Chủ tịch Hiệp hội Xi măng Việt Nam Nguyễn Quang Cung cho rằng, cần hình thành các doanh nghiệp, dây chuyền công suất lớn, hiện đại, tập trung nhằm tăng cường tiềm lực, sức cạnh tranh không chỉ trong phạm vi Việt Nam mà mở rộng trong khu vực. Nếu chỉ hài lòng với những dây chuyền nhỏ, ngành xi măng sẽ không thể cạnh tranh được. Đồng thời, các doanh nghiệp đầu tàu xi măng cần ngồi lại, thống nhất quan điểm trong
xuất khẩu xi măng, nhằm tránh hiện tượng mỗi đơn vị một giá, dẫn đến bị đối tác ép giá, giảm hiệu quả.
Các
doanh nghiệp xi măng đã và đang tích cực tìm kiếm những đơn hàng dài hạn để xuất khẩu. Mặc dù xuất khẩu xi măng có lợi hơn clinker, nhưng kèm theo đó là sự rủi ro cao hơn vì sản phẩm xi măng nhanh hỏng hơn. Tổng Giám đốc VICEM Bùi Hồng Minh cho rằng, song song với việc tìm kiếm, mở rộng đối tác xuất khẩu, trước mắt Tổng Công ty sẽ tập trung phát huy tối đa nội lực và tận dụng năng lực sản xuất ngoài xã hội.
Theo đó, tiếp tục đẩy mạnh áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, kết hợp với cải tiến chiều sâu, xử lý các nút thắt trong dây chuyền công nghệ để tối ưu hóa sản xuất, cải thiện năng suất thiết bị, nâng cao chất lượng sản phẩm. Phát huy tối đa công suất của các hệ thống, điều chỉnh cơ cấu sản phẩm, cân đối năng lực sản xuất và thị trường, giữa thị trường trong nước và xuất khẩu, hạn chế tác động bởi các yếu tố khách quan như ngày lễ, Tết, thời tiết mưa bão, mùa vụ. Đồng thời thực hiện gia công thêm tại một số nhà máy ngoài VICEM, bảo đảm tiêu chuẩn của VICEM nhằm tạo thêm giá trị gia tăng và tốc độ tăng trưởng.
Hiện nay năng suất lao động giữa các đơn vị xi măng còn khá chênh lệch. Chẳng hạn như tại VICEM, bình quân lao động đóng góp 7,5 tấn xi măng/người/ngày, trong khi đó khu vực liên doanh, con số này là 11 tấn xi măng/người/ngày. Điều này đặt ra vấn đề về quản trị, sắp xếp lao động, tinh giản bộ máy một cách hợp lý, hướng tới hiệu quả, tiết kiệm nguồn lực và tăng cường sức cạnh tranh trong xuất khẩu sản phẩm xi măng.
Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng,
ngành xi măng cần xây dựng kịch bản tăng trưởng hợp lý. Nâng cao chất lượng, năng suất lao động, tăng cường tự động hóa, đổi mới quản trị doanh nghiệp theo xu hướng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Tăng sản lượng đi đôi với hiệu quả, nâng cao giá trị gia tăng vì lợi ích của doanh nghiệp, người lao động và quốc gia. Đồng thời, tăng cường phối hợp với các bộ, ngành trong giao thông vận tải nhằm giảm chi phí logistic (chiếm khoảng 20% chi phí giá thành). Phấn đấu xuất khẩu 70% sản phẩm là xi măng, giảm bớt xuất khẩu clinker.