Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Bảo vệ môi trường

Vật liệu xây dựng: Ngày càng “xanh” trở lại

30/03/2012 12:09:16 PM

Sản phẩm mới - công nghệ tiên tiến thân thiện với môi trường luôn được Nhà nước khuyến khích để các DN nghiên cứu sản xuất đáp ứng nhu cầu xây dựng và nhà ở đô thị hiện nay, nhằm giảm thiểu những tác động đến môi trường trong quá trình xây dựng. Chính vì thế, nhiều sản phẩm vật liệu xanh đã ra đời thể hiện ưu điểm vượt trội, giá cả hợp lý… luôn được khách hàng ưu tiên đón nhận.




Từ vật liệu xây


Ngay trên các cửa hàng VLXD hay tại một số triển lãm lớn như triển lãm Vietbuild, những gian hàng trưng bày “vật liệu xanh” luôn trở thành điểm nhấn và thu hút đông đảo lượng khách tham quan. Từ các loại cửa tiết kiệm năng lượng đến sơn thân thiện với môi trường cùng vật liệu ngói, gạch làm từ những nguyên liệu phế thải công nghiệp bằng công nghệ mới… được các chủ đầu tư lớn và nhiều người dân quan tâm cho công trình của mình. Một trong các dòng “sản phẩm xanh” trên thị trường hiện nay được khách hàng quan tâm là gạch không nung. Tại triển lãm Vietbuild, ông Long- chủ đầu tư cho một công trình xây dựng ở Hà Nội quan tâm rất kỹ gian hàng gạch bê tông khí chưng áp của Cty TNHH đầu tư xây dựng và thương mại An Thái. Ông cho biết: “Gạch bê tông khí chưng áp (AAC) đã được nhiều công trình sử dụng bởi nó có nhiều tính năng cách âm, cách nhiệt, thân thiện môi trường… Bởi vậy, tôi muốn tìm hiểu thật kỹ về sản phẩm này để sử dụng cho công trình của mình. Hướng đến sử dụng sản phẩm xanh như gạch AAC là điều tất yếu thôi, khi mà nó vừa tốt lại vừa thân thiện cho cuộc sống của mỗi người dân”.

Lý giải về điều này, TS Trần Văn Huynh - Chủ tịch Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam cho biết, cuối tháng 3 - đầu tháng 4 là thời gian bước vào thời kỳ cao điểm của mùa xây dựng, nên nhu cầu về các loại vật liệu xây thô tăng cao. Nhà nước chủ trương xóa bỏ lò gạch nung thủ công, khuyến khích sử dụng vật liệu xây không nung, trong đó gạch xi măng cốt liệu chiếm chủ đạo, nên việc người tiêu dùng tìm hiểu loại sản phẩm mới này là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Bên cạnh các loại gạch không nung, sản phẩm vữa khô trộn sẵn cũng được người tiêu dùng quan tâm đặc biệt bởi tính năng ưu việt của nó. Vữa khô trộn sẵn có thành phần chính là cát xây dựng sàng sạch, sấy khô; xi măng poóc lăng kết hợp với phụ gia chống thấm được sản xuất theo tiêu chuẩn TCVN 4311:2003. Nhân viên bán hàng vữa Mova là một trong những thương hiệu hàng đầu Việt Nam về loại vật liệu vữa trộn sẵn cho biết: So với vữa trộn thông thường, vữa khô trộn sẵn không còn tạp chất và được sấy khô trước khi đưa vào sản xuất, bề mặt trát bằng vữa khô trộn sẵn phẳng hơn. Khi sử dụng vữa khô trộn sẵn chỉ cần trộn hỗn hợp vữa trộn sẵn với lượng nước sạch đúng theo quy định hướng dẫn trên từng loại sản phẩm cụ thể. Sản phẩm vữa khô không gây hại cho môi trường, tiện lợi và dễ sử dụng, đặc biệt là đối với những công trình cao tầng. Với vữa khô trộn sẵn, nhà đầu tư sẽ tiết kiệm được 1/3 chi phí vật liệu so với vữa truyền thống và rút ngắn được 1/4 thời gian thi công, sớm đưa công trình vào sử dụng.

Đến vật liệu hoàn thiện

Vật liệu cách âm, cách nhiệt mới cũng là một trong những vật liệu xanh tiêu biểu được thị trường VLXD đón nhận. Khí hậu đặc trưng của Việt Nam là nhiệt đới gió mùa với độ ẩm không khí cao, thường xuyên có hiện tượng nồm ẩm, nên các nhà sản xuất đã nghiên cứu ra nhiều sản phẩm vật liệu cách nhiệt dựa trên nguyên lý khoa học về nhiệt bức xạ, ứng dụng đặc tính của màng nhôm để ngăn cản nhiệt bức xạ. Màng nhôm có độ phản xạ là 97% trong khi đó độ phát xạ chỉ 3%. Do vậy, màng nhôm được sử dụng để chế tạo các vật liệu cách nhiệt phản xạ, mang lại hiệu quả cao hơn so với các phương thức truyền thống. Sản phẩm vật liệu cách nhiệt, cách âm chỉ chiếm 2% tổng giá trị đầu tư công trình song hiệu quả tiết kiệm năng lượng lâu dài khi sử dụng sản phẩm này là không thể tính đến. Một số đơn vị đi đầu trong sản xuất loại vật liệu này là: Cty XNK & Đầu tư Cát Tường, Cty CP Công nghiệp Vĩnh Tường…



Bên cạnh đó, cửa nhựa lõi thép, vách nhôm kính tiết kiệm năng lượng cho các công trình cao tầng tại Việt Nam, các loại sơn thân thiện môi trường, sàn gỗ công nghiệp, ngói lợp làm từ vỏ trấu kết hợp với nhựa PP… cũng được các DN ứng dụng và sản xuất phục vụ nhu cầu thị trường.

Còn những khó khăn

Có thể thấy, vật liệu xanh thân thiện với môi trường luôn được các nhà sản xuất ưu tiên nghiên cứu và ứng dụng công nghệ mới để tạo ra sản phẩm phục vụ nhu cầu thị trường. Tuy nhiên, không phải bất kỳ một sản phẩm mới và thân thiện với môi trường nào cũng được sử dụng đại trà. Theo như nhận định của một số chuyên gia trong lĩnh vực VLXD thì thấy rằng: Vật liệu như cửa nhựa lõi thép của một số Cty như Erowindow; Queenwindow; Artwindow… hay sàn gỗ nhân tạo thì được người sử dụng đón nhận ngay khi ra đời vì giá cả hợp lý, chất lượng tốt, tính năng cao và do sản phẩm từ gỗ ngày một khan hiếm. Nhưng, bên cạnh đó, những sản phẩm như gạch không nung lại khó được người tiêu dùng đón nhận rộng rãi vì vẫn còn sản phẩm thay thế là gạch nung. Hơn nữa, do ảnh hưởng của thị trường BĐS ảm đạm, nên nhu cầu sử dụng các sản phẩm VLXD phục vụ cho công trình là không lớn, cũng ảnh hưởng đến tình hình sản xuất và kinh doanh của dòng sản phẩm mới thân thiện với môi trường này… DN luôn biết vượt khó và luôn làm mới sản phẩm của mình vì nhu cầu của khách hàng. Bởi vậy, ngoài việc thông thái lựa chọn cho mình sản phẩm hữu ích trong công trình xây dựng, người tiêu dùng cũng cần hưởng ứng sử dụng sản phẩm xanh cho một cuộc sống tốt hơn, tiết kiệm năng lượng hơn.

Theo baoxaydung

 

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?