Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Bảo vệ môi trường

Xi măng Quán Triều: Gắn sản xuất với bảo vệ môi trường

25/02/2016 10:40:48 AM

(ximang.vn) Chiến lược phát triển 3 nhà máy sản xuất xi măng thuộc Tổng Công ty Công nghiệp mỏ Việt Bắc TKV-CTCP là sản xuất kinh doanh đa ngành trên nền sản xuất than. Riêng với dự án nhà máy Xi măng Quán Triều được xây dựng trên cơ sở sử dụng đất đá trong quá trình khai thác than tại mỏ than Khánh Hòa làm nguyên liệu sản xuất xi măng. Đến nay, những sản phẩm Xi măng Quán Triều không những đạt chất lượng ổn định mà còn góp phần bảo vệ môi trường. 

Sử dụng nguyên liệu sau khai thác than

Không phải ngẫu nhiên mà Tổng Công ty Công nghiệp mỏ Việt Bắc TKV-CTCP xây dựng nhà máy Xi măng Quán Triều ở ngay cạnh mỏ than Khánh Hòa. Xuất phát từ nguồn tài nguyên đá vôi thu được trong quá trình bóc đất đá để khai thác than của Công ty than Khánh Hòa, Tổng Công ty Công nghiệp mỏ Việt Bắc TVK-CTCP quyết định đầu tư xây dựng dây chuyền sản xuất xi măng tại đây và đặc biệt là dây chuyền này sử dụng được nguồn đá vôi thu được trong quá trình bóc đất đá để khai thác than của mỏ than Khánh Hòa. Được biết cho đến nay, nhà máy Xi măng Quán Triều là nhà máy đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam sử dụng công nghệ sản xuất xi măng từ nguyên liệu đá vôi thu được trong quá trình khai thác than. 


Trước thực tế mà các mỏ khai thác lộ thiên đang gặp phải là việc xử lý đất đá thải trong bối cảnh quỹ đất sử dụng làm bãi thải ngày càng hạn hẹp, moong khai thác ngày càng xuống tầng sâu, các quy định của nhà nước về yêu cầu kỹ thuật, chất lượng môi trường ngày càng cao hơn. Chính vì vậy việc sử dụng đá vôi thu được trong quá trình khai thác than làm nguyên liệu cho sản xuất xi măng đã mở ra một hướng đi mới tích cực, hiệu quả để xử lý đất đá thải, bảo vệ môi trường đồng thời tháo gỡ những khó khăn của các mỏ khai thác lộ thiên ở nước ta hiện nay. 

Theo tính toán, tại nhà máy Xi măng Quán Triều, nếu tính sau 30 năm hoạt động của nhà máy thì lượng đá tiêu thụ  trên 12 triệu m3, với khối lượng này cần phải đền bù trên 6,3 ha đất làm bãi thải. Ước tính ở thời điểm hiện tại để đền bù được 6,3 ha phải cần trên 35 tỷ đồng. Điều đó cho thấy, việc sử dụng nguyên liệu sau khai thác than trong quá trình sản xuất xi măng có ý nghĩa rất lớn. Đó là sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn tài nguyên khoáng sản, làm giảm tác động tiêu cực đến môi trường do hoạt động khai thác than lộ thiên gây nên, góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn tài nguyên một cách tối đa, bền vững.

Ông Nguyễn Mạnh Danh, Giám đốc Công ty Xi măng Quán Triều cho biết, kể từ khi nhà máy Xi măng Quán Triều đi vào sản xuất đã tận dụng được nguồn nguyên liệu tại chỗ là sản phẩm đá của mỏ than Khánh Hòa không những tiết kiệm nguyên liệu đầu vào mà còn giảm lượng đất đá đổ thải, giải quyết được áp lực tìm kiếm bãi chứa đá thải và áp lực cải tạo phục hồi môi trường mỏ than Khánh Hòa.  

Đồng bộ các giải pháp

Phát triển bền vững gắn với bảo vệ môi trường là phương châm mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng hướng tới. Công ty Cổ phần Xi măng Quán Triều là một trong những đơn vị thực hiện tốt trách nhiệm của một doanh nghiệp với cộng đồng, với xã hội. Hàng năm, Công ty dành một phần kinh phí không nhỏ được trích từ nguồn sản xuất kinh doanh để triển khai các giải pháp bảo vệ môi trường.

Theo đó, bộ phận quản lý môi trường của Công ty lập kế hoạch và mời Trung tâm Quan trắc và Bảo vệ môi trường tỉnh Thái Nguyên tiến hành quan trắc môi trường, đánh giá tác động môi trường định kỳ theo đúng cam kết bảo vệ môi trường, điều đáng nói là sau đó Công ty đã gửi kết quả quan trắc về UBND xã An Khánh và UBND xã Phúc Hà để người dân yên tâm làm ăn, sinh sống. 


Công ty đã sử dụng hệ thống lọc bụi tại các công đoạn sản xuất (02 hệ thống lọc bụi tĩnh điện, 35 hệ thống lọc bụi túi vải) đảm bảo lọc trên 99% lượng bụi phát sinh. Bên cạnh đó, Công ty Xi măng Quán Triều tổ chức cho xe tưới nước dập bụi đường đi nội bộ, tự thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt, vệ sinh công nghiệp, xây dựng bể xử lý nước thải đảm bảo nước thải ra môi trường đạt tiêu chuẩn cho phép, xây dựng kho chứa chất thải nguy hại…

Đối với chất thải thông thường, Công ty đã thu hồi làm nguyên liệu tái phục vụ sản xuất, rác thải sinh hoạt được Công ty thu gom và chuyển về bãi rác thải riêng. Đối với chất thải nguy hại, Công ty thu gom và tập trung vào kho quản lý chất thải nguy hại, chờ xử lý theo đúng quy định. Tính đến nay, Công ty Xi măng Quán Triều đã trồng được hơn 1 vạn cây xanh, bao phủ hơn 30% diện tích nhà máy. 

Có thể thấy những hoạt động cụ thể, thiết thực của Xi măng Quán Triều là minh chứng cho một doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội, thân thiện với môi trường. Đây chính là nền tảng quan trọng tạo nên giá trị phát triển bền vững của doanh nghiệp trong một thế giới ẩn chứa nhiều nguy cơ về môi trường và biến đổi khí hậu mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần phát huy để phát triển bền vững, nhất là trong thời kỳ hội nhập.
 
Quỳnh Trang (TH/ Vinacomin)

 

Các tin khác:

Hải Phòng: Khuyến khích đầu tư tái chế chất thải rắn công nghiệp làm phụ gia xi măng ()

Ninh Bình: Tích cực xử lý ô nhiễm khói bụi trong các nhà máy xi măng ()

Ninh Bình: Tận dụng chất thải rắn sinh hoạt làm nhiên liệu thay thế cho nhà máy xi măng ()

Hướng tới ngành sản xuất xi măng xanh hơn ()

Malaysia áp dụng công nghệ xanh trong xây dựng ()

Công trình xanh sử dụng vật liệu xây dựng thân thiện ()

Nhà máy gạch Yên Thành sản xuất đi đôi với bảo vệ môi trường ()

Xi măng Bỉm Sơn đổi mới và mở rộng sản xuất theo hướng thân thiện với môi trường ()

Xi măng Sông Gianh hướng tới phát triển bền vững ()

Những tiến bộ trong việc giảm lượng khí thải CO2 ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?