Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Bảo vệ môi trường

Xi măng Đồng Lâm trú trọng giải pháp giảm thiểu tác động đến môi trường

06/12/2018 11:36:46 AM

Quá trình sản xuất, kinh doanh, Công ty CP Xi măng Đồng Lâm luôn chú trọng thực hiện các giải pháp, đầu tư công nghệ, cơ sở hạ tầng nhằm kiểm soát, giảm thiểu tối đa tác động đến môi trường lao động, cảnh quan, dân sinh.

Giảm khói, bụi

Nhà máy Xi măng Đồng Lâm hiện sản xuất 1,65 triệu tấn clinker/năm và xấp xỉ 1 triệu tấn xi măng/năm. Dây chuyền công nghệ sản xuất tại nhà máy được lựa chọn với thiết bị tiên tiến và hiện đại, công nghệ sản xuất xi măng lò quay theo phương pháp khô với tháp trao đổi nhiệt và buồng phân huỷ, tiết kiệm năng lượng, tạo ra sản phẩm có chất lượng cao và ổn định, bảo đảm an toàn trong quá trình sản xuất, vệ sinh công nghiệp và bảo vệ môi trường.

Với đặc thù sản xuất có các công đoạn phát sinh bụi, tiếng ồn tác động đến môi trường như khâu tiếp nhận nguyên nhiên liệu, đập nhỏ, gia công, vận chuyển, nghiền mịn, đóng bao giao hàng..., nhà máy trang bị các lọc bụi túi, lọc bụi tĩnh điện, lọc bụi công nghệ để thu bụi, đảm bảo nồng độ bụi trong khí thải đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải công nghiệp sản xuất xi măng.


Công nhân vận hành khâu xuất hàng được trang bị bảo hộ lao động.

Khâu nung luyện phát sinh các khí NOx, SOx được nhà máy điều chỉnh chế độ vận hành hợp lý đạt mức phát thải thấp nhất, nằm trong tiêu chuẩn cho phép và đang được đầu tư lắp đặt bổ sung hệ thống xử lý để loại bỏ các loại khí thải này.

Nước thải từ nhà máy được thu gom và chuyển đến trạm xử lý nước thải của nhà máy đảm bảo tiêu chuẩn cho phép và được tận dụng một phần để chăm sóc cây xanh trong nhà máy. Rác thải phát sinh từ quá trình sản xuất và sinh hoạt được nhà máy hợp đồng với các đơn vị có chức năng, có giấy phép để vận chuyển đi xử lý.

Ông Phạm Phước Hiền Hoà, Phó Tổng Giám đốc phụ trách sản xuất Công ty CP Xi măng Đồng Lâm cho biết, vừa qua, Công ty được Trung tâm Chứng nhận phù hợp (QUACERT) chứng nhận Hệ thống quản lý môi trường phù hợp theo tiêu chuẩn ISO 14001:2015. Hiện nay, Công ty đã có đủ các trang bị và giải pháp quản lý các nguồn phát thải thỏa mãn tiêu chuẩn môi trường nhưng vẫn đang tiếp tục cải thiện, nâng cao hiệu quả hoạt động của các trang thiết bị bảo vệ môi trường để luôn đáp ứng tiêu chuẩn đã được chứng nhận.

Trách nhiệm với người lao động, cộng đồng

Anh Nguyễn Ngọc Sáng, nhân viên bộ phận sản xuất nhà máy Xi măng Đồng Lâm chia sẻ, Công ty luôn chú trọng trang cấp đầy đủ và đúng các loại phương tiện bảo hộ lao động như khẩu trang lọc bụi, nút chống ồn, giày, mũ, áo quần chuyên dụng cho người lao động, nhất là các vị trí làm việc nhạy cảm về môi trường như: bụi, nhiệt độ cao, hóa chất, làm việc trên cao. Công ty lắp đặt đệm cao su và lò xo chống rung đối với các thiết bị có công suất lớn; thiết bị cách âm tại từng công đoạn khu điều hành sản xuất nhằm giúp cán bộ điều hành, nhân viên vận hành máy không phải tiếp xúc thường xuyên với tiếng ồn và độ rung.

Bộ phận văn phòng, hành chính dù ít chịu tác động như các khâu trực tiếp sản xuất vẫn được chú trọng đảm bảo môi trường. Chị Trần Thị Huyền, nhân viên bộ phận văn phòng nhà máy Xi măng Đồng Lâm cho biết, những tuyến đường quanh nhà máy đều được bê tông hóa, nhựa hóa, trồng cây xanh để hạn chế lan truyền khói bụi, tiếng ồn. Các phương tiện vận chuyển xi măng, clinker được phủ bạt kín thùng xe trong quá trình hoạt động.

Theo kết quả quan trắc giám sát môi trường định kỳ gần đây nhất do Trung tâm quan trắc Tài nguyên & Môi trường tỉnh thực hiện tại nhà máy Xi măng Đồng Lâm và mỏ nguyên liệu đá vôi, các thông số đánh giá chất lượng khí thải, nước thải đều có giá trị đo được đạt giới hạn cho phép. Hiện, nhà máy đã hoàn thành lắp đặt hệ thống quan trắc tự động khí thải tại nhà máy để truyền dữ liệu đến cơ quan quản lý.

Theo ông Phạm Phước Hiền Hoà, NM chính nằm cách khu dân cư thuộc thôn Cổ Xuân (xã Phong Xuân - Phong Điền) gần nhất hơn 500m. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, đơn vị 2 lần nhận được thông tin từ chính quyền báo về việc phát bụi vào ban đêm. Nhưng khi kiểm tra đối chiếu hoạt động của dây chuyền thiết bị thì không thấy việc phát bụi. Một số hộ dân thôn Cổ Xuân sống gần khu vực tuyến băng tải vận chuyển đá vôi từ mỏ vào nhà máy cũng từng phản ánh tình trạng gây bụi và tiếng ồn. Nhưng thực tế, băng tải được bao che kín, đồng thời qua các kỳ đo đạc của đơn vị độc lập là Trung tâm quan trắc Tài nguyên & Môi trường tỉnh đều cho kết quả nồng độ phát thải bụi và tiếng ồn nằm trong giới hạn cho phép.

Bà Nguyễn Thị Trâm, đội 5 thôn Đông Lâm, xã Phong An cho hay, dù sống cách nhà máy khoảng 1,5km đường chim bay, nhưng những hộ dân xung quanh đây chưa thấy ảnh hưởng khói bụi từ nhà máy. Thỉnh thoảng bà con chỉ gặp tình trạng xe vận chuyển nguyên liệu, xi măng chạy dọc đường gây bụi bặm.

ximang.vn (TH/ Báo TT Huế)

 

Các tin khác:

Tận dụng rác thải nhựa làm gạch sinh thái để xây nhà ()

Ấn Độ: Tái chế rác thải nhựa thành vật liệu xây dựng ()

Sở TN&MT Quảng Bình không đồng ý sử dụng hạt nix làm nguyên liệu sản xuất xi măng ()

Xây nhà bằng gạch từ phụ phẩm trong quá trình sản xuất cà phê ()

Việt Nam cần thúc đẩy nhanh việc sử dụng vật liệu xanh ()

Năm 2020: Việt Nam đặt mục tiêu chỉ còn khoảng 10% tỷ lệ rác chôn lấp ()

Hút bụi xi măng bằng hệ thống hút bụi xi măng tay áo ()

Vai trò của hệ thống hút bụi xi măng trong quá trình xử lý bụi ()

Bảo vệ môi trường từ sử dụng vật liệu xanh ()

Vai trò của vật liệu xanh trong xây dựng và phát triển đô thị ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?