Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Phát triển bền vững

Công trình xanh, công trình tiết kiệm năng lượng là xu thế tất yếu

21/04/2013 2:41:09 PM

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng và Đại sứ quán Hoa Kỳ phối hợp tổ chức hội thảo về công trình xanh (CTX). Đây là hoạt động thiết thực, nhằm cụ thể hóa những nỗ lực tăng cường hợp tác trong ngành Xây dựng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ


Phát biểu tại hội thảo, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng nhận định: Việt Nam hiện nay đang trải qua quá trình đô thị hóa nhanh chóng. Cả nước có 765 đô thị với dân số đô thị chiếm 32,45% dân số toàn quốc. Hàng năm, có khoảng 1 triệu người trở thành cư dân đô thị. Theo dự báo,đến năm 2025, dân số đô thị ở Việt Nam khoảng 52 triệu người, chiếm 50% dân số đô thị của cả nước. Do vậy,nhu cầu về xây dựng tăng nhanh chóng trong khu vực đô thị. Điều này đồng nghĩa với việc tăng việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch và xả rác thải ra môi trường. Các tòa nhà hiện đang chịu trách nhiệm khoảng 30-40% năng lượng sử dụng, 19% lượng nước sạch tiêu thụ, 29% gỗ khai thác, 40-50% nhiên liệu thô được sử dụng ...

Bộ trưởng nhấn mạnh: Xây dựng các công trình năng lượng hiệu quả, giảm thiểu và tái chế chất thải,sử dụng hiệu quả nguyên vật liệu và nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý và hoạt động của tòa nhà là giải pháp đúng đắn,để giúp giảm áp lực lên nguồn tài nguyên thiên nhiên (nguyên liệu, nước...), làm giảm năng lượng tiêu thụ, giảm áp lực lên hệ thống điện, giao thông, sản xuất điện quốc gia, xử lý chất thải và các chất gây ô nhiễm môi trường...,đồng thời đảm bảo một môi trường sống đô thị lành mạnh gần với thiên nhiên cho người dân.

Bộ trưởng kỳ vọng: Tại hội thảo này, các nhà quản lý, nhà nghiên cứu, chuyên gia tư vấn,các nhàthầu xây dựng Việt Nam và Hoa Kỳ cùng nhau trao đổi về việc thực tiễn xây dựng các CTX tại Việt Nam và chia sẻ kinh nghiệm cũng như các giải pháp để giúp Việt Nam nhanh chóng cập nhật các phương pháp, công nghệ tiên tiến của Hoa Kỳ trong việc thiết kế, xây dựng và quản lý vận hành các CTX, tạo lập một môi trường xây dựng bền vững cho các khu vực đô thị ở Việt Nam trong tương lai. Hội thảo này cũng mở ra cơ hội cho các đối tác của cả Việt Nam và Hoa Kỳ tiếp xúc, xây dựng mối quan hệ hợp tác và hiệu quả kinh doanh bền vững ở Việt Nam.


Đại sứ Hoa Kỳ David Shear cũng đánh giá cao sự quan tâm Bộ Xây dựng đến công trình xanh, công trình tiết kiệm năng lượng (TKNL). Đặc biệt, công trình Nhà Quốc hội đang được Việt Nam xây dựng tại trung tâm thủ đô, không chỉ đẹp, hiện đại về kiến trúc mà còn là công trình ứng dụng các công nghệ khai thác hiệu qủa năng lượng mặt trời và cho phép TKNL trong quá trình sử dụng công trình. Theo Đại sứ David Shear, công trình xanh, công trình TKNL mang lại lợi ích trong việc bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, giảm tác động BĐKH, giảm khí thải nhà kính, giảm chi phí năng lượng cho người sử dụng công trình… Tiêu chuẩn về công trình xanh, công trình TKNL sẽ là yếu tố không thể bỏ qua bởi tất cả các cơ quan chức năng.

Đại sứ nhận định: Việt Nam và Hoa Kỳ đang hợp tác hiệu quả trong lĩnh vực nghiên cứu, ứng dụng, phát triển công trình xanh. Thông qua dự án Chương trình năng lượng sạch Việt Nam (USAID), Hoa Kỳ hỗ trợ Bộ Xây dựng, Bộ Công Thương của Việt Nam ở 3 lĩnh vực: Tăng cường năng lực thu thập, quản lý, phân tích và sử dụng dữ liệu về năng lượng trong việc ra các quyết định quản lý nhà nước ngành; nâng cao hiệu quả năng luợng các tòa nhà; nâng cao đầu tư công – tư và thí điểm các dự án năng lượng tái tạo.

Riêng đối với Bộ Xây dựng, USAID cũng đang tiếp tục hỗ trợ trong việc sơ thảo các tiêu chuẩn trong “Quy chuẩn các công trình xây dựng sử dụng năng lượng hiệu quả”, hỗ trợ thực hiện quy chuẩn xây dựng mới, xây dựng năng lực cho các cơ quan nhà nước về quy chuẩn TKNL và xúc tiến các tiêu chuẩn tòa nhà TKNL với các tiêu chí cao hơn quy chuẩn quy định…

Cũng tại hội thảo, đại diện của Việt Nam và Hoa Kỳ đã đề cập đến các thực tiễn, xu thế phát triển CTX, hiệu quả năng luợng trong tòa nhà tại Việt Nam và giới thiệu chính sách xanh và tiết kiệm năng luợng trong tòa nhà của Hoa Kỳ…

Được biết, Bộ Xây dựng đang soạn thảo Chiến lược phát triển công trình xanh đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 và xây dựng tiêu chí đánh giá công trình xanh, công trình sử dụng năng luợng tiết kiệm và hiệu quả.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng chia sẻ: Trong đợt công tác Hoa Kỳ hồi tháng 9/2012, tôi đã rất ấn tượng về công trình xanh. Đó là trụ sở chính của Hội đồng Công trình Xanh của Mỹ tại Washington DC với giấy chứng nhận bạch kim theo tiêu chuẩn LEED, tiết kiệm 50% năng lượng sử dụng, tiết kiệm 40% nước sử dụng và tái sử dụng lên đến 95% chất phế thải trong vật liệu xây dựng.


Theo Báo Xây dựng *

 

Các tin khác:

Đưa cát sạch đạt tiêu chuẩn vào các công trình xây dựng ()

Ứng dụng công nghệ xanh cho nhà máy xi măng ()

Sử dụng chất thải rắn cho sản xuất xi măng: Cơ hội và thách thức ()

Biến tro trấu thành xi măng ()

Công tác Thông tin, Tư vấn phát triển đô thị cần phát triển nhanh và bền vững ()

Gạch không nung xi măng cốt liệu: Sự lựa chọn bền vững ()

Bình Thuận tìm giải pháp nhằm “cởi trói” cho điện gió ()

Kinh tế vĩ mô Việt Nam: Đã tới lúc bàn về chiến lược ()

Đón đầu tư các dự án xanh hoá sản xuất ()

Đức hỗ trợ 272 triệu euro cho “kinh tế xanh” ở VN ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?