Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Tin trong nước

Bộ Xây dựng tăng cường thanh kiểm tra các dự án nhà ở xã hội

01/09/2015 11:02:50 AM

Thời gian gần đây, thị trường bất động sản ấm lên với những tín hiệu tích cực: lượng giao dịch tăng, giá cả và vấn đề cung – cầu được giữ vững. Điều này một lần nữa khẳng định những quyết sách đúng đắn từ việc hỗ trợ thị trường, đặc biệt là gói tín dụng 30 nghìn tỷ. Bộ Xây dựng cho biết, sẽ vào cuộc làm rõ, đồng thời tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm nếu phát hiện dự án có dấu hiệu sai phạm, không đúng đối tượng hoặc làm trái quy định của pháp luật về nhà ở.

Những bước đi đúng đắn

Sau hơn 2 năm triển khai, gói tín dụng hỗ trợ về nhà ở xã hội 30 nghìn tỷ đã thực sự trở thành “món quà” ý nghĩa và nhanh chóng biến ước mơ có nhà của những người còn khó khăn về nhà ở trong xã hội sớm trở thành hiện thực. Thị trường nhà ở xã hội qua đó đã trở thành đề tài nóng, là vấn đề tiên quyết được nhắc đến trên các diễn đàn về nhà ở. Với sức hút về giá cả, đặc biệt là chính sách, nhà ở xã hội đã trở thành thị phần không thể thiếu trên thị trường. Nhà ở xã hội xây dựng đến đâu được mua hết đến đó, thậm chí có hiện tượng “khan hàng” tại một số dự án có vị trí đắc địa.


Bộ Xây dựng sẽ thanh tra một số các dự án nhà ở xã hội trong thời gian tới.


Theo báo cáo mới nhất của Bộ Xây dựng, tính đến tháng 6/2015, cả nước có tới 150 dự án nhà ở xã hội đã và đang được triển khai, trong đó có 91 dự án cho người thu nhập thấp với khoảng 55.830 căn hộ. Những con số này cũng đồng nghĩa với việc, gói tín dụng 30.000 tỷ đồng hỗ trợ nhà ở xã hội đã nhanh chóng được giải ngân.

Báo cáo cũng cho thấy nhu cầu nhà ở xã hội ngày càng tăng cao khi giai đoạn 2012-2015 là 700.000 căn thì đến năm 2020 sẽ cần thêm khoảng 200.000 căn và nhu cầu chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng… Điều này cũng khẳng định nhà ở xã hội đã trở thành nhu cầu tất yếu và không thể thiếu trong giai đoạn đất nước còn nhiều khó khăn như hiện nay. Thực tế từ những khu đô thị kiểu mẫu về Nhà ở xã hội như Đặng Xá của Viglacera hay Linh Đàm thì đời sống của những người thu nhập thấp tại đô thị hiện nay đã và đang được Đảng, Nhà nước quan tâm đúng mức.

Sẽ thanh tra các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu trục lợi


Nhằm triển khai thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể về chính sách nhà ở xã hội, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng vừa ký văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị chỉ đạo các cơ quan chức năng tại địa phương tập trung triển khai thực hiện nhiều chính sách cụ thể.

Theo đó, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên & Môi trường và các Sở, Ban Ngành liên quan đôn đốc chủ đầu tư các dự án nhà ở xã hội, các dự án nhà ở thương mại chuyển đổi sang nhà ở xã hội đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng khẩn trương hoàn thiện các thủ tục pháp lý trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyển sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất theo quy định pháp luật cho người mua nhà ở…

Nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân gói tín dụng, Bộ Xây dựng cũng yêu cầu các địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại trong quá trình thực hiện thủ tục xin chuyển đổi sang nhà ở xã hội. Các cơ quan chức năng trực thuộc và chính quyền địa phương các cấp trên phạm vi địa bàn cần đơn giản hóa các thủ tục hành chính trong việc xác nhận cho các đối tượng áp dụng đủ điều kiện để được vay vốn hỗ trợ nhà ở từ gói tín dụng 30 ngàn tỷ đồng theo quy định tại Nghị quyết 61/NQ – CP ngày 21/8/2014 của Chính phủ; phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức tín dụng được giao cho vay vốn ưu đãi hỗ trợ nhà ở trên phạm vi địa bàn, tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ cho vay, giải ngân gói tín dụng hỗ trợ nhà ở theo quy định.

Phối hợp chặt chẽ với chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại địa phương để chỉ đạo các tổ chức tín dụng được giao cho vay gói tín dụng hỗ trợ nhà ở trên phạm vi địa bàn, tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ cho vay, giải ngân gói tín dụng hỗ trợ nhà ở theo quy định.

Trước thông tin có một số tổ chức, cá nhân có dấu hiệu trục lợi trong quá trình triển khai cho vay gói tín dụng hỗ trợ nhà ở 30 nghìn tỷ, Bộ Xây dựng cũng yêu cầu thanh tra vào cuộc làm rõ để đảm bảo tính pháp lý và hiệu quả tại các dự án nhà ở xã hội.

Để đảm bảo đúng pháp luật, TS. Phạm Gia Yên, Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng cho biết: Thanh tra Bộ Xây dựng sẽ thành lập đoàn thanh tra để thanh tra một số các dự án nhà ở xã hội trong việc đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật như việc sử dụng nguồn vốn, các thủ tục pháp lý liên quan đến nhà ở xã hội. Đoàn thanh tra cũng sẽ kiểm tra xử lý nghiêm theo thẩm quyền những hợp đồng mua bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội không đúng đối tượng trái quy định pháp luật về nhà ở.

Bích Ngọc (TH)

 

Các tin khác:

8 tháng: Hơn 45.300 doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động ()

Điểm tin trong tuần ()

Sinoma đầu tư xây dựng nhà máy xi măng tại một số nước châu Phi ()

Nghệ An: Đánh giá công tác xây dựng các hạng mục của 2 nhà máy Xi măng Sông Lam ()

Tập đoàn Kawasaki triển khai công nghệ nhiên liệu thay thế cho nhà máy xi măng tại Thanh Hóa ()

Vicem Bút Sơn tổ chức khám, chữa bệnh cho các đối tượng chính sách ()

USG Boral Gypsum Việt Nam giới thiệu sản phẩm tấm thạch cao ()

Điểm tin trong tuần ()

Bình Thuận: Tăng cường quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa VLXD ()

Hội nghị các nhóm công tác ASEAN về Khoáng sản lần thứ 12 ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?