Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Năng suất xanh

Sử dụng rác thải, phế thải làm nhiên liệu thay thế trong sản xuất xi măng

06/11/2023 3:33:01 PM

Có thể có người cho rằng, hiện nay, khi giá than tăng cao, ngành Xi măng mới “sốt sắng” trong việc tìm giải pháp sử dụng rác thải sinh hoạt, rác thải công nghiệp, phế thải của một số ngành làm nhiên liệu thay thế trong sản xuất xi măng. Thực ra, định hướng tìm nguông nguyên liệu thay thế đã hình thành từ lâu đối với ngành Xi măng vì mục tiêu kép “vừa bảo vệ môi trường, vừa đem lại hiệu quả kinh tế”.

 

Hệ thống đốt rác thải tại lò nung nhà máy xi măng.

Để thực hiện giải pháp này, ngành Xi măng hay nói đúng hơn, các doanh nghiệp sản xuất xi măng phải đạt được 3 yêu cầu đề ra. Một là, nguồn cung cấp phải ổn định, lâu dài; Hai là, lựa chọn và đầu tư công nghệ phù hợp cho từng loại rác thải, phế thải nếu có sự khác xa về tính chất và các thành phần khác nhau; Ba là phải đem lại hiệu quả kinh tế.

Nguồn cung cấp rác thải, phế thải rất nhiều, phân tán có, tập trung có và hầu như tất cả chưa phân loại. Đây là một trong những sự khác biệt trong sử dụng rác thải, phế thải làm nhiên liệu thay thế ở Việt Nam so với nhiều quốc gia trên Thế giới. Như vậy rất có thể rác thải, phế thải được tập kết về các nhà máy có chủng loại khác nhau. Hơn thế nữa nếu không có công nghệ tách hoặc đảo trộn thì sựu khác nhau đó xảy ra ngay trong một nhà máy vì nguồn cung không ổn định và có quá nhiều chủng loại khác nhau, đặt ra cho người sử dụng phải nghiên cứu áp dụng các công nghệ khác nhau. Trước hết là công nghệ xử lý, phân loại, đảo trộn, chế biến.

Hiện nay, xuất hiện hai kiểu sử dụng rác thải, phế thải khác nhau. Một số doanh nghiệp sau khi thu gom được một số chủng loại rác, nếu là loại rác thải, phế thải có nhiệt trị cao như phế thải dẹt may, da giày, ni lông… thì họ không sử dụng rác thải sinh hoạt. Công nghệ chế biến, sử dụng loại rác thải này có tính đồng nhất cao nên áp dụng công nghệ thuần. Nếu nguồn rác thải bao gồm nhiều loại trong đó chủ yếu là rác thải sinh hoạt thì nhóm thứ nhất tìm cách gia công, thái nhỏ, trộn đều cho vào kho chứa, đồng nhất trước khi áp dụng công nghệ đốt. Nhóm thứ hai thì phân loại rác tại nhà máy hay tại một cơ sở ngoài nhà máy và sử dụng phân phối lại các loại rác thải có nhiệt trị cao, bán cho các hộ sản xuất tạo ra các loại năng lượng có giá trị kinh tế cao hơn là thay thế than hoạc tạo ra sản phẩm tái chế như nhựa, ni lông…

Công nghệ đốt rác thải, phế thải trong lò nung clinker xi măng cũng rất khác nhau, nguồn gốc xuất xứ cũng khác nhau. Một số Công ty nhập khẩu công nghệ đốt từ nước ngoài, một số khác tự tạo ra công nghệ trên cơ sở nghiên cứu, áp dụng kinh nghiệm từ nước ngoài. Trong nhiều trường hợp các loại rác thải sinh hoạt, việc xử lý độ ẩm, xử lý các chất bay bốc như kiềm, lưu huỳnh… là những vấn đề phức tạp. Từ đó sẽ xuất hiện vấn đề hiệu quả trong việc tìm nguồn nhiên liệu thay thế than và phụ thuộc vào nguồn tiếp nhận.

Có loại rác thải, phế thải doanh nghiệp xi măng phải mua, có loại nhà cung cấp không lấy tiền, thậm chí còn trợ cấp thêm tiền xử lý, vận chuyển. Ngoài ra các chi phí liên quan đến cung đường vận chuyển, kho bãi, tập kết… hàm lượng ẩm, tạp chất chứa trong rác thải, phế thải là những yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả kinh tế.

Ngành Xi măng, các doanh nghiệp sản xuất clinker, xi măng đang rất quan tâm đến việc sử dụng rác thải, phế thải làm nhiên liệu thay thế than. Đây là một hướng đi mà doanh nghiệp nào cũng lựa chọn. Tuy nhiên mức độ hiệu quả chắc chắn sẽ rất khác nhau, phụ thuộc rất nhiều yếu tố: sự nghiên cứu tỉ mỉ, chính xác, sự sáng suốt trong việc lựa chọn công nghệ là những vấn đề mà các doanh nghiệp cần quan tâm và là yếu tố tạo nên sự thành công.

ximang.vn (TH/ Tạp chí VLXD)

 

Các tin khác:

Giải pháp tăng cường xử lý và sử dụng tro xỉ, thạch cao làm vật liệu xây dựng ()

Đồng Nai: Cần có chính sách ưu tiên cho doanh nghiệp tái chế rác thải thành VLXD ()

Fico-YTL luôn hướng tới giá trị bền vững ()

Quảng Ninh: Doanh nghiệp sản xuất xi măng nỗ lực thúc đẩy phát triển kinh tế tuần hoàn ()

Sử dụng rác nhựa làm vật liệu xây dựng hướng đến kinh tế tuần hoàn ()

Giải pháp thay thế vật liệu xây dựng truyền thống ()

Xi măng Đồng Lâm với chiến dịch bảo vệ môi trường ()

Đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu sản xuất gạch từ nhựa nhiệt dẻo phế liệu và tro xỉ ()

Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh gắn nhiệm vụ sản xuất đi đôi với bảo vệ môi trường ()

Bê tông xanh – Giải pháp xây dựng giảm thiểu tác động đến môi trường ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?