Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Phát triển VLKN

Bắc Kạn: Vật liệu không nung khó tiêu thụ do nguồn cung dư thừa

27/04/2020 8:29:38 AM

Đến nay, tất cả các lò gạch thủ công trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đã bị xóa bỏ, chuyển sang sử dụng vật liệu không nung hoặc gạch tuynel để thay thế nhằm đảm bảo môi trường. Đây cũng lộ trình phù hợp với thông tư 13 của Bộ Xây dựng và chỉ thị 06 của UBND tỉnh Bắc Kạn về tăng cường sử dụng vật liệu không nung. Tuy nhiên, đến nay người dân và cả những doanh nghiệp xây dựng vẫn chưa mặn mà với loại vật liệu này. Nhiều nhà máy sản xuất gạch không nung đang hoạt động cầm trừng, thậm chí là dừng sản xuất do khó khăn trong tiêu thụ.

Là đơn vị sản xuất vật liệu không nung đầu tiên của tỉnh Bắc Kạn, Công ty Cổ phần Hồng Hà kỳ vọng sản phẩm làm ra sẽ chiếm lĩnh được thị trường và cũng là giải pháp đáp ứng nhu cầu xây dựng của tỉnh Bắc Kạn sau khi xóa bỏ lò gạch thủ công. Tuy nhiên, sau hơn 4 năm đi vào hoạt động, tháng 12 năm 2019, doanh nghiệp này đã chính thức dừng hoạt động.

Theo lãnh đạo nhà máy, vật liệu không nung khó tiêu thụ. Do chi phí đầu vào cao, khó cạnh tranh với các loại vật liệu khác, vì vậy nếu duy trì chắc chắn sẽ lỗ, vì vậy nhà máy quyết định đóng cửa chuyển sang linh vực sản xuất khác. Tại huyện Ba Bể, dây chuyền sản xuất vật liệu không nung của Doanh nghiệp Tư nhân Việt Anh cũng đang sản xuất rất cầm trừng. Theo thiết kế, một năm dây chuyền này có thể sản xuất lên đến 15 triệu viên, tuy nhiên thực tế đoanh nghiệp cũng chỉ hoạt động chưa đến 15% công suất.


Cơ sở sản xuất vật liệu không nung của Công ty Cổ phần Hồng Hà.

Ông Trịnh Đức Thái, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Việt Anh chia sẻ, vật liệu không nung vào các công trình Nhà nước rất hạn chế, hơn nữa lại có gạch tuynel nên chúng tôi rất khó khăn. 

Sản xuất theo đúng quy chuẩn được cấp phép nhưng khó tiêu thụ là tình trạng chung của nhiều cơ sở sản xuất vật liệu không nung trên địa bàn tỉnh. Những ngày này, 4 công nhân của Công ty CP Tư vấn Đầu tư Phát triển Hạ tầng vẫn sản xuất cầm chừng. Hàng nghìn viên gạch đã được sản xuất nhưng không có người mua. Theo thiết kế, dây chuyền này có công suất 21 triệu viên/ năm. Tuy nhiên, thực tế trong 3 năm vừa qua, chưa bao giờ công ty hoạt động đến 10% công suất. Bỏ không được, nhưng sản xuất sẽ lỗ vốn, những nhà máy sản xuất vật liệu không nung như thế này đang lâm vào thế khó.

Ông Vũ Quốc Cự, Giám đốc Công ty CP Tư vấn Đầu tư Phát triển hạ tầng nói, làm như thế này chúng tôi lỗ do không tiêu thu được và chi phí sản xuất cao, khó cạnh tranh đc giá...

Hiện nay, các đơn vị được cấp phép sản xuất vật liệu không nung và gạch tuynel trên địa bàn tỉnh có khả năng cung ứng ra thị trường khoảng 200 triệu viên gạch/ năm. Tuy nhiên, do nhu cầu xây dựng còn hạn chế, người dân chưa mặn mà với loại vật liệu không nung, chính vì vậy các doanh nghiệp đều sản xuất rất cầm chừng, trong đó đã có những đơn vị ngừng sản xuất do thua lỗ. Để tháo gỡ những khó khăn này, UBND tỉnh Bắc Kạn đã có chỉ thị 06 ngày ngày 23/7/2018 về tăng cường sử dụng vật liệu không nung. Trong đó, quy định các công trình xây dựng được đầu tư bằng vốn NSNN, vốn nhà nước ngoài ngân sách, vốn vay của doanh nghiệp có vốn nhà nước lớn hơn 30% phải sử dụng vật liệu không nung trong tổng số vật liệu xây với tỷ lệ 70% áp dụng với thành phố Bắc Kạn và 50% với các huyện còn lại. Ngoài ra, cũng khuyến khích sử dụng vật liệu không nung với các công trình không phân biệt nguồn vốn và số tầng.

Bà Hoàng Thị Thuý, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Kạn chia sẻ, vật liệu thông thường sẽ quy hoạch phù hợp trong từng giai đoạn, như trước đây một số quy hoạch đã đc duyệt rồi tuy nhiên nod không phù hợp với hiện nay như gạch thủ công chẳng hạn.

Ông Vũ Quốc Cự, Giám đốc Công ty CP Tư vấn Đầu tư Phát triển Hạ tầng nói, nếu không có giải pháp mới chúng toi sẽ rất khó khăn, mong sao việc triển khai các công trình sử dụng NSNN sẽ đc giám sát, thực hiện nghiêm về vật liệu không nung..
.
Những ưu điểm của vật liệu không nung là khá rõ, đặc biệt là góp phần trong bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, để người dân tin và sử dụng loại vật liệu này vẫn cần thực hiện tốt hơn công tác tuyên truyền, giải thích, hướng dẫn người dân sử dụng  đúng quy trình, kỹ thuật trong xây dựng.

ximang.vn (TH/ TH Bắc Kạn)

 

Các tin khác:

Bắc Giang: Vật liệu không nung vẫn khó tìm đầu ra ()

TP.HCM khuyến khích doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng không nung ()

Chú trọng phát triển vật liệu xây dựng xanh thân thiện với môi trường ()

Những giải pháp công nghệ cao thay thế vật liệu truyền thống ()

Thúc đẩy sử dụng vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường ()

Hiệu quả của việc sản xuất và sử dụng tấm tường Acotec - Vật liệu xanh (P2) ()

Hiệu quả của việc sản xuất và sử dụng tấm tường Acotec - Vật liệu xanh (P1) ()

Ngành Xây dựng đẩy mạnh phát triển các loại vật liệu xây dựng xanh thân thiện với môi trường ()

Vật liệu nhẹ - Công nghệ cao nhiều tiềm năng “bùng nổ” ()

Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị đối với khung chính sách cho phát triển VLXKN ở Việt Nam (P3) ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?