Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Dự án mới

Công trường nhà máy Xi măng Long Sơn những ngày cuối tháng 4

03/05/2016 8:09:15 PM

Hàng trăm công nhân, kỹ sư và các chuyên gia đã và đang miệt mài lao động trên công trường xây dựng nhà máy Xi măng Long Sơn, đem lại sinh khí mới cho một vùng đồi núi trầm mặc, yên tĩnh. Một công trình tầm cỡ đang thành hình, mang theo nhiều kỳ vọng để phát triển kinh tế - xã hội trong vùng, cũng như tô điểm thêm vào bức tranh công nghiệp của Thanh Hóa.

Nhà máy Xi măng Long Sơn có tổng vốn đầu tư gần 4.000 tỷ đồng đã được khởi công xây dựng tại vùng đất đồi thuộc khu phố Trường Sơn, phường Đông Sơn từ tháng 6/2015. Được đầu tư bởi Công ty TNHH Long Sơn – một doanh nghiệp đến từ thị xã Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình, nhà máy Xi măng Long Sơn được xây dựng trên khuôn viên 53 ha, sẽ vận hành sản xuất theo phương pháp lò quay khô... bảo đảm tiêu chuẩn về môi trường.

Trên công trường thi công nhà máy vào những ngày tháng 4, không khí lao động hối hả, nhộn nhịp. Tiếng búa máy đóng cọc, tiếng máy móc xình xịch rộn ràng, hòa cùng tiếng nói cười râm ran của những công nhân lao động, đã xóa tan không gian yên tĩnh. Giai đoạn cao điểm có tới gần 1.000 lao động trên công trường, hiện tại chuyển sang giai đoạn lắp đặt thiết bị nên còn khoảng 500 người. Các nhà thầu thuê lao động địa phương nên giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động dân xã Hà Vinh (Hà Trung) và phường Đông Sơn (thị xã Bỉm Sơn)... 
 

Kỹ sư Nguyễn Mạnh Hùng, ban quản lý dự án nhà máy cho biết, tiến độ và chất lượng là hai yếu tố được đặc biệt quan tâm. Trước 7 giờ sáng, các nhà thầu trong và ngoài nước đều phải triển khai lao động có mặt tại công trường. Để giám sát các tổng thầu, nhất là nhà thầu nước ngoài, chúng tôi phải liên tục nghiên cứu các tài liệu thiết kế của nhà máy, biện pháp thi công, lên các quy trình, kế hoạch giám sát, nghiệm thu. Đến thời điểm hiện tại, tiến độ của các hạng mục công trình của nhà máy đều nhanh hơn dự kiến, tuy có nhiều thời điểm, thời tiết không thuận lợi.

Công nhân kỹ thuật Tô Hồng Sơn, quê tỉnh Ninh Bình, người gắn bó với công trình từ những ngày đầu, đã từng tham gia xây dựng nhiều nhà máy xi măng trong nước, nhưng môi trường làm việc tại nhà máy Xi măng Long Sơn khá an toàn. Quá trình làm việc, được tiếp xúc với các nhà thầu nước ngoài, học hỏi được nhiều kinh nghiệm quý nên anh em kỹ thuật chúng tôi cảm thấy hào hứng, càng thêm động lực làm việc. 

Anh Nguyễn Thanh Sơn, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án nhà máy khẳng định, công trình đang được đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành và đi vào sản xuất vào tháng 10/2016. Hàng nghìn tấn thiết bị đã được nhập về, việc lắp đặt được thực hiện đồng thời tất cả các hạng mục đã biến khuôn viên nhà máy thành một đại công trường trong nhiều tháng qua. Nhiều hạng mục đã hoàn thành, như: trạm đập đá, kho đá vôi, kho nguyên liệu, kho sét, kho than, tháp trao đổi nhiệt, lò quay, hệ thống lọc bụi tĩnh điện, các trạm định lượng nghiền xi măng... 

Hiện phần xây dựng của công trình đã đạt gần 100% khối lượng, phần lắp đặt thiết bị cũng đạt khoảng hơn 60%. “Căn cứ thực tế, kế hoạch vận hành, đi vào sản xuất vào tháng 10 tới là hoàn toàn khả thi” – anh Nguyễn Thanh Sơn khẳng định.

Công nghệ sản xuất xi măng tại dự án nhà máy Xi măng Long Sơn thuộc diện tiên tiến của khu vực châu Á với nhiều hệ thống thiết bị được nhập khẩu từ Cộng hòa Liên bang Đức, như: hệ thống điện tự động, các máy kết lõi, máy cân, máy nghiền, máy làm lạnh... Là một trong những người đầu tiên đi khảo sát, cũng như phụ trách  công việc liên quan đến việc xây dựng nhà máy ở Thanh Hóa, anh Nguyễn Thanh Sơn chia sẻ, ngay từ ban đầu, dự án đã gặp thuận lợi bởi bà con trong vùng rất ủng hộ dự án, hàng chục hộ dân sẵn sàng phá bỏ những diện tích cây công nghiệp, cây ăn quả  của gia đình mình vì sự phát triển của địa phương. 

Chỉ 2,5 tháng dự án đã hoàn thành được việc họp với dân và trả xong tiền bồi thường để có mặt bằng sạch. UBND thị xã Bỉm Sơn cũng thành lập một tổ công tác để xác định nguồn gốc đất, giúp công ty giải phóng mặt bằng... Trong quá trình thi công nhà máy, dự án nhà máy Xi măng Long Sơn còn được động viên khích lệ bởi được sự quan tâm thăm hỏi, kiểm tra tiến độ của các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa. Ban lãnh đạo Công ty tại Ninh Bình cũng đánh giá rất cao môi trường đầu tư cũng như các chính sách thu hút đầu tư của Thanh Hóa.

Những đồi mía, bãi dứa ngày nào đã được thay thế bằng công trình nghìn tỷ đồng. Khi đi vào sản xuất, nhà máy sản xuất xi măng với công suất 6.000 tấn clinker/ngày (tương đương 2,3 triệu tấn xi măng/năm) này sẽ giải quyết việc làm ổn định và thu nhập cho khoảng 300 lao động, trong đó đa phần là người địa phương.

Quỳnh Trang (TH/ Báo Thanh Hóa)

 

Các tin khác:

Nghệ An: Sớm đưa dự án nhà máy Xi măng Sông Lam vào hoạt động ()

Tháng 10: Dự kiến Xi măng Sông Lam sẽ đốt lò số 1 và cho ra sản phẩm đầu tiên ()

Nhà máy Xi măng Long Sơn dự kiến đi vào hoạt động trong tháng 9/2016 ()

BIDV tiếp tục tài trợ tín dụng gần 7.000 tỷ đồng cho Tập đoàn The Vissai ()

Tập đoàn The Vissai đẩy nhanh tiến độ thực hiện cụm dự án xi măng tại Nghệ An ()

ThaiGroup triển khai xây dựng dự án nhà máy Xi măng Kaito Hà Tiên ()

Dự án Xi măng Sông Lam đẩy nhanh tiến độ kịp vận hành vào tháng 9/2016 ()

Tình hình đầu tư các dự án xi măng ()

Kiểm tra tiến độ xây dựng đường giao thông nhà máy Xi măng Tân Thắng ()

Bình Định có thêm dự án thép 2.000 tỉ đồng ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?