Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Tin trong nước

Bộ Xây dựng chỉ ra 5 khó khăn của doanh nghiệp bất động sản

02/12/2022 3:44:18 PM

Ngày 1/12, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh nhận được câu hỏi liên quan đến tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với dự án bất động sản sau khi Tổ công tác của Thủ tướng được thành lập.


Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cho biết, thời gian qua, thị trường bất động sản có biến động, nổi lên một số vấn đề như nguồn cung có chiều hướng giảm; hoạt động giao dịch bất động sản có trầm lắng, tính thanh khoản giảm. Điều đáng nói, các doanh nghiệp bất động sản gặp nhiều khó khăn, một số doanh nghiệp phải dừng hoạt động liên quan đến đầu tư dự án nhà ở, bất động sản, dẫn đến một số doanh nghiệp cho công nhân lao động tạm nghỉ việc.

Trước khó khăn đó, Chính phủ, Thủ tướng có chỉ đạo kịp thời, quyết định thành lập Tổ công tác để hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp, thị trường bất động sản, bảo đảm thị trường hoạt động ổn định, lành mạnh. Tổ công tác bao gồm lãnh đạo Bộ Xây dựng, Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công an. 

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng, sau khi thành lập, Tổ công tác đã họp và triển khai ngay các chương trình làm việc với các địa phương, doanh nghiệp. Trong thời gian qua, Tổ công tác đã làm việc với UBND TP.HCM, Hà Nội, một số doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực bất động sản để lắng nghe khó khăn, vướng mắc.

"Sau khi làm việc, nổi lên một số vấn đề, khó khăn vướng mắc liên quan đến thể chế, trong đó khó khăn được nhiều ý kiến phản ánh nhất liên quan đến pháp luật đất đai, về giao đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, đấu giá đất, đấu thầu dự án sử dụng đất", Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh nêu.

Một khó khăn nữa, theo Thứ trưởng, đó là vướng mắc về trình tự thủ tục đầu tư, xây dựng dự án nhà ở, dự án khu đô thị; nguồn lực tài chính của doanh nghiệp, trong đó có vấn đề về nguồn vay tín dụng, vay trái phiếu đến hạn phải trả.

Ngoài ra là khó khăn về triển khai giải quyết thủ tục hành chính, thủ tục phê duyệt dự án đầu tư phát triển nhà ở tại các địa phương.

"Bên cạnh đó là một số khó khăn, vướng mắc về thúc đẩy triển khai các dự án nhà ở, nhất là nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân. Vừa qua, Thủ tướng chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, Bộ Xây dựng đã thúc đẩy tháo gỡ vấn đề này", Thứ trưởng Sinh cho biết.

Đứng trước thực trạng trên, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết Tổ công tác đã trao đổi trực tiếp, hướng dẫn về mặt thực thi thể chế, vấn đề gì hướng dẫn được thì Tổ công tác hướng dẫn ngay, phối hợp với địa phương phân loại khó khăn vướng mắc, xác định thẩm quyền giải quyết từng nhóm vấn đề.

Tuy nhiên, Thứ trưởng nêu rõ, có vấn đề liên quan đến doanh nghiệp như đầu tư dàn trải thì doanh nghiệp phải chủ động xử lý, cơ cấu lại đầu tư. Vướng mắc thuộc thẩm quyền địa phương thì Tổ công tác rà soát, đề nghị địa phương khẩn trương triển khai phê duyệt dự án, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Trước kiến nghị của doanh nghiệp, Tổ công tác phân loại, sàng lọc nội dung, gửi trực tiếp cho các địa phương, đôn đốc địa phương giải quyết, không chỉ tại Hà Nội, TP.HCM mà cả các địa phương khác.

Một số nội dung vướng mắc thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, Tổ công tác phân loại nhóm lĩnh vực theo chức năng nhiệm vụ, như vấn đề vấn đai thì giao Bộ TN&MT. Vấn đề thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thì phối hợp với các bộ, ngành, địa phương đánh giá kỹ, đề xuất Chính phủ, Thủ tướng xem xét, tháo gỡ.

"Thời gian tới, Tổ công tác tiếp tục làm việc với các thành phố trực thuộc Trung ương, một số địa phương có các dự án bất động sản để đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Tiếp tục làm việc với các doanh nghiệp để nắm bắt đầy đủ thông tin, đề xuất, kiến nghị giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động thị tường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh", Thứ trưởng Bộ Xây dựng nhấn mạnh.

Về vấn đề này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết thêm: Có 2 khó khăn lớn nhất là thủ tục về đất đai và thứ hai là nguồn tín dụng. Trong các giải pháp Thứ trưởng Bộ Xây dựng đưa ra, có giải pháp sắp tới cần tập trung là rà soát các phân khúc thị trường, tập trung vào nhà ở thương mại và nhà ở xã hội. Như vậy, bằng những giải pháp đó, thị trường bất động sản dần được khắc phục. Tuy nhiên, một số chủ đầu tư các dự án bất động sản hiện đang có mức giá cao, cần giảm giá hợp lý để người dân tiếp tục đầu tư, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

ximang.vn (TH)

 

Các tin khác:

Tọa đàm “Giải pháp phát triển ngành Xi măng Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” ()

Tháng 11: Chỉ số giá VLXD tăng 6,43% do giá thép, xi măng tăng theo giá nguyên vật liệu ()

Hà Tĩnh khoanh định 191 khu vực mỏ vật liệu xây dựng ()

Điểm tin trong tuần ()

Ngành VLXD Việt Nam hướng đến mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 ()

Quảng Nam: Hàng loạt dự án giao thông phải tạm dừng do thiếu vật liệu đắp nền ()

Quảng Trị: Thiếu mỏ vật liệu, không công bố giá khiến chủ đầu tư và nhà thầu gặp khó khăn ()

Điểm tin trong tuần ()

Hội thảo “Xử lý và sử dụng tro, xỉ, thạch cao - Giải pháp cho phát triển bền vững” ()

Khẩn trương hoàn thiện CSPL cho sử dụng cát biển vào dự án giao thông ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?