Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Tin tức - Sự kiện

Tạo môi trường thúc đẩy lĩnh vực đầu tư phát triển đô thị

17/06/2011 2:06:36 PM

Ngày 16/6, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng và đoàn công tác đã có buổi làm việc với TCTy CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam- Vinaconex để lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo Nghị định về Quản lý dự án đầu tư phát triển đô thị (thay thế NĐ 02/2006/NĐ-CP về Quy chế KĐTM).


Theo Thứ trưởng Trịnh Đình Dũng, hệ thống pháp luật liên quan đến phát triển đô thị trong đó có NĐ 02 đã mở ra một môi trường hết sức quan trọng cho phát triển đô thị. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện đã nảy sinh nhiều bất cập cần điều chỉnh: Nhiều khu đô thị (KĐT) làm xong chưa có người ở, có KĐT xong rồi nhưng chưa có hạ tầng xã hội hoặc quá đơn sơ, các KĐT thiếu sự kết nối, lĩnh vực nhà ở phát triển mạnh nhưng tỉ lệ nhà ở thị trường phi hàng hóa (nhà ở xã hội…) rất thấp… Vì vậy cần phải có một NĐ về quản lý phát triển ĐT nhằm lập lại trật tự; tạo môi trường thúc đẩy lĩnh vực đầu tư phát triển ĐT, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia; sử dụng hiệu quả các nguồn lực, đặc biệt là tài nguyên đất đai; phát triển và công bằng xã hội. NĐ về Quản lý dự án đầu tư phát triển ĐT sẽ làm từ trên xuống dưới, tức là đi từ QH đô thị cho đến xác định khu vực phát triển ĐT, cho đến từng dự án trong ĐT. QH sau sẽ phải công nhận QH trước đó và phải có sự kết nối với nhau. Nếu có sự điều chỉnh thì phải hợp lý và ít thiệt hại nhất.

Đóng góp ý kiến cho Dự thảo, TCTy CP Vinaconex kiến nghị việc xem xét sự cần thiết thành lập Ban quản lý Khu vực phát triển ĐT. Vì việc thành lập BQL sẽ nâng cao tính chuyên nghiệp, chủ động hơn trong việc quản lý phát triển ĐT nhưng sẽ làm cồng kềnh bộ máy, phát sinh chi phí bộ máy; đồng thời cũng cần quy định rõ chức năng, quyền hạn, phân cấp quản lý tránh chồng chéo. TCTy cũng đề nghị xem xét bổ sung hình thức chủ đầu tư là Liên danh giữa các doanh nghiệp để huy đồng nguồn lực đối với các dự án có quy mô lớn. Ngoài ra, Vinaconex đề nghị cần nghiêm túc thực hiện việc sử dụng 20% diện tích đất của Dự án đầu tư phát triển ĐT phục vụ cho mục đích xây nhà cho người có thu nhập thấp (NTNT). NĐ cũng nên tạo điều kiện cho chủ đầu tư dự án được trực tiếp lập dự án xây dựng nhà ở cho NTNT trên quỹ đất 20% này.

Theo ông Đoàn Châu Phong- Phó TGĐ TCTy Vinaconex, nhà ở xã hội cũng cần chuyên nghiệp hóa, chuyên môn hóa, ngay cả từ vật liệu hoàn thiện. Đồng thời nên có tổ chức Cty công ích (doanh nghiệp phi lợi nhuận) có kế hoạch 5 năm thực hiện chương trình này. Điều này đã được thực hiện rất thành công ở nhiều nước.

Ông Nguyễn Văn Tuân- Chủ tịch HĐQT TCTy Vinaconex cho biết, NĐ đi từ tổng thể đến cụ thể sẽ tạo được sự nhất quán, hạn chế sự can thiệp nhiều quá của các cơ quan chính quyền. Đây cũng chính là cải cách hành chính. Tuy nhiên NĐ liên quan đến rất nhiều luật, như Luật Xây dựng, Luật Đầu tư, Luật Đất đai… nên cần tránh sự chồng chéo. Ông Tuân đề nghị nên đưa thêm quy định trách nhiệm của các bộ ngành vào trong NĐ để tạo điều kiện thuận lợi khi làm thông tư hướng dẫn và thực hiện NĐ.

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Trịnh Đình Dũng khẳng định Bộ Xây dựng sẽ tiếp thu những ý kiến đóng góp, bảo đảm các quy định được đưa ra có tính khoa học, tính thực tiễn để NĐ có sức sống. NĐ này sẽ không chỉ thay NĐ 02 mà còn cụ thể hóa những quy định liên quan đến đầu tư phát triển ĐT, liên quan đến Luật Đất đai, Luật Đầu tư, Luật Nhà ở… vì có những luật chúng ta chưa cụ thể hóa được hoặc chưa hợp lý. Phạm vi điều chỉnh của NĐ rất rộng, từ khâu QH trở đi, nhằm giải quyết một loạt các vấn đề, thống nhất đối tượng áp dụng. NĐ xuất phát từ QH. QH chuẩn rồi thì không phải duyệt nữa, thì sẽ theo đó mà thực hiện. Có QH sẽ có cơ chế thực hiện, quy chế đầu tư, kế hoạch hóa các giai đoạn thực hiện. NĐ này sẽ là một phần trong Luật Đô thị (hiện Bộ Xây dựng đang chủ trì xây dựng Luật Đô thị để báo cáo Chính phủ lần đầu vào tháng 5/2012)./.

NQ_Theo,baoxaydung

 

Các tin khác:

Việc tăng áp thuế xuất khẩu 3% nếu được áp dụng sẽ khiến tình trạng dư thừa thép càng thêm trầm trọng. ()

Lắp đặt thành công rotor tổ máy số 3 thủy điện Sơn La ()

Chiếu sáng hiệu quả - tiết kiệm điện năng ()

Sự cố vỡ đường ống tại thủy điện Đạm Bol: Không phải hạng mục do Lilama 45.3 đảm nhận ()

OPEC bội thu nhờ giá dầu cao ()

Một tòa nhà ở Hà Nội đạt giải thưởng dự án văn phòng tốt nhất VN ()

Xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo: Trách nhiệm phải từ cơ sở ()

Petro Vietnam không thay đổi kế hoạch thăm dò trên biển Đông ()

Cổ phần hóa 4 tổng công ty thành viên Tập đoàn HUD ()

Nhập khẩu 9.500 tấn than đầu tiên từ Indonesia ()

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?