Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Khoa học công nghệ

Giải pháp công nghệ khai thác tại Xí nghiệp Đá Uông Bí

15/08/2014 10:41:19 AM

Xí nghiệp Đá Uông Bí  thuộc Công ty CP Xi măng Xây dựng Quảng Ninh chuyên khai thác và chế biến đá vôi. Xí nghiệp Đá Uông Bí đặc biệt coi trọng các giải pháp giảm thiểu thấp nhất tác động xấu đến môi trường, coi đây là mục tiêu, là cơ sở để đơn vị có thể tồn tại và phát triển.

Hiện nay Xí nghiệp Đá Uông Bí đã áp dụng giải pháp công nghệ khai thác lớp bằng, sử dụng khoan lớn. Đây là giải pháp tiên tiến, phòng chống ở mức cao nhất các yếu tố ảnh hưởng đến môi trường.

Theo Ông Vũ Trường Giang, Trưởng Phòng Kỹ thuật Xí nghiệp Đá Uông Bí, vấn đề lớn nhất của hoạt động khai thác và chế biến đá là phát tán lượng bụi lớn trong tất cả các khâu sản xuất, từ khoan nổ mìn, nghiền sàng đến vận chuyển. Chính bởi vậy Xí nghiệp đầu tư rất mạnh cho việc hạn chế nguy cơ này. Thực tế trong khâu khoan nổ mìn, hiện Xí nghiệp áp dụng phương pháp nổ mìn vi sai nạp mìn phân đoạn bằng bua nước.

Phương pháp này khiến cho toàn bộ khối thuốc nổ trên bãi mìn được điều khiển kích nổ tại những thời điểm khác nhau nên giảm bụi và chấn động phát sinh. Trong các lỗ khoan còn được nạp bằng bua nước nên khi kích nổ nước trong bua có tác dụng dập bụi ngay tại chỗ. Ngoài ra trên mỗi bãi mìn, Xí nghiệp cho đóng các túi nước lớn dải trên bề mặt và phun nước làm ẩm bề mặt để hạn chế bụi. Cộng hưởng tất cả các yếu tố trên có thể làm giảm tới 50% lượng bụi phát sinh so với biện pháp thông thường khác.

 


Đối với khâu nghiền đá, Xí nghiệp Đá Uông Bí đầu tư lắp đặt hoàn chỉnh hệ thống phun nước làm ẩm vật liệu và dập bụi tại tất cả các dây chuyền sàng đá, vốn chính là các điểm phát sinh bụi lớn nhất trong quá trình nghiền sàng. Bên cạnh đó, đất đá ngay khi còn trong thùng ô tô đến khi đổ liệu vào phễu nghiền, trên miệng máy nghiền hàm đều được phun nước làm ẩm trước.

Có thể nói tất cả vật liệu đất đá ở công đoạn nghiền sàng đều đã được làm ẩm nên giảm đến 75% lượng bụi phát sinh so với thường thấy. Ngoài ra ở công đoạn này Xí nghiệp còn đầu tư xây dựng nhà bao che chống bụi phễu tiếp nhận và hàm nghiền để hạn chế bụi trong quá trình nghiền đập. Mới đây Xí nghiệp đầu tư kho chứa đá thương phẩm với giá trị trên 10 tỷ đồng, sức chứa 1 vạn khối để chứa các sản phẩm thương phẩm phục vụ công tác xuất hàng cho khách hàng. Đây là những công trình có tác dụng che chắn, ngăn cản tối đa lượng bụi phát sinh ra môi trường trong quá trình nghiền đập, bốc xúc.

Riêng đối với khâu vận chuyển, hiện toàn bộ các tuyến đường nội bộ của mỏ đá; tuyến dẫn nạp tải vào tuyến nghiền; tuyến đường cố định đều được phun nước với tần suất liên tục. Trong đó các tuyến đường nội bộ còn được lắp đặt hệ thống phun nước dập bụi tự động, đảm bảo đường luôn được làm ẩm góp phần lớn trong việc hạn chế bụi…

Ông Phạm Quốc Hùng, Giám đốc Xí nghiệp Đá Uông Bí cũng cho biết, thực ra các giải pháp này không mới, song không phải đơn vị nào cũng áp dụng bởi sẽ làm tăng chi phí sản xuất, nhất là trong điều kiện ngành sản xuất vật liệu xây dựng đang gặp không ít khó khăn như hiện nay. Cụ thể, đối với công tác nổ mìn vi sai phân đoạn bằng bua nước mặc dù giảm đến trên 50% lượng bụi so với các phương pháp thông thường, song chi phí cho phần đầu tư vật liệu làm bua nước, vận chuyển nước lên bãi mìn, nhân công đóng, phun nước trên bãi mìn khá tốn kém.

Hay như việc đầu tư các công trình nhà bao che chống bụi phễu tiếp nhận và hàm nghiền, kho chứa đá thương phẩm cũng ít nhiều hạn chế công suất của các thiết bị liên quan, đặc biệt là hệ thống cấp liệu do hệ thống thiết bị này thông thường đều được thiết kế hoạt động ngoài trời… Tuy nhiên, đối với Xí nghiệp, với mục tiêu đặc biệt ưu tiên trong việc bảo vệ môi trường, hạn chế tối đa tác động của đặc thù sản xuất đến môi trường thì chúng tôi quyết tâm làm.

Được biết, để tiếp tục hạn chế tác động xấu đến môi trường cũng là tiến tới nền sản xuất ổn định lâu dài, hiện Xí nghiệp Đá Uông Bí đang có hướng dịch chuyển công trường sản xuất vào khu vực Núi Rùa, cách xa hẳn vùng dân cư đô thị.

 

Quỳnh Trang (TH/ Báo Quảng Ninh)

 

Các tin khác:

Công nghệ xi măng lò đứng chỉ là hoài niệm ()

Sử dụng xít than tiết kiệm trong sản xuất clinker ()

Phát hiện hai khoáng chất mới ()

Ứng dụng công nghệ mới xây dựng nhà ở xã hội ở Bắc Ninh ()

Công nghệ xây 10 ngôi nhà trong 24 giờ bằng máy in 3D ()

Khoảng 30% doanh nghiệp VN chậm đổi mới công nghệ ()

Social ERP: Ứng dụng hiệu quả cho các DN sản xuất ()

Tăng năng suất lao động nhờ ánh sáng xanh da trời ()

Đổi mới công nghệ - hướng đi không thể khác trong sản xuất VLXD ()

Nhà máy An Ngãi - Tân Phước Thịnh: Đầu tư dây chuyền gạch không nung hiện đại ()

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?