Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Kinh nghiệm vận hành

Phần mềm quản lý gạch chịu lửa (P2)

26/10/2015 2:58:08 PM

Kỷ nguyên kỹ thuật số hiện đại đã tạo ra sự phát triển vượt bậc trong khoa học máy tính, tự động hóa và tổ chức văn phòng. Công ty Eldir System có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này, đã sáng chế ra sản phẩm REFRAMANAGER, đây là một nền tảng hệ thống quản lý tiên tiến dùng cho công tác bảo trì kỹ thuật, đặc biệt là cho ứng dụng trong các nhà máy xi măng.

>> Phần mềm quản lý gạch chịu lửa (P1)

* Bảo dưỡng xyclon

Sau khi lập hồ sơ các yêu cầu bảo trì lò quay, các chi tiết thiết bị tĩnh của nhà máy sẽ được xử lý, ví dụ: xyclon của tháp trao đổi nhiệt. Một sơ đồ cấu trúc hình cây được lập ra theo yêu cầu, gồm tất cả các đặc tính kỹ thuật chi tiết, được thiết lập có cấu trúc hệ thống các nút –  nút phụ, để cho phép Người sử dụng nhìn thấy được toàn bộ trình tự các bộ phận tạo thành tháp hoặc thiết bị trao đổi nhiệt.

Khi nghiên cứu xyclon tầng 1 tháp trao đổi nhiệt, các chi tiết chủ yếu của thiết bị sẽ được chia thành các loại/nhóm riêng biệt, gồm có đường ống đầu vào; bộ phận/chi tiết phía trên; bộ phận hình trụ; bộ phận hình nón và đường ống đầu ra. Tiếp theo, các thông số vận hành chi tiết sẽ được gán trực tiếp vào từng loại/ nhóm phù hợp cùng với số hiệu sản xuất, để tạo thành một bộ phận/chi tiết trong danh sách lưu trữ lịch sử mọi dữ liệu chi tiết sau đó có thể nhìn thấy được chỉ sau một lần nhấp chuột trên sơ đồ hệ thống.

Ví dụ, người sử dụng nhấp chuột lên một nút có tên “Bộ phận/ chi tiết hình trụ” (Cylindrical part) và nhập vào các thông số chi tiết như kích thước của lớp (gạch) cách nhiệt thứ nhất (lớp 1) và lớp cola của gạch chịu lửa (lớp làm việc). Tất cả các phụ kiện sẽ được thể hiện (ví dụ, số lượng các neo thép) được ghi lại và Người sử dụng có thể xem các bản vẽ kỹ thuật, các thông số đo lường, các vật liệu chế tạo ra các phụ kiện, đơn giá, tổng trọng lượng và tổng số lượng các bộ phận/chi tiết đã sử dụng...

Ngay khi dữ liệu lưu trữ được thiết lập, toàn bộ các thông tin chi tiết và các tài liệu lưu trữ từ khi công ty lập kế hoạch và thực hiện công tác bảo trì kỹ thuật cũng được nhập vào cùng với phần hiển thị tức thời (cũng có tùy chọn để in ra tất cả các báo cáo).

* Quản lý dữ liệu

Để hoàn chỉnh phần mềm, công ty cần lập ra một tài liệu, được gọi là “Báo cáo tổng hợp/ tổng quan”, bao hàm cả các tiêu chí riêng (được thể hiện dưới cả hai dạng biểu/ bảng và biểu đồ/ đồ thị). Hệ thống phần mềm này cho phép công ty thực hiện các việc sau:

- Phân tích tất cả các hệ thống riêng của công ty;

- Tính toán chỉ tiêu tiêu thụ/ tiêu hao  riêng;

- Đánh giá chi phí;

- Tra cứu các tài liệu lưu trữ kiểm soát chất lượng;

- Quan sát/ giám sát bằng mắt vị trí và số lượng bao nhiêu thiết bị được lắp  đặt;

- So sánh/ đối chiếu dữ liệu của một thiết bị hoặc một nhóm các thiết bị;

- Thực hiện phân tích đầy đủ/ toàn diện công ty.

Phần mềm cho phép so sánh đánh giá công tác vận hành, số liệu trung bình của từng thông số trong thời gian 4 năm gần nhất. Ví dụ, công ty có thể theo dõi và hủy bỏ việc sử dụng một loại gạch chịu lửa nào đó bằng cách tìm kiếm  vị trí đã lắp đặt loại gạch đó. Tiêu hao riêng của một loại gạch cụ thể có thể được phân tích. Mặt khác, có thể phân loại được gạch chịu lửa (ví dụ, gạch nhôm, gạch kiềm tính hoặc các vật liệu khác) và dữ liệu được chuyển đổi sang dạng đồ họa để thể hiện chi tiết các chi phí, chất lượng, nhà cung cấp, trọng lượng...
 

Có nhiều loại dữ liệu được quản lý trong REFRAMANAGER. Vì vậy, Eldir System cung cấp một giai đoạn chạy thử, mà trong thời gian đó, công ty thực hiện việc thử nghiệm phầm mềm. Chuyên gia (của Eldir) sẵn sàng trợ giúp các công việc lắp đặt, triển khai và vận hành hệ thống quản lý và lưu tâm đến các đề xuất và kinh nghiệm của chuyên gia/ kỹ sư trong nhà máy, nhằm cải tiến tốt hơn nữa hệ thống phần mềm.

* Chú thích vận hành

Phần mềm REFRAMANAGER có thể được cài đặt và sử dụng theo 3 phương thức khác nhau, như sau:

- Sử dụng tại chỗ/ cục bộ: phần mềm này có thể cài đặt cho 1 máy tính cá nhân (PC) chỉ để cho 1 người sử dụng và chỉ được sử dụng bởi 1 khách hàng duy  nhất;

- Sử dụng mạng công ty/ cấu hình mạng nội bộ: Bộ phận hỗ trợ hệ thống được lắp đặt có sử dụng cơ sở dữ liệu Microsoft SQL được cài đặt trên một máy chủ tập trung. Mỗi Người sử dụng sẽ được cài đặt một phân quyền vận hành trên máy tính cá nhân của mình và sau đó sẽ được kết nối trực tiếp với máy chủ tập trung của công ty. Theo phương thức này, mọi thông số và dữ liệu sẽ được quản lý tập trung và mọi người sử dụng có thể truy cập hệ thống;
 

- Sử dụng điện toán đám mây: có một không gian chuyên biệt trên một máy chủ do Eldir System sở hữu. Người sử dụng có thể khai thác phần mềm (REFRAMANAGER) ở bất cứ nơi nào trên thế giới, thông qua một liên kết chuyên dùng và một kích hoạt kết nối internet. Tất cả các vấn đề về an ninh, bí mật và bảo về dữ liệu sẽ được bảo đảm nhờ các công cụ phần cứng và phần mềm cao cấp có chức năng quản lý truy cập và an ninh dữ liệu.

Việc lựa chọn phương thức cài đặt phụ thuộc vào các điều khoản cung cấp (điều kiện hợp đồng) và cả 3 phương thức sử dụng đều có thể hoán đổi cho nhau. Ví dụ, nếu người sử dụng chọn phương thức Sử dụng tại chỗ/ cục bộ, thì trong tương lai họ có thể chuyển sang phương thức mạng công ty hoặc điện toán đám mây mà không gặp trở ngại gì.

* Trợ giúp kỹ thuật

Trợ giúp kỹ thuật và đào tạo vận hành được cung cấp để đào tạo những người sử dụng hệ thống hoặc để hỗ trợ kỹ thuật trong trường hợp có sự cố trong khi vận hành. Hỗ trợ trực tuyến liên tục luôn sẵn sàng từ những người điều hành của Eldir System, họ sẽ giao tiếp với người sử dụng thông qua dịch vụ thông báo/ thông tin điện tử riêng với khách hàng, để giải đáp các thắc mắc hoặc giải quyết bất kỳ vấn đề gì phát sinh. Sổ tay vận hành tương tác chi tiết cũng luôn có sẵn.

Phần mềm REFRAMANAGER cho phép giám sát liên tục, toàn diện và chi tiết nhất các trang thiết bị sản xuất của công ty, thông qua một cơ sở dữ liệu tập trung và tùy biến, và luôn thường trực đối với mọi thành viên của công ty. Quá trình ghi lại các lần dừng/ ngừng thiết bị để bảo dưỡng/ sửa chữa tuân thủ theo đúng trình tự logic, trong hầu hết các trường hợp, được thực hiện bởi các chuyên gia/ kỹ sư của nhà máy. Do đó, việc triển khai và sử dụng phần mềm này đã thành công. Toàn bộ phần mềm này đã được thực hiện với kinh phí đầu tư rất thấp và mang lại những giá trị tiết kiệm về chi phí và thời gian rất lớn.
 
Quỳnh Trang (Theo TTKHKT Xi măng số 1 năm 2015)

 

Các tin khác:

Phần mềm quản lý gạch chịu lửa (P1) ()

Tiết kiệm điện năng trong nhà máy xi măng (P2) ()

Tiết kiệm điện năng trong nhà máy xi măng (P1) ()

Cải tạo tăng năng suất lò nung xi măng (P2) ()

Cải tạo tăng năng suất lò nung xi măng (P1) ()

Phương pháp phân tích, đánh giá mức độ không sin của điện áp, dòng điện trong hệ thống cung cấp điện nhà máy ()

Một số giải pháp hạn chế sóng hài bậc cao (P2) ()

Một số giải pháp hạn chế sóng hài bậc cao (P1) ()

Xử lý sự cố của lò nung trong dây chuyền sản xuất clinker ()

Thanh dẫn Busway: Các ứng dụng và khả năng thay thế cáp điện trong hệ thống phân phối điện (P2) ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?