Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Xuất khẩu xi măng

Giá xuất khẩu xi măng đang bị lép vế

30/06/2015 4:19:37 PM

Tình hình xuất khẩu clinker của Việt Nam trong 2 tháng trở lại đây đang bị nước láng giềng Trung Quốc chèn ép mạnh về giá. Trước tình hình này, các doanh nghiệp xi măng trong nước đã phải chọn giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ tại thị trường nội địa.


Các doanh nghiệp đang tính đến phương án đẩy mạnh tiêu thụ xi măng trong nước.

Đối thủ cạnh tranh của clinker Việt Nam không chỉ có Thái Lan, mà hiện thêm cả Trung Quốc. Nếu như trước đây, clinker Thái Lan có ưu thế cạnh tranh về chất lượng và vận chuyển nhanh, thì Trung Quốc đánh ngay vào giá. Hiện giá bán của clinker Trung Quốc vào khoảng 31 - 34 USD/tấn, thấp hơn giá bán của các doanh nghiệp Việt Nam từ 2 - 6 USD/tấn.

Hiệp hội Xi măng Việt Nam cho biết, giá đàm phán xuất khẩu clinker của Việt Nam trung bình ở mức 38 - 39 USD/tấn trong năm 2014, nhưng từ đầu năm 2015 đến nay, không ít đối tác của Việt Nam đã chuyển sang Trung Quốc đặt hàng, do giá clinker của Trung Quốc chỉ khoảng 31 USD/tấn. Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu đã hạ giá, nhưng vẫn không giữ nổi khách hàng do mức chênh lệch giá quá lớn. Trên thực tế, suất đầu tư xi măng của Việt Nam thường cao hơn các nước trong khu vực, khiến các doanh nghiệp Việt lép vế sức cạnh tranh.

Trao đổi với ông Trần Việt Thắng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (VICEM) khẳng định tiêu thụ trong nước hay xuất khẩu, nếu không có lãi, thì các doanh nghiệp đã không bán. Hơn nữa, VICEM không chủ trương đẩy mạnh xuất khẩu vì tiêu thụ xi măng trong nước VICEM đang chiếm thị phần khá tốt.

Không riêng VICEM, một số thương hiệu xi măng lớn tại Việt Nam cũng chọn giải pháp tăng tiêu thụ tại thị trường nội địa, chuyển sang xuất khẩu xi măng thay vì xuất clinker. Chẳng hạn, Xi măng Cẩm Phả đã tăng lượng tiêu thụ tại thị trường nội địa từ 1,19 triệu tấn (năm 2012) lên 1,9 triệu tấn (năm 2015). Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Xi măng Cẩm Phả vừa qua cũng nêu rõ, đến năm 2018, chỉ tiêu thụ xi măng, không bán clinker.

Mặc dù gần cảng biển Nghi Sơn, nhưng Xi măng VICEM Hoàng Mai cũng chỉ tập trung cho tiêu thụ trong nước với lượng tiêu thụ trên 1 triệu tấn sản phẩm trong năm 2014 tại địa bàn Nghệ An, so với công suất dây chuyền 1,4 triệu tấn/năm.

Đối với những nhà sản xuất có thị phần trong nước lớn, thì việc chuyển dần sang tiêu thụ nội địa là khả quan, khi thị trường bất động sản khởi sắc với việc nhiều dự án được tái khởi động và khởi công xây dựng, nhu cầu tiêu thụ xi măng tăng lên.

Tuy nhiên, đối với những nhà sản xuất có tỷ trọng xuất khẩu lớn như The Vissai lại là câu chuyện khác. Đại diện doanh nghiệp này cho biết, xuất khẩu năm 2015 khó đạt kết quả như 2014. Trong khi nhu cầu xi măng ở các thị trường nhập khẩu chưa tăng, thì nguồn cung xi măng của Thái Lan, Trung Quốc… vẫn tiếp tục gia tăng.

Tại nhiều diễn đàn, vấn đề các nhà xuất khẩu Việt Nam vẫn chưa có tiếng nói chung để cùng đối phó với clinker Trung Quốc hay Thái Lan cũng được nêu ra. Theo nhìn nhận của lãnh đạo một doanh nghiệp xuất khẩu xi măng, không riêng gì xi măng, sắt thép hay gạch ốp lát cũng là mặt hàng mà Việt Nam luôn bị Trung Quốc “áp đảo”.

Khó khăn trên thị trường xuất khẩu chủ yếu đối với những nhà sản xuất có sản lượng xuất khẩu lớn, lại không gần cảng biển, chịu chi phí vận chuyển cao. Đó cũng là lý do vì sao nhiều doanh nghiệp bán ở mức 38 USD/tấn clinker chỉ lãi ít hoặc hòa vốn, nhưng có những doanh nghiệp chỉ cần bán với mức giá 27 - 35,5 USD/tấn là có lãi. Hơn nữa, không phải tất cả các nhà sản xuất xi măng đều gia nhập Hiệp hội Xi măng, nên vấn đề “buôn có bạn, bán có phường” là không thể. Vì thế, trong thị trường xuất khẩu, các nhận của lãnh đạo một doanh nghiệp xuất khẩu xi măng, không riêng gì xi măng, sắt thép hay gạch ốp lát cũng xi măng vẫn mạnh ai nấy làm.

Trong vòng 3 năm tới, thị trường xi măng tại khu vực phía Bắc có thêm nguồn cung khoảng 10 triệu tấn xi măng hàng năm. Trong khi các thương hiệu quen thuộc vẫn kiên trì bài toán tăng tỷ lệ tiêu thụ nội địa, thì xuất khẩu vẫn là lựa chọn số 1 cho các dây chuyền mới. Tuy nhiên, xi măng Việt Nam khó có thể cạnh tranh với sản phẩm cùng loại xuất xứ từ Trung Quốc tại thị trường xuất khẩu bởi nhiều lý do.

Trung Quốc luôn là nhà sản xuất xi măng số 1 thế giới, tổng sản lượng xi măng Trung Quốc cung cấp trong năm 2014 cho thị trường thế giới là 2,5 tỷ tấn, trong khi  Việt Nam chỉ cung cấp khoảng 70 triệu tấn. Với sản lượng gấp 35 lần, xuất khẩu lại là chiến lược dài hơi thì xi măng Trung Quốc đè được xi măng Việt Nam cũng là điều dễ hiểu.

Quỳnh Trang (TH)

 

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?