Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Nghiên cứu thử nghiệm

Phương pháp làm gạch độc đáo, sử dụng phế thải

10/09/2018 11:32:39 AM

Ellie Birkhead, tốt nghiệp Học viện Thiết kế Eindhoven đã sáng tạo ra một phương pháp làm gạch độc đáo, sử dụng phế thải từ Chiltern Hills nhằm “gây dựng một tương lai mới cho ngành công nghiệp tại địa phương”.


Birkhead đã sáng tạo ra 6 loại gạch, tất cả đều được làm từ phế thải của địa phương. Đây cũng là dự án cuối cùng cô thực hiện khi theo học thạc sĩ tại Học viện Thiết kế Eindhoven, được đặt tên là “Xây dựng địa phương" (Building The Local).
 
Các viên gạch được làm từ đất sét trộn với tóc từ tiệm cắt tóc, phân ngựa từ chuồng ngựa, chai thuỷ tinh từ các quán rượu, lông cừu và tro rơm từ trang trại hay hạt thừa từ nhà máy bia.
 

Tóc được dùng để làm gạch không nung, dạng sợi hay còn gọi là gạch ốp, thường được làm từ rơm. Gạch từ lông cừu và phân ngựa cũng được chế tạo tương tự.

Loại gạch từ tro rơm được nung lên, rơm làm thay đổi màu gạch. Tương tự, khi thêm phế liệu là thuỷ tinh cũng cho ra những màu sắc và nước men khác nhau. Nguyên liệu hạt bị đốt cháy khi nung cho ra thành phẩm cuối cùng là gạch có những lỗ nhỏ như tổ ong.
 

Tất cả những nguyên liệu trên đều được lấy từ Chiltern Hills - nơi đã từng là trung tâm sản xuất gạch ở Anh. Trước kia, hầu hết các căn nhà ở đây đều được xây bằng gạch đỏ cam truyền thống.

Birkhead, xuất thân từ Buckinghamshire, làm việc trong các ngành công nghiệp thủ công và truyền thống đang có nguy cơ mai một ở Anh. Trong một video quảng bá cho dự án của mình, cô đã đặt ra câu hỏi liệu rằng có thể vượt qua sức ép của toàn cầu hoá để xây dựng một tương lai mới cho nền công nghiệp địa phương hay không.
 

Trong quá trình nghiên cứu, nữ thiết kế đã phát hiện ra rằng do xu hướng nhập nguyên liệu rẻ từ nước ngoài hay các vùng khác ở nước Anh, nay chỉ còn duy nhất một hộ gia đình còn tiếp tục làm gạch ở Chilterns - so với trước đây có hơn 100 hộ.

Birkhead nhận định việc sản xuất gạch là một phần quan trọng của bản sắc địa phương: “Gạch không đơn thuần chỉ là một nguyên liệu mà nó có thể sánh ngang với bất kì toà kiến trúc nào và có khả năng thay đổi diện mạo của một vùng.”


Cô cũng cho biết thêm, “Màu sắc đa dạng của gạch ngay lập tức cho bạn biết nguồn gốc của nó. Gạch nhập từ nước ngoài hay các vùng khác sẽ mất đi tính liên kết và đa dạng này.”

Birkhead phát hiện Chilterns từng là một trung tâm sản xuất quy mô nhỏ, các hộ gia đình san sẻ nguyên liệu và tận dụng phế liệu của nhau. Vì vậy, cô muốn tạo ra mối liên kết mới, tạo nên một mô hình sản xuất gạch độc đáo, góp phần duy trì nghề của địa phương.

“Dự án lần này cho thấy một hướng nhìn nhận lại sản xuất địa phương mà có thể áp dụng ở bất cứ đâu”, nữ thiết kế chia sẻ.
 
 

Đồ án tốt nghiệp cử nhân của Birkhead tại trường Đại học Brighton là một bộ cọ với nhiều hình dáng độc đáo dùng để cọ rửa các bề mặt hay vật dụng đặc biệt.

Theo Birkhead, “Rất nhiều ngành công nghiệp thủ công đang trên bờ vực bị lãng quên do sức ép của nền kinh tế gây ra bởi quá trình toàn cầu hoá. Nếu chúng ta vẫn còn nhận thức được cảm giác cội nguồn, cảm giác thuộc về một nơi nào đó cũng như nhận thức được sự đa dạng của các kỹ năng và nguyên liệu, thì chúng ta cần hành động ngay bây giờ để bảo vệ chúng khi hẵng còn được lưu giữ bởi bàn tay của các nghệ nhân, chứ không phải trên giấy hay tranh ảnh.”
 
 

Elisa Otañez, một nhà thiết kế khác tốt nghiệp từ Học viện Thiết kế Eindhoven, cũng đã chế tạo một chiếc toilet màu vàng có thể di chuyển như một cách để phản đối tình trạng thiếu công trình công cộng cho phụ nữ ở Hà Lan.

ximang.vn (TH/ Dezeen.com)

 

Các tin khác:

Nghiên cứu sản xuất bê tông thân thiện môi trường ()

Sản xuất gạch từ bụi Mặt trăng xây khu định cư ngoài Trái đất ()

Nga phát triển vật liệu xây dựng chống bức xạ điện từ ()

Nghiên cứu thành công sơn cách nhiệt từ silica aerogel ()

Hà Lan: Xây dựng những ngôi nhà bằng công nghệ in 3D đầu tiên trên thế giới có thể ở được ()

Bê tông siêu bền giảm khí thải nhà kính ()

Nghiên cứu biến đất thành vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường ()

Vật liệu xây dựng siêu chống chịu nhiệt ()

Bê tông có thể tự vá các vết nứt ()

Xi măng siêu đàn hồi lấy cảm hứng từ loài nhím biển ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?