Trong văn bản, Bộ Xây dựng cho biết, tùy theo từng loại công trình, chi phí vật liệu xây dựng thường chiếm khoảng từ 50% đến hơn 70% dự toán chi phí xây dựng. Trong đó, đối với các công trình dân dụng, tỷ lệ thép xây dựng, xi măng, cát, đá chiếm tỷ trong tương ứng là: 16,31%; 2,87%; 1,32%; 1,58%. Đối với công trình giao thông, tỷ lệ thép xây dựng, xi măng, cát, đá, nhựa đường chiếm tỷ trọng tương ứng là: 9,07%; 1,96%; 3,96%; 4,49%; 4,98%.
Từ cuối quý IV/2020 đến quý I/2022, giá nguyên, nhiên liệu, vật liệu xây dựng có xu hướng biến động tăng, trong đó có thép, xi măng, nhựa đường, xăng, dầu, cát, đất đắp.
Từ tháng 4/2022 trở lại đây, giá nhiên liệu và một số vật liệu xây dựng chủ yếu bắt đầu giảm, trong đó giá thép giảm mạnh nhất, hiện ở mức 15.000 - 16.000 đồng/kg tương đương giá thép quý II/2021. Tuy nhiên so với mặt bằng giá quý IV/2020, tại thời điểm tháng 7/2022, giá nhiên liệu và giá một số vật liệu chủ yếu vẫn cao.
Vật liệu tăng giá đột biến, Bộ Xây dựng muốn được "gỡ khó".
Cụ thể, giá thép xây dựng cao hơn khoảng 25%; giá xi măng, theo từng thương hiệu cao hơn khoảng 15 - 20%; giá nhựa đường cao hơn khoảng 40%; dầu diesel khoảng 25.000 đồng/lít, cao hơn gần 100% so với quý IV/2020.
Lý giải về nguyên nhân giá một số vật liệu xây dựng chủ yếu biến động mạnh trong thời gian qua, Bộ Xây dựng đánh giá, đối với nguyên, nhiên liệu, vật liệu nhập khẩu (như xăng dầu, nhựa đường, sắt thép,...), nguồn cung và giá cả phụ thuộc vào thị trường thế giới và bị ảnh hưởng của dịch Covid -19, tác động các yếu tố địa chính trị, xung đột Nga - Ukraina, đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu;…
Đối với vật liệu sản xuất trong nước, giá bị ảnh hưởng do giá nhiên liệu tăng làm chi phí sản xuất, chi phí logistic tăng theo. Cùng với đó, Chính phủ ưu tiên tập trung bố trí vốn đầu tư các dự án trọng điểm về hạ tầng, giao thông và triển khai các gói kích cầu thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế sau dịch Covid-19, do đó nhu cầu về VLXD tăng cao so với các năm trước, nhất là đối với vật liệu xây dựng không nung (như đấp đắp, cát, đá, sỏi..).
Văn bản do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Hồng Minh ký nêu rõ: Trong khi đó, công tác dự báo, kiểm soát, quy hoạch, xác định khối lượng vật liệu chủ yếu không kịp thời, dẫn đến tình trạng thiếu cục bộ tại một số địa phương, làm giá vật liệu (cát, đất đắp...) tăng đột biến.
Qua theo dõi, tổng hợp các ý kiến của các địa phương, giá vật liệu xây dựng, nhiên liệu tăng bất thường tác động chủ yếu đến các hợp đồng được ký kết trước quý IV/2020 trở về trước và các hợp đồng quy mô nhỏ có giá trị từ 20 tỷ đồng trở xuống được ký kết từ năm 2021 trở lại đây (theo quy định của pháp luật về đấu thầu, các hợp đồng quy mô nhỏ phải thực hiện theo hình thức hợp đồng trọn gói).
Theo Bộ Xây dựng, việc thực hiện các hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh sẽ giảm thiểu các rủi ro, ảnh hưởng do biến động giá vật liệu xây dựng. Tuy nhiên, việc lựa chọn nhà thầu, xác lập, ký kết các hợp đồng thi công phụ thuộc vào việc lựa chọn, áp dụng nguồn giá/chỉ số giá xây dựng, phạm vi điều chỉnh giá đã được các bên thỏa thuận trong từng hợp đồng/gói thầu cụ thể. Thực tế, thời gian qua việc thực hiện hợp đồng đã gặp một số khó khăn, vướng mắc.
Đối với hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh, để khắc phục các khó khăn, vướng mắc nêu trên, Bộ Xây dựng đề nghị Chính phủ giao UBND các tỉnh, thành phố chủ động tổ chức kiểm tra, rà soát, đánh giá tổng thể việc công bố giá vật liệu xây dựng, chỉ số giá xây dựng trên địa bàn quản lý từ năm 2021 trở lại đây, đảm bảo công bố sát giá thị trường, công bằng, minh bạch.
Trường hợp giá vật liệu xây dựng, chỉ số giá đã công bố theo quy định chưa phản ánh đúng biến động giá vật liệu xây dựng trên thị trường, các địa phương bổ sung việc công bố vật liệu xây dựng, chỉ số giá xây dựng, tăng tần suất sớm hơn, theo tháng, đảm bảo theo quy định của Luật Xây dựng và Nghị định 10 ngày 09/02/2021 của Chính phủ.
Bộ Xây dựng cũng kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Xây dựng, Bộ Tư pháp, Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch đầu tư, căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao, thực hiện giám sát, đánh giá kết quả thực hiện của các địa phương, kịp thời tham mưu các giải pháp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, báo cáo Chính phủ.
Ngoài ra, Bộ Xây dựng kiến nghị Chính phủ giao cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định đầu tư chỉ đạo chủ đầu tư các dự án báo cáo đánh giá các khó khăn, vướng mắc và nguyên nhân (chủ quan, khách quan); xác định rõ trách nhiệm các bên và cơ sở pháp lý về việc điều chỉnh hợp đồng (kể cả các hợp đồng BOT), đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn trên cơ sở chủ động xử lý những vấn đề thuộc thẩm quyền, đồng thời, xác định mức độ ảnh hưởng đến tổng mức đầu tư đã phê duyệt, cân đối các nguồn vốn.
ximang.vn (TH)