Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Bảo vệ môi trường

Vai trò của vật liệu thân thiện môi trường

08/12/2017 2:21:45 PM

Hiện nay ở rất nhiều nước trên thế giới đã ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn và hướng dẫn thiết kế, xây dựng “công trình xanh”. Bốn tiêu chí về công trình xanh là: Tiết kiệm và sử dụng hợp lý năng lượng, Tiết kiệm và tái sử dụng vật liệu xây dựng, Tiết kiệm và tái sử dụng nguồn nước, Bảo tồn sinh thái và môi trường đất. Để đạt được bốn tiêu chí này, vật liệu xây dựng đóng vai trò quan trọng.

Từ công nghệ sản xuất…

Sản xuất các loại vật liệu xây dựng như xi măng, đá xây dựng, gạch ngói nung, gốm sứ xây dựng…là hoạt động sản xuất công nghiệp thải ra nhiều các chất gây ô nhiễm môi trường không khí nhất: bụi lơ lửng, bụi PM10, các khí độc hại SO2, NOx, CO; đồng thời cũng thải ra một lượng nước thải và chất thải rắn đáng kể. Chất thải của công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng phụ thuộc rất nhiều vào trình độ công nghệ sản xuất.


Ốp tường bằng gạch cotto.

Ví dụ: nếu sản xuất gạch nung theo công nghệ lò đứng, lò hopman sẽ tiêu hao lượng than từ 180 - 220 kg than và tiêu hao lượng đất từ 1,8 - 2,2 m3 đất/1000 viên gạch chuẩn. Trong khi đó nếu sản xuất gạch nung theo công nghệ tuynel thì trung bình chỉ tiêu hao 120 - 150 kg than và 1,2 - 1,5 m3 đất/1000 viên gạch chuẩn. Do đó, tính trên cùng 1 đơn vị sản phẩm thì khối lượng chất thải gây ô nhiễm môi trường của các lò nung gạch kiểu thủ công, lò đứng, lò hopman lớn hơn khoảng 1,5 lần so với nhà máy gạch tuynel.

Hiểu rõ điều này, các doanh nghiệp Việt Nam đã thành công trong việc “đi tắt đón đầu”, ứng dụng nhanh các công nghệ tiên tiến của thế giới trong sản xuất vật liệu xây dựng. Từ chỗ chỉ sản xuất được một số loại vật liệu truyền thống bằng phương pháp thủ công, chỉ sau hơn 30 năm, chúng ta tự hào sản xuất được hầu hết các loại vật liệu cao cấp, sang trọng bằng công nghệ hiện đại. Điều đáng nói hơn là người dân bình thường ở vùng sâu, vùng xa cũng được sử dụng các loại vật liệu này. Các loại gạch ốp lát granite, ceramic thương hiệu Việt Nam đã có mặt trên “quê hương” của chúng như Tây Ban Nha, Italia… Nhiều thương hiệu được biết đến trên thị trường trong nước và khu vực như Viglacera, Đồng Tâm, Primer group, FiCO…

Trong số đó, đi đầu, giữ trọng trách định hướng trong chiến lược đổi mới công nghệ sản xuất vật liệu xây dựng phải kể đến Tổng Công ty Thủy tinh và gốm xây dựng (Viglacera). Từ nghiên cứu ứng dụng lò tuy nen trong sản xuất gạch đất sét nung đến việc nhập khẩu công nghệ tiên tiến sản xuất sứ vệ sinh, gạch granit, gạch ceramic, gạch cotto, gạch thẻ mosaics ốp ngoài, gạch teracota…đều do người Viglacera “dũng cảm mở đường”.

…đến tính năng sản phẩm

Cùng với công nghệ mới, hiện đại, tiết kiệm năng lượng là các chủng loại vật liệu thân thiện môi trường như các loại bê tông nhẹ, gạch không nung trọng lượng nhẹ, vật liệu cách âm, cách nhiệt, các loại tấm tường, vách ngăn nhẹ, các loại vật liệu có lợi cho sức khỏe con người, vật liệu chống cháy, vật liệu tiết kiệm năng lượng…ngày càng được sản xuất nhiều ở Việt Nam. Các loại vật liệu này cho phép thiết kế công trình tận dụng nhiều ánh sáng tự nhiên, giảm năng lượng làm mát, giảm tần số bảo trì, bảo dưỡng, giảm lượng hóa chất dùng cho lau rửa làm sạch…Đây là hướng đi đúng góp phần quan trọng để không lâu nữa chúng ta sẽ có hàng loạt công trình xanh góp phần bảo vệ môi trường sinh thái.

Trong các loại vật liệu đó có thể kể đến dòng sản phẩm sứ vệ sinh phủ men Nano DFI do Viglacera sản xuất đầu tiên tại Việt Nam trên cơ sở chuyển giao từ Công ty DFI của Mỹ. Sản phẩm được phủ men Nano có khả năng chống bám dính hiệu quả, giảm sự bám cặn và các chất ố bẩn, có khả năng chống chầy xước va đập nhờ đó tăng tuổi thọ sản phẩm, sử dụng ít hóa chất cọ rửa cũng đồng nghĩa với việc ít gây tác hại tới môi trường.

Hay các loại sản phẩm mới như kính low-E, gạch bê tông khí chưng áp, gạch ốp ngoại thất mosaic đều là các vật liệu có tính năng thân thiện môi trường. Với kính low-E, cho phép thiết kế các bức tường kính giảm lượng nhiệt dư thừa và độ chói sáng cân bằng áng sáng thông thường, giúp giảm gần 21% nhiệt lượng của không khí trong các tòa nhà cao tầng, đồng nghĩa với việc tiết kiệm năng lượng đáng kể. Hay loại gạch bê tông khí thương hiệu Viglacera sẽ có mặt trên thị trường vào tháng 9 có trọng lượng chỉ bằng 1/3 gạch đặc, 2/3 gạch rỗng 2 lỗ và chỉ bằng 1/5 gạch bê tông thông thường rõ ràng sẽ giúp tiết kiệm rất nhiều cho kết cấu tòa nhà, đồng nghĩa với việc giảm ô nhiễm do sản xuất vật liệu. Hơn nữa, loại vật liệu này còn có khả năng cách âm, cách nhiệt tốt, sử dụng một phần nguyên liệu từ các chất phế thải nên có hiệu quả vảo vệ môi trường cao. 

Như vậy, vai trò của vật liệu xây dựng thân thiện môi trường là rất lớn, không ai có thể phủ nhận. Vấn đề là, làm thế nào để phát triển cần một lực đẩy toàn diện để tạo sức lan tỏa sâu sắc không chỉ trong nhận thức của xã hội, của người tiêu dùng mà phải chính từ các nhà xây dựng chính sách với sự cương quyết hơn nữa. Chỉ khi chính sách được khai thông thì những ách tắc trong việc triển khai sản xuất vật liệu thân thiện môi trường mới được giải tỏa. Đây là vấn đề liên quan đến sự phát triển bền vững của quốc gia nên những quy chuẩn, tiêu chuẩn vật liệu mới càng được ban hành sớm chừng nào, lợi ích xã hội, lợi ích quốc gia càng lớn chừng đó.
 
Quỳnh Trang (TH/ TC VLXD)

 

Các tin khác:

Sơn La: Tiến tới xóa bỏ lò gạch thủ công ()

Thạch cao nhân tạo từ chất thải ngành sản xuất phân bón ()

Thị xã Bỉm Sơn phát triển công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng gắn với bảo vệ môi trường ()

Đức hỗ trợ công nghệ giải quyết vấn đề chất thải tro xỉ nhiệt điện ()

Chưa có quy chuẩn cụ thể về việc tận thu tro xỉ làm vật liệu xây dựng ()

Năm 2020: Australia dự kiến sẽ sản xuất 50.000 tấn vật liệu xây dựng từ CO2 ()

Xỉ đáy lò NM Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 cung cấp cho CN Xi măng Thăng Long tại Thành để sản xuất xi măng ()

Bắc Kạn: Đẩy nhanh tiến độ xóa bỏ các lò nung thủ công sản xuất VLXD ()

Hải Dương tích cực xóa bỏ lò gạch thủ công ()

Lâm Đồng: Giảm dần việc sản xuất lò gạch thủ công ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?