Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Bảo vệ môi trường

Vicem Hoàng Thạch: Sản xuất xanh, bền vững

17/06/2012 3:47:12 PM

Khát vọng xây dựng một doanh nghiệp sản xuất xi măng đạt chất lượng cao về sản phẩm, hướng đến nền sản xuất xanh, phát triển bền vững đã được Cty TNHH MTV Xi măng Vicem Hoàng Thạch (gọi tắt là XM Hoàng Thạch) hiện thực hóa. Với những thành tích trong bảo vệ môi trường Xi măng Hoàng Thạch được tổ chức Năng suất châu Á (APo) công nhận là đơn vị đáp ứng yêu cầu về năng suất xanh, được Bộ Xây dựng, CĐXDVN tặng nhiều danh hiệu cao quý.



Sản xuất đi đôi bảo vệ môi trường


Là một trong những thương hiệu hàng đầu của XM Việt Nam, XM mang nhãn hiệu con sư tử Vicem Hoàng Thạch được người tiêu dùng tín nhiệm bởi chất lượng hàng đầu, là biểu tượng của sự bền vững, an toàn và ổn định cho các công trình xây dựng, là một thương hiệu xanh phát triển bền vững. Để xây dựng được niềm tin và thương hiệu đó, bên cạnh việc đầu tư khoa học công nghệ hiện đại trong sản xuất, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, XM Hoàng Thạch còn đặc biệt chú trọng bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng. Người đứng đầu XM Hoàng Thạch đã xây dựng chính sách môi trường với cam kết: Tuân thủ pháp luật, các tiêu chuẩn, quy chuẩn về môi trường; không ngừng đầu tư, áp dụng khoa học kỹ thuật cải thiện môi trường; thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng; giảm thiểu phát thải đồng thời quản lý nguồn thải; áp dụng sản xuất sạch hơn; trang bị các thiết bị xử lý môi trường gắn liền sản xuất với bảo vệ môi trường.

Ông Đặng Mai Côn - Trưởng phòng An toàn và Môi trường Công ty XM Vicem Hoàng Thạch cho biết: Từ năm 2002 đến nay, sau khi xây dựng và áp dụng thành công hệ thống quản lý môi trường ISO 14001, môi trường Cty XM Vicem Hoàng Thạch đã được cải thiện rất nhiều. Hiện hầu hết các chỉ tiêu môi trường nằm trong tiêu chuẩn cho phép, đặc biệt người lao động trong Cty luôn ý thức được trách nhiệm bảo vệ môi trường của mình.

Để có một nhà máy sản xuất xanh, không khói bụi giữa vùng sản xuất công nghiệp giao địa bàn 2 tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh, lãnh đạo XM Hoàng Thạch đã phải trăn trở tìm lối đi, quyết liệt chỉ đạo triển khai các bước đầu tư theo từng giai đoạn, không ngừng ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, các sáng kiến cải tiến kỹ thuật để nâng cao chất lượng sản phẩm, hướng đến nền sản xuất xanh gắn với bảo vệ môi trường.

Theo thiết kế cũ các máy đóng bao dây chuyền 1 đã có lọc bụi, tuy nhiên công suất luôn vượt nên lượng bụi phát sinh ở khu vực này vượt tiêu chuẩn cho phép. Từ năm 2004 - 2006, XM Hoàng Thạch đã lắp đặt thêm 03 lọc bụi tay áo công suất lớn, sử dụng công nghệ lọc bụi tốt nhất hiện nay, cải tạo bố trí đường ống hút hợp lý nên lượng bụi tại các khu vực này đã giảm thiểu nhỏ hơn tiêu chuẩn cho phép. Từ năm 2004 - 2008, Cty đầu tư thay thế toàn bộ lọc bụi dalamatic (38 chiếc) bằng lọc bụi tay áo hoạt động hiệu quả liên động cùng dây chuyền, xử lý bụi đạt 96 - 98% để tăng cường xử lý bụi, giúp cải thiện môi trường lao động cho người lao động.

Trước đó, trong năm 2005 - 2006, Cty tự nghiên cứu, lắp đặt thành công và đưa vào vận hành thường xuyên hệ thống hút bụi trên vỏ bao xi măng, giúp lượng bụi đã giảm rõ rệt từ 9,3 mg/m3 còn 2,26mg/m3 đáp ứng tiêu chuẩn Việt Nam (số liệu quan trắc tháng 6/2011). Năm 2011 - 2012, XM Hoàng Thạch đã thay toàn bộ bản cực, sửa chữa cải tiến hệ thống phân phối gió, thay toàn bộ hệ thống biến áp cũ bằng các biến áp hiện đại có hiệu suất cao với kinh phí gần 20 tỷ đồng. Sau khi cải tiến, lọc bụi luôn hoạt động ổn định với hiệu suất đạt 98-99%. Kết quả quan trắc tải lượng ống khói hằng năm (04 lần/năm) cho thấy các chỉ tiêu đều đáp ứng quy chuẩn cho phép.

Nhìn chất thải nguy hại như dầu thải, giẻ lau dính dầu, chất thải y tế, hộp mực in thải… bị thải ra và đem đốt tại bể rác Cty gây ô nhiễm môi trường, lãnh đạo và cán bộ kỹ sư XM Hoàng Thạch nhiều đêm trăn trở và đề tài nghiên cứu tận thu đốt chất thải nguy hại tại lò nung clinker đã được triển khai vào tháng 11/2007. Kết quả 100% chất thải nguy hại đã được xử lý bằng cách đốt trong lò nung clinker dây chuyền 2 ở nhiệt độ cao 1.500oC, chất thải cháy hoàn toàn nên không ô nhiễm môi trường, đồng thời tận dụng được lượng nhiệt năng đáng kể để đốt lò, góp phần giảm chi phí sản xuất. Kết quả quan trắc hằng năm trong ống khói dây chuyền 2 rất khả quan bởi các chỉ tiêu đều đạt tiêu chuẩn TCVN 5937:2005.

Không dừng lại ở đó, tháng 01/2008, lãnh đạo Vicem Hoàng Thạch tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chuyên môn thực hiện đề tài thu hồi tuần hoàn tái sử dụng nước làm mát dây chuyền 1, bởi theo thiết kế cũ, dây chuyền 1 chưa có hệ thống thu hồi, nước sau khi làm mát thiết bị không được xử lý mà xả ra môi trường. Sau 6 tháng thực hiện triển khai và đưa công trình vào hoạt động tháng 7/2008, toàn bộ nước làm mát thiết bị dây chuyền 1 được thu gom, xử lý, tuần hoàn tái sử dụng, không xả ra môi trường vừa không gây ô nhiễm môi trường vừa tiết kiệm được khoảng 1,6 tỉ đồng/năm góp phần hạ giá thành sản phẩm, đồng thời nghiên cứu triển khai đề tài khai thác, xử lý nước sông Đá Bạch phục vụ sản xuất, giúp Cty chủ động nguồn nước sản xuất, giảm chi phí mua và tiết kiệm được 3,2 tỷ đồng/năm. Tự nghiên cứu, xây dựng và đưa vào sử dụng hệ thống xử lý bằng phương pháp tuyển nổi (sục khí) đã giúp nhà máy giảm thiểu hàm lượng dầu lẫn trong nước thải, chỉ tiêu dầu thải, trước xử lý là: 8.5 mg/l, sau xử lý còn 0,28 mg/l (số liệu quan trắc tháng 11/2008) nhỏ hơn nhiều so với tiêu chuẩn cho phép. Hiện nay, bể xử lý vẫn hoạt động thường xuyên, hiệu quả.

Tiếng ồn trong quá trình sản xuất cũng đã được xử lý triệt để. Tại các trạm máy nén khí dây chuyền 1, hệ thống máy nén khí và quạt thổi gây tiếng ồn rất lớn (100 dBA), ảnh hưởng đến sức khoẻ người lao động. Năm 2008, Công ty đã tự nghiên cứu thực hiện đề tài làm bao che các quạt thổi, máy nén khí cũ và đầu tư thay thế 02 máy nén khí cũ bằng máy nén khí mới hiện đại ít gây tiếng ồn. Kết quả tiếng ồn tại đây đã giảm rõ rệt còn 81,7-86,1 dBA ít ảnh hưởng tới người lao động.

Không chỉ bảo vệ môi trường nhà máy, XM Hoàng Thạch còn hưởng ứng công tác xã hội hoá về bảo vệ môi trường tại địa phương. Trước kia, việc đổ rác của người dân mang tính tự phát, không đảm bảo vệ sinh môi trường, XM Hoàng Thạch đã tạo điều kiện cho địa phương sử dụng chung bãi chôn lấp rác của Cty để giảm thiểu ô nhiễm môi trường khu vực. Hiện toàn bộ rác thải sinh hoạt trong địa bàn thị trấn Minh Tân được chôn lấp tại bãi chôn lấp rác của Cty theo đúng quy trình chôn lấp không gây ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, xe phun nước, xe hút rác bụi chuyên dụng của Cty thường xuyên phun nước và hút bụi cho các tuyến đường lân cận của địa phương nhằm giảm thiểu bụi. Trồng nhiều cây xanh xung quanh vành đai Cty để tạo cảnh quan môi trường khu vực.

Tại kết luận thanh tra bảo vệ môi trường số 185/KLTT-TCMT ngày 28/2/2011 cho thấy, tại 3 dây chuyền của Vicem Hoàng Thạch là HT1, HT2 và HT3 nước thải sau xử lý đạt cột B, QCVN 24:2009/BTNMT trước khi xả thải ra sông Đá Bạch; khí thải SO2, NO2, CO… phát sinh trong quá trình sản xuất đã được xử lý bằng phương pháp pha loãng đạt tiêu chuẩn xả thải sau đó mới thải ra môi trường…



Hướng đến nền sản xuất xanh, tiết kiệm năng lượng


Là đơn vị sản xuất mặt hàng sử dụng điện, than, dầu khá lớn, ý thức được rằng tiết kiệm năng lượng là góp phần tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, giảm giá thành sản phẩm, góp phần bảo vệ môi trường để phát triển bền vững nên hàng năm Cty XM Vicem Hoàng Thạch tự thực hiện kiểm toán năng lượng để đưa ra các giải pháp tiết kiệm năng lượng phù hợp như lắp đặt hệ thống biến tần cho các quạt công suất lớn, sử dụng hệ thống chiếu sáng tiết kiệm điện, khoán điện tới từng bộ phận sản xuất; Vận hành lò nung hoạt động ổn định theo đúng định mức về điện, than và dầu; Liên động giữa các thiết bị chính và phụ trợ.

Triển khai quyết liệt bằng hành động thực tế, ngay từ năm 2008, XM Hoàng Thạch đã tiến hành lắp đặt hệ thống biến tần cho các quạt công suất lớn để điều chỉnh lưu lượng gió bằng cách đóng bớt van trên đường hút gió. Việc điều chỉnh lưu lượng quạt bằng cách thay đổi tần số dòng điện làm công suất quạt thay đổi theo, do vậy, đã tiết kiệm được chi phí điện năng đáng kể, góp phần giảm chi phí sản xuất đồng thời bảo vệ môi trường.

Hiện nay, Cty đã lập dự án nghiên cứu khả thi: Tận dụng nhiệt khí thải để xây dựng trạm phát điện với công suất 6,5MW để tiết kiệm năng lượng, giảm chi phí sản xuất và bảo vệ môi trường giảm thiểu phát thải CO2. Dự án này dự kiến sẽ thực hiện hoàn thành vào năm 2013.

ở XM Hoàng Thạch, phong trào nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật để tăng năng suất lao động đồng thời tiết kiệm năng lượng hiệu quả được Công đoàn Cty thường xuyên phát động. Hàng loạt đề tài tiết kiệm năng lượng hiệu quả như: Đề tài thu thu hồi khí thải HT2 để sấy than cho dây chuyền HT1 để tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm được khoảng 250 lít dầu/h (tương ứng bằng 10 tỷ đồng/năm); Đề tài cải tiến vòi phun than HT1 từ 85% than+15% dầu thành 100% than để giảm lượng dầu FO đồng thời giảm thiểu lượng khí thải độc hại đồng thời mỗi năm tiết kiệm khoảng 30 tỉ đồng; Đề tài sử dụng than cám 4a,b,c, 5 Hòn Gai trong điều kiện nguồn nhiên liệu rất khan hiếm… được triển khai trong thực tế. Việc sử dụng hệ thống chiếu sáng tiết kiệm điện, khoán điện tới từng bộ phận sản xuất; vận hành lò nung hoạt động ổn định theo đúng định mức về than và dầu… cũng giúp XM Hoàng Thạch tiết kiệm năng lượng một cách hiệu quả.

Những hoạt động cụ thể thiết thực của XM Hoàng Thạch là minh chứng cho DN có trách nhiệm xã hội cao, hướng đến mục tiêu phát triển nền sản xuất xanh, bền vững, tạo dựng nền tảng quan trọng để XM Hoàng Thạch vững bước hội nhập và phát triển trong nền kinh tế xanh của Việt Nam và thế giới trong tương lai.

Theo baoxaydung

 

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?