Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Khoa học công nghệ

Sử dụng vật liệu thủ công thông minh

17/12/2013 10:01:24 AM

Ngày nay vật liệu thủ công đang được sử dụng rộng rãi trong các công trình xây dựng đem lại cảm giác gần gũi với thiên nhiên. Với khả năng tận dụng những vật liệu dễ kiếm, vật liệu cũ, vật liệu tái chế hiện nay xu hướng xanh hóa trong các công trình đang được nhiều gia chủ lẫn nhà thiết kế tìm kiếm.

Vật liệu thủ công cũng không hẳn là sản phẩm ở cấp thấp, mà là những bề mặt hoàn thiện không bóng bẩy, xa hoa, không có quá nhiều lớp phủ hào nhoáng, nhưng được đầu tư nhiều chất xám và công sức xử lý, hoàn thiện theo chuẩn thẩm mỹ tự nhiên, mộc mạc. Dĩ nhiên, mức độ giản dị dân dã ở đây chỉ mang tính tương đối và có chọn lọc, chứ không phải lặp lại kiểu cũ hay cực đoan bụi bặm.

Xuất phát điểm của xu hướng này bắt nguồn từ các công trình nghỉ dưỡng và quán xá trong khoảng thời gian gần hai chục năm trở lại đây. Từ những khu nghỉ dưỡng sử dụng cừ tràm, gạch trần, tường đất nện, mái tranh rạ, cho đến quán xá trang trí gạch bông cũ, cửa gỗ lá sách, nền láng ximăng, trần cót ép... điều kiện cần phải là ý tưởng, và điều kiện đủ là kỹ thuật thi công đúng cách.

Các khu nghỉ dưỡng theo kiểu Bali (Indonesia) mới nhìn chỉ toàn là nhà gỗ mái lá, nhưng kỹ thuật hoàn thiện lại khsa tinh tế, giá thành xây dựng không thua gì khách sạn cao cấp. Để có được những công trình mang đậm chất truyền thống đó, chủ đầu tư phải tốn không ít thời gian dành cho ý tưởng, các chi tiết đa phần đều làm thủ công bằng tay. Vài năm trở lại, phong cách này được phổ biến rộng rãi hơn, đi vào không gian nhà phố, chung cư, phù hợp với những người có xu hướng hoài cổ, muốn gần gũi với thiên nhiên. Phong cách này cũng tạo nên sự khác biệt, xác lập cá tính riêng trong điều kiện sống ở đô thị chật hẹp và đa phần công trình có kiểu hoàn thiện na ná giống nhau.


Vật liệu thủ công đang được sử dụng phổ biến trong các công tình xây dưng.

Sở hữu một không gian kiến trúc mang hơi thở thiên nhiên, dân dã ít nhiều đã đem lại cảm giác sảng khoái, thư giãn trong bộn bề của cuộc sống ngày nay. Nhưng không ít người còn e ngại khi sử dụng loại vật liệu này, do đó chất dân dã khi đưa vào nhà ở thường mang tính điểm xuyết, nhấn nhá, có chọn lọc và không áp dụng cứng nhắc nguyên mẫu. Dưới đây là một vài ý tưởng tham khảo khi đưa vật liệu thủ công, dân dã vào kết hợp trong các công trình xây dựng:

– Những khu vực nền hoặc sàn mang tính chuyển tiếp như lối vào, hàng hiên... có thể chọn nhóm giải pháp tô đá mài, đánh ximăng trần, rải sỏi cuội... vừa tiết kiệm vừa dễ tạo hình và làm “phông nền” cho cây cối khoe sắc, dẫn dắt bước chân, ân cần chào đón một cách giản dị, khiêm nhường nhưng cũng thật nhiều duyên ngầm nếu hoàn thiện đúng mức, tránh lạm dụng.

– Những mảng miếng tường ngăn chia nhẹ nhàng như bình phong gạch thông gió, bancông ghép lam bêtông trần, hàng rào dùng gạch trồng cỏ... sẽ giúp ngôi nhà tạo ấn tượng riêng hơn nhờ cách “làm mới chất liệu cũ”. Ở những hướng khí hậu gay gắt như nắng tây, tây bắc thì giải pháp dùng vật liệu xốp, rỗng, có lỗ thông gió và cản nắng còn giúp ngôi nhà thích ứng tốt hơn với môi trường chung quanh.

– Nếu muốn nội thất mang hơi hướng phong cách truyền thống, có thể chọn nhóm vật liệu dân dã như gạch bông hoạ tiết phong phú, gỗ tự nhiên đi cùng gạch ximăng không nung, ngói âm dương và tường quét vôi... Khi được kết hợp với sự gọn gàng, ít phô trương, hoàn thiện kỹ sẽ đem lại nét duyên riêng khá hiệu quả cho những vật liệu dân dã. Một số chất liệu dễ kiếm như cừ tràm, phên tre, đá chẻ, gỗ tận dụng… khi được sắp xếp theo trật tự hợp lý tại một số điểm nhấn có thể giúp gia chủ giảm bớt tốn kém và tạo gu riêng cho gia chủ.

QT (TH/ SGTT)

 

Các tin khác:

Ứng dụng công nghệ ép rung trong sản xuất gạch không nung ()

Làm nhà bằng tre cho người dân vùng lũ ()

Bê tông chất lượng siêu cao cho công trình cầu đường ()

Chế gạch lát sàn sặc sỡ từ... phân ốc sên ()

Ứng dụng bê tông cốt thép thành mỏng đúc sẵn trong ngầm hoá hạ tầng kỹ thuật đô thị ()

Sản xuất gạch không nung từ phế phẩm nông nghiệp ()

Công nghệ uốn gỗ tự động cho năng suất cao ()

Ngôi nhà thông minh chống lũ ()

Sinh viên Đà Nẵng làm trần cách nhiệt từ phế phẩm nông nghiệp ()

Bàn làm việc đa năng tạo ra điện ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?