêu dùng cũng như giữ gìn được hình ảnh thương hiệu của Công ty.
SJ (TH)