Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Phát triển VLKN

Vật liệu xây dựng mới vẫn còn gặp nhiều thách thức

24/10/2018 10:56:28 AM

Những năm gần đây, nhiều loại vật liệu xây dựng mới đã được sản xuất để đáp ứng nhu cầu xây dựng các công trình xanh, thân thiện với môi trường. Nhưng theo đánh giá các loại vật liệu xây dựng mới chưa thể tự điều tiết được thị trường so với vật liệu xây dựng truyền thống, nên việc sử dụng vật liệu xây dựng mới trong xây dựng vẫn còn gặp nhiều thách thức.

Thách thức trong sử dụng vật liệu xây dựng mới

Từ khi Nghị định 24a/2016/NĐ-CP được ban hành, có quy định nhóm vật liệu xây dựng mới được xác định là những loại vật liệu xây dựng tiết kiệm tài nguyên khoáng sản, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường, bao gồm vật liệu xây không nung, vật liệu xây dựng được sản xuất từ việc sử dụng chất thải làm nguyên liệu hoặc nhiên liệu, vật liệu xây dựng có tính năng tiết kiệm năng lượng vượt trội so với vật liệu cùng chủng loại. Những sản phẩm này được gọi chung là vật liệu xây dựng thân thiện, hoặc vật liệu xây dựng xanh.


Vật liệu xây không nung có thể tiết kiệm tới 40% năng lượng để sưởi nóng vào mùa đông và làm mát vào mùa hè.

Phó Chủ tịch Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam Lê Văn Tới cho biết, những năm gần đây, vấn đề tiêu thụ vật liệu  xây không nungđã đạt mục tiêu tại Quyết định 567/2010 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình phát triển vật liệu xây không nung đến năm 2020. Đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ sử dụng vật liệu xây không nung bình quân trên cả nước đã đạt 21% tổng số các loại vật liệu xây (Chương trình đề ra mục tiêu là 20%).

Số liệu từ Vụ Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng), trong năm 2017, lượng vật liệu xây không nung được đưa vào sử dụng cũng đã tăng thêm. Năm 2017, tỷ lệ sử dụng vật liệu xây không nung trung bình cả nước đạt trên 27%. Riêng 9 tháng đầu năm 2018 tỷ lệ này đạt trên 30%. Tuy nhiên, tỷ lệ sử dụng vật liệu xây không nung loại nhẹ vẫn còn thấp, mới đạt khoảng 8 - 9% trên tổng số vật liệu xây không nung (mục tiêu đề ra là trên 20%).

Theo ông Lê Văn Tới, việc sử dụng vật liệu xây dựng mới trong còn nhiều khó khăn, thách thức là do quá trình phát triển công trình xây dựng xanh chưa được quan tâm đúng mức cả về góc độ quản lý Nhà nước và hoạt động doanh nghiệp. Cùng với đó, do người dân chưa có thói quen trong sử dụng vật liệu xây dựng mới, phía doanh nghiệp chậm đổi mới, đầu tư dây chuyền sản xuất mới do những lợi ích mà sản phẩm vật liệu xây dựng truyền thống vẫn chiếm ưu thế. “Khi chuyển đổi sang vật liệu xây dựng mới, đặc biệt là vật liệu xây không nung và vật liệu nhẹ thì phải có sự đồng bộ cả về quy trình sản xuất và sử dụng. Trong khi sự đồng bộ mới đang cần tích cực để hoàn thiện, thì sự đồng bộ cũ vẫn níu kéo mọi lực lượng quay trở về với vật liệu xây dựng truyền thống”, ông Lê Văn Tới nói.

Cần cơ chế cho doanh nghiệp phát triển

Cũng theo ông Lê Văn Tới, giải pháp để tăng cường sử dụng vật liệu mới xây dựng trong xây dựng các công trình cần phải thực hiện hiệu quả các cơ chế cho doanh nghiệp phát triển. Những đơn vị đầu tiên thực hiện việc này đó là các doanh nghiệp phát triển nhà ở tại các đô thị, Nhà nước cần khuyến khích đầu tư theo hướng công trình xanh.

Đối với các sản phẩm vật liệu xây không nung, ngoài tính năng vượt trội khác như nhẹ, dễ xây, tạo tính công nghiệp hóa cao trong sản xuất và sử dụng, có độ cách âm lớn, độ truyền nhiệt rất thấp. Đặc biệt độ truyền nhiệt thấp giúp tòa nhà có thể tiết kiệm tới 40% năng lượng để sưởi nóng vào mùa đông và làm mát vào mùa hè.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần ban hành đầy đủ tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức kinh tế kỹ thuật liên quan đến sản phẩm, đến việc sử dụng vật liệu xây dựng thân thiên. Đặc biệt đối với công trình “xanh” cần đưa ra các tiêu chí và thông số đặc thù cụ thể. Có chế tài xử lý hành chính đối với các chủ thể xây dựng không thực hiện quy định sử dụng vật liệu xây dựng mới.

Ngoài ra, cần được quan tâm hơn đến công tác về đào tạo chuyên ngành xây dựng về thiết kế, thi công sử dụng vật liệu xây dựng mới; công bố rộng rãi những hiệu quả thực tế của công trình sử dụng vật liệu xây dựng mới để người dân và doanh nghiệp hình thành thói quen thay thế vật liệu xây dựng cũ bằng các loại vật liệu xây dựng mới trong các công trình xây dựng.

ximang.vn (TH/ KTĐT)

 

Các tin khác:

Thanh Hóa: Sản xuất cát nghiền và gạch không nung từ phụ phẩm khai thác và chế biến đá ()

Bình Dương: Sớm tháo gỡ khó khăn trong phát triển vật liệu xây dựng không nung ()

Thanh Hóa tạo điều kiện phát triển vật liệu xây không nung ()

Gia Lai: Xem xét hiệu quả và lộ trình sử dụng gạch không nung ()

Bình Định: Giải quyết bài toán tiêu thụ cho gạch không nung ()

Bắc Kạn: Cần tính đến đầu ra của gạch không nung ()

Bình Dương: Đẩy mạnh phát triển gạch không nung trong xây dựng ()

Thanh Hóa: Phát triển gạch không nung, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường ()

Hà Tĩnh: Tăng cường quản lý chất lượng các công trình xây gạch không nung ()

Ninh Bình: Phát triển vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường đang có nhiều chuyển biến tích cực ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?