Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Kinh nghiệm vận hành

Biến tần trung áp 5 cấp điều chỉnh công nghệ mới, hiệu suất cao (P2)

07/01/2014 5:35:35 PM

Ngày nay, các nguồn năng lượng đang cạn kiệt dần, lượng khí phát thải vào môi trường gây hiệu ứng nhà kính ngày càng gây bất lợi cho con người. Để góp phần giải quyết vấn đề này, ABB đã và đang triển khai áp dụng công nghệ mới nhằm nâng cao hiệu suất sử dụng năng lượng. Bài viết này chủ yếu là về công nghệ thuộc giai đoạn 2 – công nghệ thiết bị nghịch lưu.

>> Biến tần trung áp 5 cấp điều chỉnh công nghệ mới, hiệu suất cao (P1)

Bộ biến tần ACS 5000 của ABB sử dụng công nghệ 5 cấp
 


Thêm một nguyên nhân làm khách hàng muốn rời bỏ loại hình bố trí 2 mức là do điện áp đầu ra cao nhất có thể đạt được bằng cấu trúc VSI 2 cấp và các linh kiện bán dẫn công suất hiện đại là 2,3 kV. Điện áp này không đủ cho dải tiêu chuẩn của các động cơ trung áp.

Cấu trúc với hai tụ bù và một cầu dao điện tử 3 ngả, hay còn được biết đến là bộ nghịch lưu ba cấp do số kết hợp điện áp đầu ra tính trên pha, đã trở nên phổ biến trong thời  gian qua. Hình 3b biểu thị sơ đồ mang tính chất ý tưởng bao gồm một cầu dao ngắt 3 ngả. Mạch này phải đóng ngắt bất kỳ một trong 3 điểm kết nối các tụ bù đến đầu ra đối với cả hai chiều dòng điện 2). Đối với điện áp xác định và các giá trị dòng, ABB đã tiêu chuẩn hóa loại cầu dao 3 ngả này 4b thành loại PEBB (Khối kiến tạo điện tử công suất). Việc tiêu chuẩn hóa này có lợi thế là cùng các đơn thể như vậy được sử dụng trong các ứng dụng khác nhau, cho phép ABB thực hiện được các kinh nghiệm thực tế nhanh hơn nhiều và như vậy tạo điều kiện cho việc thiết kế, gây dựng l.ng tin cao hơn ở khách hàng.

 


Tăng mạnh số cấp độ giúp cải thiện dạng sóng

Trong khoảng một thập kỷ qua, các đơn thể này đã được sử dụng cho các sản phẩm và hệ thống khác nhau, bao gồm các bộ biến đổi dùng cho thiết bị dẫn động có tốc độ thay đổi (ví dụ, trong các bộ dẫn động loại ACS 1000 và ACS 6000), các hệ thống lưu trữ năng lượng và các hệ thống chất lượng điện năng.

Sáng kiến tiến hóa 5 cấp

Việc kết hợp số tụ bù cao hơn và các mạch điện tử ngày càng phức tạp đã được thảo luận ở trong giới học viện.

Tuy nhiên, thông thường, các ý kiến như vậy đều không thống nhất với công nghệ đã được xác lập cho việc dự trữ năng lượng của tụ bù, hoặc cũng không tương thích với các đặc tính của các cầu dao bán dẫn mà thị trường đã mời chào. Hơn nữa, các giải pháp như vậy cho phép gần như không sử dụng lại được các đơn thể hiện có, và các chỉ số tin cậy của chúng có vấn đề do số lượng phụ kiện nhiều hơn.
 

Việc tăng số mức từ 2 a, qua 3b đến 5 c nhanh chóng cải thiện dạng sóng, thậm chí đối với tần số đóng ngắt nhỏ nhất như dưới đây
 


Chú thích: Các truyền động của ABB
   ABB - nhà sản xuất thiết bị dẫn động hàng đầu - cung cấp các thiết bị dẫn động đồng bộ có tốc độ thay đổi dùng cho các ứng dụng trong dải công suất từ 0,12kW đến hơn 100MW.
   ABB cung cấp thiết bị phục vụ các cơ sở sản xuất các khách hàng công nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất xi măng, khai mở & khoáng sản, hóa chất, dầu và khí đốt, hàng hải, sắt thép, và giấy.

 


Trong lần bổ sung mới nhất vào chủng loại thiết bị dẫn động trung áp, thiết bị ACS 5000, các kỹ sư của ABB đã xem lại các sản phẩm được chế tạo dựa trên cơ sở điện rung truyền thống như thiết bị biến tần cyclo và - với hợp khối 3 cấp hiện có 4b dưới dạng ý tưởng - đã xuất hiện cùng với giải pháp đơn gây ngạc nhiên dùng cho một sản phẩm gồm 5 cấp điện áp đầu ra (và như vậy có 9 cấp pha - pha) 8. Việc này được thực hiện bằng cách ứng dụng công nghệ 3 cấp đã được chứng thực liên quan đến điểm sao của hệ thống điện độc lập đối với mỗi pha.

Mạch 5 dưới dạng ý tưởng có nguồn gốc từ các hợp khối S và S’ hiện có tương tự theo một trình tự.

Công nghệ bộ nghịch lưu 3 cấp được tái sử dụng trong cấu hình cải tiến.

Tại sao phải là 5 cấp?

 


Dạng sóng điện áp pha-pha của bộ nghịch lưu 2 cấp và 3 cấp được so sánh với điện áp của bộ biến tần 5 cấp 7c. Bộ nghịch lưu 5 cấp được sử dụng trong ACS 5000 6 cung cấp điện áp pha - pha 9 cấp cho động cơ 8. Ngay từ khi xem xét dạng sóng, rõ ràng là bộ nghịch lưu 5 cấp mới tạo ra kết quả rất sát với dạng sóng hình sin lý tưởng. Trên thực tế, kết quả này rất thuyết phục, hiện nay có thể sử dụng các động cơ được thiết kế cho khởi động trực tiếp mà không cần phải xác định lại giá trị của chúng. Đây chính là giải pháp tối ưu cho bộ chuyển đổi 6kV hiện nay.

Liệu việc bổ sung các cáp đóng ngắt có phải là mục đích nhằm cải thiện hơn nữa dạng sóng? Các nỗ lực như vậy sẽ làm tăng tính phức tạp lên rất nhiều mà không mang lại lợi ích đáng kể. Cụ thể là độ bền của bộ dẫn động sẽ bị giảm do số các phần cao hơn.

Các giải pháp đã được kiểm chứng

ABB đã tìm được một cách rất đơn giản để tạo ra dạng sóng điện áp gần với hình sin bằng cách sử dụng một bộ biến tần chủ yếu dựa vào các thành phần thiết bị hiện có đã được kiểm chứng. Công nghệ đã được xác lập bộ biến đổi 3 cấp được tái sử dụng trong cấu hình cải tiến, cung cấp 5 cấp điện áp trên pha, hoặc thậm trí là 9 mức điện áp pha - pha. Việc tái sử dụng toàn diện các hợp khối điện tử công suất cho phép các dạng sóng đầu ra hoàn chỉnh này có thể đạt được với độ tin cậy xác thực. Mục tiêu sử dụng các động cơ tiêu chuẩn được thực hiện trong khi vẫn duy trì được hiệu suất cao với số lượng phụ kiện sử dụng thấp.

 
ximang.vn * (Nguồn: Tạp chí Thông tin KHCN-Vicem)

 

Các tin khác:

Biến tần trung áp 5 cấp điều chỉnh công nghệ mới, hiệu suất cao (P1) ()

Sử dụng vòng bi FAG trong công nghiệp sản xuất xi măng ()

Hệ thống điều khiển phân tán trong Nhà máy Xi măng Sông Gianh (Phần 2) ()

Hệ thống điều khiển phân tán trong Nhà máy Xi măng Sông Gianh (Phần 1) ()

Tiêu chuẩn thực hiện công việc: Bảo dưỡng thiết bị cán trục ()

Tiêu chuẩn thực hiện công việc: Bảo dưỡng thiết bị đập búa ()

Tiêu chuẩn thực hiện công việc: Bảo dưỡng thiết bị kẹp hàm ()

Tiêu chuẩn thực hiện công việc: Kiểm tra thiết bị trước khi vận hành ()

Tiêu chuẩn kĩ năng nghề: Vận hành thiết bị sản xuất xi măng (Phần 1) ()

Những thiết bị hỗ trợ đắc lực cho vận hành lò nung Clinker (P3) ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?