Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Phát triển VLKN

Hà Tĩnh mở rộng thị trường vật liệu xây dựng không nung

07/07/2022 10:46:23 AM

Sau hơn 10 năm thực hiện chương trình phát triển vật liệu xây không nung theo Quyết định số 567/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, loại vật liệu xây dựng này đã trở nên khá quen thuộc với nhiều người dân Hà Tĩnh. Dù vậy, việc mở rộng thị trường này vẫn gặp không ít khó khăn.

Gạch không nung dần “chiếm sóng” trên thị trường

Để góp phần thực hiện đề án phát triển vật liệu xây không nung, thời gian qua, UBND tỉnh Hà Tĩnh và các địa phương đã thường xuyên ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện. Các doanh nghiệp tham gia sản xuất trong lĩnh vực này cũng đã tích cực “đón" xu hướng, đầu tư công nghệ, thiết bị, dây chuyền hiện đại để từng bước nâng cao, hoàn thiện chất lượng sản phẩm.

Là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong phát triển gạch không nung tại Hà Tĩnh, sản phẩm của Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Trần Châu (CCN Bắc Cẩm Xuyên) hiện nay được khách hàng đánh giá cao về chất lượng và có chỗ đứng trên thị trường trong, ngoài tỉnh.


Gạch không nung có nhiều ưu điểm vượt trội như thân thiện với môi trường, cách âm, cách nhiệt, thi công nhanh.

Ông Phan Văn Thanh, cán bộ kỹ thuật Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Trần Châu cho biết, gạch không nung của Công ty được sản xuất trên dây chuyền Harex Gold (Hàn Quốc) theo công nghệ châu Âu, hiện đại bậc nhất cả nước đến thời điểm hiện tại. Dây chuyền được tích hợp đầy đủ các thiết bị để sản xuất các dòng sản phẩm như: gạch xây dựng, gạch lát vỉa hè, các cấu kiện bê tông sử dụng cho công trình giao thông… đạt các quy chuẩn của Bộ Xây dựng. Hiện, công ty xuất ra thị trường gần 30 triệu viên/năm, chủ yếu phục vụ thị trường trong tỉnh và khu vực Nghệ An, Quảng Bình.

Trên thị trường, nhiều nhà thầu, người dân đã khá quen thuộc với sản phẩm gạch này vì có nhiều ưu điểm vượt trội như: thân thiện với môi trường, cách âm, cách nhiệt, thi công nhanh. Anh Trần Văn Xuân (xã Việt Tiến, Thạch Hà) chia sẻ, sau khi nghiên cứu cẩn thận thì tôi lựa chọn gạch không nung để xây dựng nhà mới của gia đình. Loại này được một số người dân đã thi công qua đánh giá là khả năng chống thấm tốt, kích thước gạch lớn nên đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhanh hơn…

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Hà Tĩnh, hiện nay, Hà Tĩnh có 18 cơ sở gạch không nung với công suất thiết kế đạt hơn 450 triệu viên/năm, chiếm trên 60% tổng công suất thiết kế vật liệu xây của toàn tỉnh.

Tỷ lệ sử dụng vật liệu xây không nung trên địa bàn tỉnh đạt gần 90% đối với các công trình sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước, nguồn vốn nhà nước ngoài ngân sách và trên 10% đối với nguồn vốn khác

Tiếp tục đồng hành để phát triển vật liệu xây không nung ở Hà Tĩnh

Qua khảo sát của Sở Xây dựng, mặc dù các nhà sản xuất đưa ra nhiều ưu điểm và giải pháp kích cầu, nhưng hiện việc sử dụng loại vật liệu xây dựng không nung của công trình xây dựng không sử dụng vốn ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là xây dựng nhà ở của dân vẫn còn hạn chế. Một phần do người dân vẫn có thói quen dùng gạch truyền thống, phần vì còn e ngại về chất lượng và độ bền của loại gạch này.



Hà Tĩnh phấn đấu sản xuất và sử dụng vật liệu xây không nung thay thế một phần gạch đất sét nung đạt 40 - 45% vào năm 2030.

Ông Phạm Xuân Tịnh, Giám đốc Công ty TNHH Liên doanh Việt Nhật (xã Việt Tiến, Thạch Hà) cho biết, do đây là loại vật liệu xây dựng mới, công ty cũng đã tích cực giới thiệu sản phẩm, giảm giá thành, giúp vận chuyển, tư vấn kỹ thuật xây dựng, cung cấp các chỉ số tiêu chuẩn để người dân yên tâm… tuy nhiên, hiện nhà máy cũng chỉ hoạt động được nửa công suất và thị trường chủ yếu vẫn là các công trình sử dụng ngân sách nhà nước, rất khó để mở rộng ra các công trình nhỏ, lẻ của người dân.

Theo ông Trần Xuân Thạch, Phó Trưởng phòng Quản lý nhà và Vật liệu xây dựng (Sở Xây dựng), hầu hết các sản phẩm gạch không nung trên địa bàn tỉnh đều được cơ quan chuyên môn cấp giấy chứng nhận hợp quy, đáp ứng đủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành. Vì vậy, người dân, doanh nghiệp, nhà thầu xây dựng hoàn toàn có thể yên tâm khi đưa vật liệu không nung vào các công trình xây dựng công và tư nhân. Sử dụng vật liệu xây không nung là xu thế tất yếu, được ưu tiên trong các công trình xây dựng trong thời gian tới.

Để tiếp tục tập trung thực hiện đề án phát triển gạch không nung thay thế gạch nung theo chủ trương của Chính phủ, Sở Xây dựng đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Chương trình phát triển vật liệu xây không nung đến năm 2030.

Theo đó, Hà Tĩnh phấn đấu sản xuất và sử dụng vật liệu xây không nung thay thế một phần gạch đất sét nung đạt 40 - 45% vào năm 2030. Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này cần tiếp tục đầu tư công nghệ sản xuất hiện đại, đưa ra sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường. Cùng đó, tỉnh khuyến khích sử dụng tối đa vật liệu xây không nung vào các công trình xây dựng không phân biệt nguồn vốn, số tầng, ông Thạch cho biết thêm.

ximang.vn (TH/ Báo Hà Tĩnh)

 

Các tin khác:

Phú Yên: Gạch không nung chật vật tìm chỗ đứng ()

Khó khăn phát triển vật liệu không nung ()

Hải Phòng: Nhiều công trình xây dựng bằng vốn đầu tư công sử dụng vật liệu không nung ()

Sản xuất gạch không nung hướng đến sản xuất xanh trong ngành vật liệu xây dựng ()

Khánh Hòa: Gạch không nung từng bước thay thế gạch đất sét nung ()

Vật liệu xanh đang dần khởi sắc ()

Cần thay đổi những quy định chung về vật liệu xây không nung để phù hợp với thực tiễn ()

Vật liệu xây không nung loay hoay tìm chỗ đứng trên thị trường ()

Hiệu quả sử dụng gạch bê tông trong các công trình xây dựng ()

Cần hoàn thiện cơ chế, chính sách để phát triển vật liệu không nung ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?