Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Phát triển VLKN

Quảng Ninh: Tăng cường sử dụng vật liệu xây không nung, hạn chế gạch đất sét nung

06/06/2015 9:47:07 AM

Thực hiện chủ trương phát triển vật liệu xây dựng tới năm 2020 với mục tiêu phát triển sản xuất và sử dụng vật liệu xây không nung thay thế cho gạch đất sét nung của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Quảng Ninh đã ban hành nhiều văn bản quy định quản lý và hướng dẫn về việc tăng cường sử dụng vật liệu xây không nung, hạn chế sản xuất, sử dụng gạch đất sét nung.


Sản xuất gạch không nung tại Công ty CP Dịch vụ môi trường Đông Khê (Đông Triều).

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đề ra lộ trình và nhiều giải pháp đồng bộ để thực hiện Quyết định 567/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Có những chỉ đạo yêu cầu các cấp, ngành, các địa phương trong tỉnh phải vào cuộc từ công tác tổ chức kiểm tra, thực hiện xoá bỏ các lò gạch thủ công, thủ công cải tiến trên địa bàn toàn tỉnh.

Đối với các huyện, thị xã, thành phố và các chủ đầu tư xây dựng công trình, khi triển khai thực hiện các dự án khuyến khích sử dụng vật liệu không nung và bắt buộc phải sử dụng vật liệu xây không nung tối thiểu 30% vào công trình nhà cao tầng (từ 9 tầng trở lên) từ năm 2015. Đối với các công trình bằng nguồn vốn khác, ưu tiên sử dụng vật liệu xây không nung và bắt buộc tối thiểu phải đạt 30% trong tổng số vật liệu xây cho các công trình cao tầng từ 9 tầng trở lên, bắt đầu thực hiện từ năm 2015...

Theo báo cáo của các địa phương, các ban quản lý dự án đầu tư các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh, đến nay hầu hết dự án xây dựng sử dụng vốn ngân sách đã cơ bản sử dụng gạch không nung. Một số công trình chung cư cao tầng, nhà ở dân cư đã sử dụng gạch xây không nung bằng bê tông khí trưng áp do các nhà máy sản xuất ở Bắc Ninh và Hưng Yên cung cấp; một số tổ chức, cá nhân sử dụng gạch xây không nung xi măng cốt liệu để xây dựng tường bao, hàng rào, công trình tạm, nhà cấp 4.

Tuy nhiên, do Quảng Ninh có lợi thế phát triển ngành sản xuất gạch đất sét nung, cộng với tập quán, thói quen sử dụng vật liệu nung của người dân nên việc sử dụng gạch không nung hiện nay còn hạn chế. Đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3 doanh nghiệp sản xuất gạch xây không nung có công suất từ 42 - 45 triệu viên/năm (Công ty CP Dịch vụ môi trường Đông Khê, Công ty CP Thương mại và Sản xuất VLXD xanh, Công ty CP Khai thác đá và Sản xuất VLXD Cẩm Phả). Trong 2 năm gần đây, các đơn vị này sản xuất khoảng trên 10 triệu viên/năm, tuy nhiên, lượng sản phẩm tiêu thụ chưa lớn nên dẫn tới tình trạng tồn kho nhiều.

Theo tìm hiểu hiện nay trên địa bàn tỉnh hiện có 29 doanh nghiệp đầu tư sản xuất gạch, ngói đất sét nung theo công nghệ tuynel tại 35 cơ sở sản xuất, phân bố ở các địa phương trong tỉnh với trên 40 dây chuyền lò nung tuynel có công suất thiết kế từ 10 - 20 triệu viên/năm/dây chuyền. Tổng công suất thiết kế trên 800 triệu viên (QTC)/năm với sản lượng gạch xây nung hàng năm có thể phát huy khoảng trên 1 tỷ viên gạch xây QTC, đáp ứng đủ cho nhu cầu xây dựng của tỉnh và một phần các tỉnh lân cận.

Hầu hết các dây chuyền sản xuất gạch tuynel đều mới được đầu tư xây dựng sau năm 2000 và đang hoạt động tốt. Như vậy, việc triển khai thực hiện quy định của Bộ Xây dựng về sử dụng gạch xây không nung cho các công trình xây dựng có tác động rất lớn đối với hoạt động sản xuất vật liệu xây dựng nung trên địa bàn tỉnh. Đến nay, tuy chưa có tính toán chính xác, nhưng theo số liệu thống kê thì nguồn vốn đầu tư cho xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước ước tính chiếm khoảng từ 20-30% nguồn vốn đầu tư cho xây dựng cơ bản của toàn xã hội.

Như vậy có nghĩa các doanh nghiệp sản xuất gạch xây nung có thể sẽ phải giảm đi tương ứng từ 20 - 30% năng lực sản xuất, dẫn đến tình trạng các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn hơn, nhất là trong bối cảnh suy thoái kinh tế chung như hiện nay.

Phải khẳng định rằng, việc sử dụng gạch xây không nung là sự phát triển bền vững, nhằm giảm việc sử dụng đất đai, giảm việc sử dụng than - nhiệt, hạn chế ô nhiễm môi trường, góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng xanh… Vì vậy cần có các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất gạch xây nung và gạch xây không nung trên địa bàn tỉnh, thực hiện lộ trình sử dụng gạch không nung theo quy định của Bộ Xây dựng.

Quỳnh Trang (TH)

 

Các tin khác:

Khởi động Dự án "Tăng cường sản xuất và sử dụng gạch không nung ở Việt Nam" ()

Vĩnh Phúc: Tăng cường sử dụng vật liệu không nung ()

Kon Tum thực hiện chương trình phát triển vật liệu xây không nung ()

Tăng cường sản xuất và sử dụng gạch không nung ở Việt Nam ()

Hải Phòng khó tìm đầu ra cho vật liệu xây không nung ()

Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện đúng lộ trình sử dụng VLKN trong các công trình xây dựng ()

Đắk Nông: Thực hiện lộ trình phát triển vật liệu xây không nung thiếu đồng bộ ()

Bình Định: Phát triển vật liệu không nung còn nhiều gian nan ()

TT Huế: Phát triển vật liệu không nung còn gặp nhiều vướng mắc ()

Bình Định hiện có 16 dự án sản xuất gạch không nung ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?