Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Tin trong nước

Điểm tin trong tuần

03/11/2018 9:38:07 AM

(ximang.vn) Cùng ximang.vn điểm lại những sự kiện và vấn đề nổi bật trong tuần của ngành xi măng và các ngành, lĩnh vực có liên quan.

Tin tức chung:

1. Mới đây, Bộ Xây dựng nhận được Công văn số 6022/UBND-NL2 ngày 28/9/2018 của UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc góp ý bổ sung Quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.


Theo Bộ Xây dựng, về cơ sở lập, bổ sung điều chỉnh quy hoạch, theo quy định tại Điều 10 của Luật Khoáng sản thì Quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (Quy hoạch khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường) thuộc thẩm quyền lập và phê duyệt của địa phương. UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có Quyết định số 431/QĐ-UBND ngày 06/6/2014 phê duyệt Quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2020.

2. Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa công bố kết quả bán đấu giá hơn 2,29 triệu cổ phần của Công ty Cổ phần Xi măng Phú Thọ, với mức giá khởi điểm là 10.000 đồng/cổ phần.
 

Kết quả đấu giá cho thấy, 100% số cổ phần đưa ra đấu giá đã được bán cho 4 nhà đầu tư, với giá bình quân là 10.000 đồng/cổ phần. Công ty Cổ phần Xi măng Phú Thọ thu về hơn 22,9 tỷ đồng.

3. Trong 2 ngày 26, 27/10, Công ty Xi măng Long Sơn đã được đồng hành cùng Sở Xây dựng đi thực tế, khảo sát về tình hình khắc phục thiên tai, quản lý chất lượng công trình và phát triển đô thị trên địa bàn các huyện: Quan Hóa, Mường Lát.
 

Nhằm động viên bà con, địa phương nhân dân khôi phục sản xuất, bảo đảm vệ sinh môi trường và ổn định đời sống. Công ty Xi măng Long Sơn đã ủng hộ 100 tấn xi măng cho huyện Quan Hóa và 200 tấn xi măng cho huyện Mường Lát. Trước đó, Xi măng Long Sơn cũng đã phối hợp cùng Bộ xây dựng trao tặng 500 tấn xi măng đến 2 địa phương này để sử dụng cho công tác xây dựng nhà ở và cơ sở hạ tầng giao thông.

4. Ngày 30/10, Công ty Cổ phần Xi măng FiCO Tây Ninh tổ chức hội thảo giới thiệu về công nghệ “Ðồng xử lý chất thải” và phương án đồng xử lý chất thải tại lò nung clinker nhà máy Xi măng FiCO Tây Ninh.


 
Tại hội thảo, chuyên gia về môi trường cho biết, công nghệ đồng xử lý chất thải trong lò nung xi măng được ứng dụng từ những năm 1970, bắt nguồn từ Thuỵ Sĩ. Việc ứng dụng công nghệ đồng xử lý thời điểm đó đã cho thấy hiệu quả về môi trường mà không làm ảnh hưởng đến chất lượng clinker. Ðến nay, rất nhiều hãng xi măng trên thế giới ứng dụng công nghệ này, trong đó có Việt Nam.

5. Ngày 31/10, UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành Công văn số 9490/UBND-CN gửi các Sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc sử dụng tro, xỉ, thạch cao làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng và trong công trình xây dựng.
 

Theo đó, UBND tỉnh giao các chủ đầu tư công trình xây dựng sử dụng vốn ngân sách nhà nước phải ưu tiên sử dụng tro, xỉ, thạch cao hoặc các sản phẩm vật liệu xây dựng  có tro, xỉ, thạch cao FGD, thạch cao PG. UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thông tin, tuyên truyền, khuyến khích các doanh nghiệp trên địa bàn sử dụng tro, xỉ, thạch cao FGD, thạch cao PG làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng và sử dụng trong các công trình xây dựng.

6. Ngày 1/11, UBND TP Hà Nội ban hành Văn bản số 5366/UBND-ĐT về tăng cường quản lý hoạt động khai thác khoáng sản và tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng ven sông trên địa bàn Thành phố.
 

Theo đó, UBND TP giao Sở Tài nguyên và Môi trường thông báo, yêu cầu các đơn vị được cấp giấy phép khai thác khoáng sản nghiêm túc khắc phục các tồn tại, hạn chế, chủ động phối hợp giải quyết các vướng mắc có liên quan trong việc: Lập thiết kế mỏ, lập dự án cải tạo phục hồi môi trường, đưa dự án vào khai thác bảo đảm hiệu quả; thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước; điều chỉnh bảo đảm phù hợp giữa hợp đồng thuê đất với giấy phép khai thác khoáng sản; thực hiện báo cáo định kỳ theo quy định... Trường hợp các đơn vị không thực hiện việc khắc phục tồn tại, hạn chế theo quy định của pháp luật, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan xử lý nghiêm các vi phạm theo thẩm quyền và quy định hoặc báo cáo, đề xuất UBND Thành phố thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản theo quy định.

7. Vấn đề công bố Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) trong việc xử lý tro xỉ từ các nhà máy nhiệt điện than làm vật liệu xây dựng được đại biểu Huỳnh Thanh Cảnh (tỉnh Bình Thuận) chất vấn Bộ trưởng Phạm Hồng Hà vào sáng 1/11.
 

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết theo kế hoạch ban đầu, Bộ Xây dựng dự kiến sẽ hoàn thành TCVN về tro xỉ nhiệt điện làm vật liệu san lấp trong tháng 7/2018. Tuy nhiên, đây là vấn đề rất phức tạp, việc sử dụng tro, xỉ của các nhà máy nhiệt điện để làm vật liệu san lấp cũng tiềm ẩn những yếu tố về môi trường khi sử dụng nên Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài nguyên và Môi trường rất thận trọng trong quá trình thẩm định và đưa ra nhiều yêu cầu để Bộ Xây dựng đáp ứng, đánh giá thực hiện các thí nghiệm liên quan và quá trình này có sự kéo dài. Vì vậy, ngày 28/9/2018, Bộ Khoa học và Công nghệ đã mới công bố tiêu chuẩn này.

8. Ngày 02/11, tại Hà Nội, Viện Vật liệu xây dựng (VIBM) tổ chức Hội nghị khoa học công nghệ vật liệu xây dựng năm 2018. Đây là diễn đàn thường niên hàng năm, là nơi để cán bộ VIBM cũng như các nhà khoa học, các doanh nghiệp trong nước có cơ hội trao đổi, cập nhật và cung cấp thông tin khoa học mới nhất về lĩnh vực vật liệu xây dựng (VLXD) từ các kết quả nghiên cứu vừa được thực hiện trong năm qua.
 

Hội nghị khoa học công nghệ là hoạt động thường niên được tổ chức nhằm tổng kết các hoạt động nghiên cứu khoa học công nghệ, là diễn đàn trao đổi những kết quả nghiên cứu khoa học mới và khẳng định bề dày lịch sử, truyền thống nghiên cứu khoa học và những đóng góp của VIBM và của các nhà khoa học cho lĩnh vực VLXD nói riêng và ngành Xây dựng nói chung ngày một vững mạnh, phát triển bền vững và chủ động trong hội nhập quốc tế. Đặc biệt đây còn là hoạt động thiết thực nhằm chào mừng kỷ niệm 49 năm thành lập Viện VIBM.

9. Trong thời gian tới, UBND tỉnh Nghệ An và Thanh tra Bộ Xây dựng sẽ tiến hành công bố quyết định và thanh tra các nhà máy xi măng trên địa bàn tỉnh.
 

Theo đó, thời gian công bố quyết định thanh tra sẽ vào ngày 14/11. Các đơn vị dự kiến thanh tra là: Công ty CP Xi măng Vicem Hoàng Mai, Công ty CP Xi măng Sông Lam, Công ty CP Xi măng Sông Lam 2, Công ty CP Xi măng Tân Thắng.

Tin tức hữu ích:

>> Những nghiên cứu mới nhất về phát triển cường độ sớm và cường độ muộn trong bê tông (P2)

>> Trung Quốc dẫn đầu về tiêu thụ xi măng, clinker của Việt Nam

>> Vicem Bỉm Sơn triển khai đồng bộ các giải pháp hoàn thành kế hoạch SXKD

>> Tiêu thụ nội địa vẫn là mục tiêu phát triển bền vững của ngành xi măng

>> Bê tông tự vá lành vết nứt trong vài ngày

>> Xi măng Đồng Lâm chủ động ứng dụng các sáng kiến kỹ thuật trong sản xuất

>> Tăng giá bán các sản phẩm Xi măng Công Thanh tại khu vực miền Trung

>> Thanh Hóa: Ứng dụng công nghệ sản xuất cát nhân tạo từ nguyên liệu đá, sỏi

>> 10 tháng: Tiêu thụ xi măng tăng 51%

>> Những gam màu sáng cho doanh nghiệp vật liệu xây dựng

>> Giải pháp hoàn thiện công nghệ sản xuất VLXD không nung phù hợp với điều kiện khí hậu Việt Nam

>> Quý III: Xi măng Bỉm Sơn xóa hết lỗ lũy kế

>> Xi măng Đồng Lâm điều chỉnh giá bán tăng 50.000 đồng/tấn

Quỳnh Trang (TH)

 

Các tin khác:

VIBM tổ chức Hội nghị khoa học công nghệ vật liệu xây dựng năm 2018 ()

Chậm ban hành quy chuẩn xử lý tro xỉ nhiệt điện ()

Xi măng FiCO Tây Ninh tổ chức Hội thảo giới thiệu công nghệ “Đồng xử lý chất thải” ()

Xi măng Long Sơn: Chung tay khắc phục thiệt hại mưa lũ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa ()

Điểm tin trong tuần ()

Hội thảo “Tăng cường sản xuất, sử dụng vật liệu xây không nung trên địa bàn tỉnh Quảng Bình” ()

Khai mạc Triển lãm Quốc tế Vietbuild TP.HCM năm 2018 lần thứ 3 ()

Xi măng Đồng Lâm tài trợ xi măng cho chương trình xây dựng nông thôn mới ()

VNCA tổ chức Hội thảo Quạt gió, thiết bị và công nghệ cho nhà máy xi măng ()

Lễ khởi động sản xuất Công ty CP Gạch ốp lát FiCO Bình Dương ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?