Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Tin trong nước

Chờ tín hiệu mới

26/12/2012 2:09:47 PM

Theo Thông tư 09 của Bộ Xây dựng về quy định sử dụng VLXD không nung trong các công trình xây dựng mới được ban hành. PV Báo Xây dựng đã có cuộc phỏng vấn ông Vũ Trọng Tuấn - Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc TCty VLXD 1 (FiCO) về việc chuẩn bị cung ứng vật liệu này cho thị trường phía Nam.

Thưa ông, theo Thông tư 09 của Bộ Xây dựng, từ ngày 15/01/2013, nhiều công trình sẽ phải sử dụng VLXD không nung. Là một đơn vị sản xuất và cung cấp VLXD của Bộ Xây dựng, FiCO có sự chuẩn bị như thế nào?

Nói chung là chuẩn bị xong hết rồi nhưng không bấm nút đầu tư với mấy lý do. Lý do chính yếu là thị trường chưa có. Thứ hai là tài chính bấp bênh. Đầu tư thì phải vay, mà vay với lãi suất rất cao thì vào thời điểm đó không ai làm. Thực tế chứng minh, loại bê tông khí chưng áp, hiện nay, mới có ít nhà đầu tư. Các nhà máy đã đầu tư rồi thì chỉ chạy 30% công suất, nhưng với 30% công suất đấy thì cũng không bán hết hàng. Vì nhu cầu thị trường chưa có, do tập quán, thói quen, rồi hiệu quả của VLXD không nung chưa đi vào thực tế cuộc sống. Thứ ba là giá còn cao. Giá cao thì nó có nhiều lý do trong sản xuất. Sản xuất loại này cần có một số nguyên liệu đầu vào mà mình chưa có, phải đi mua. Mua thì giá cao mà chất lượng lại không đồng nhất, nên đưa vào sản xuất rất khó.

Về vấn đề thị trường. Công trình muốn sử dụng loại vật liệu này thì ngay từ khâu thiết kế phải tính toán đưa vào, nó tính toán từ kết cấu tất cả mọi thứ mới làm được. Chứ còn nếu tính kết cấu tính bằng gạch nung thông thường, đến lúc xây lại làm gạch không nung, gạch nhẹ, thì bao nhiêu những móng, cột, cọc giảm đi nó không tương ứng. Cái kia tỷ trọng nó chỉ có 0,6kg trong khi viên gạch không nung là 1,7-1,8kg. Thế nên tiết kiệm cho kết cấu là không tiết kiệm được xu nào, nó còn tăng công, thợ thuyền không quen, dụng cụ không có, và phải có loại vật liệu tô trát phù hợp đi theo, điều này làm tăng công thợ nên nhà thầu không muốn làm, nếu mà chủ đầu tư yêu cầu làm thì họ sẽ đòi với giá cao. Tất cả những yếu tố đó đổ vào nhà đầu tư thì nhà đầu tư nào họ cũng không thích.

Đối với FiCO thì đây là một hướng đi chủ đạo, lâu dài, cũng sẽ phát triển VLXD không nung nhưng phát triển đầu tiên phải từ nguyên liệu. Hiện nay, FiCO đang có dự án sản xuất vôi công nghiệp, tự sản xuất lấy, để cung cấp cho những nhà máy của mình và những cơ sở sản xuất gạch không nung khác. Thứ 2 là đi vào những dòng mà không chỉ có là gạch nhẹ bê tông khí chưng áp AAC mà cả những loại gạch không nung như thế này. Loại này đòi hỏi chi phí đầu tư thấp, phạm vi ứng dụng nhiều, đưa vào nhà dân, đưa vào chủ đầu tư dự án thì họ rất là thích, giá rẻ hơn các loại gạch nung. Giá rẻ hơn, hình thức giống nhau, và quan trọng là phần thi công cũng giống như loại gạch nung thông thường, chỉ có điều nó không nhẹ như gạch AAC thôi. Không làm ô nhiễm môi trường, không sử dụng than đốt, mình lại sử dụng được nhiều công nghệ của mình. Như viên gạch mẫu Hiệp Thành, công nghệ cực mới, nó sử dụng Pouzlan ở trong. Pouzlan thì FiCO có mỏ, chỉ cần sử dụng ít clinker thôi. FiCO đi vào lĩnh vực này vì đây là một thị trường không đòi hỏi vốn lớn, 1 nhà máy sản xuất 20 triệu tấn/năm chỉ tốn hơn 10 tỷ đồng vốn đầu tư thấp so với một nhà máy hơn 200 nghìn m3, tốn hơn 200 tỷ đồng vốn, rõ ràng hai cái này khác nhau xa. Bên cạnh đó FiCO cũng đi vào sản phẩm AAC nữa, tức là sẽ có nhiều hướng khác nhau.

Theo như ông nói thì tất cả mọi thứ bây giờ mới trong thời điểm chuẩn bị, trong khi đó bên ngoài các Cty đã làm rồi. Sản phẩm của FiCO ra chậm, vậy làm sao cạnh tranh được?

Không hẳn như thế đâu. Nếu FiCO làm trước rồi thì chắc bây giờ cũng chết như mấy Cty kia thôi. Không sợ trâu chậm uống nước đục. FiCO tin rằng với thương hiệu sẵn có cùng các Cty con, Cty liên kết và các khách hàng truyền thống, đó là lợi thế của FiCO. Một Cty tư nhân thì rõ ràng phải khác so với FiCO đầu tư. Kiểu gì mình cũng phải chứng minh cho người ta là nó tốt, nó thân thiện với môi trường, với tất cả các đặc tính cách âm, cách nhiệt… và ít nhất là nó phải rẻ hơn các sản phẩm cùng loại khác, và còn rẻ hơn so với những sản phẩm cùng loại mà các đơn vị khác đang làm thì càng tuyệt, thì nó mới có tính cạnh tranh. Chả có vấn đề gì mà phải sợ.

Vậy khi nào FiCO sẽ có sản phẩm đầu tiên?

Chúng tôi đang chờ tín hiệu thị trường tốt, đó là khi nào khơi thông được thị trường BĐS với nợ đọng. Và nó còn tùy thuộc vào sức khỏe của DN nữa.

Ông có nói các nhà máy đã đầu tư rồi giờ chạy được 30%, mà với 30% cũng không bán được hàng, vậy những nhà máy đó là những nhà máy nào?

Trên mạng có đầy đủ các thông tin này, các nhà máy đó có cả trong Nam lẫn ngoài Bắc, hiện nay tổng công suất hơn 1 triệu m3/năm, mỗi nhà máy khoảng 200 - 300 thậm chí tới 400 - 500 tỷ đồng đầu tư. Tại phía Nam có 3 nhà máy đầu tư rồi, ngoài Bắc có 7 - 8 nhà máy. 3 nhà máy trong Nam là ở Đồng Nai, Lâm Đồng và Long An. Tất cả những ai đầu tư vào sản phẩm này đều khó khăn cả. Mình chậm không có nghĩa là mình không làm gì.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này.


Theo baoxaydung

 

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?