Theo kết quả được công bố, nhiên liệu phản lực sẽ được tạo ra thông qua một quy trình nhiều bước, ánh sáng mặt trời tập trung có thể được dùng để chuyển đổi CO2 thành kerosene (dầu parrafine) có thể dùng làm
nhiên liệu phản lực.
Quy trình sử dụng một chu trình oxy hóa khử lấy
năng lượng từ mặt trời
với các
vật liệu kim loại oxít ở nhiệt độ cao để tái sắp xếp các
electron, chuyển đổi CO2 và nước thành hydrogen và CO hay còn gọi là khí
tổng hợp (syngas).
Sau cùng, quy trình được hoàn tất bằng quy trình Fischer-Tropsch. Quy
trình này hiện đã được phê chuẩn để
sản xuất nhiên liệu cho hoạt động
hàng không thương mại và được sử dụng trên toàn thế giới bởi các công ty
sản xuất nhiên liệu như Shell. Được phát triển vào năm 1925 bởi 2 nhà
khoa học Đức Franz Fischer và Hans Tropsch, quy trình bao gồm một loạt
các phản ứng hoá học để chuyển đổi hydrogen và CO từ khí tổng hợp thành
kerosene dưới dạng lỏng.
Tiến sĩ Andreas Sizmann - điều hợp viên dự án tại viện nghiên cứu Bauhaus Lufthart ở Munich cho biết: "Việc tăng cường vấn đề an ninh cung ứng và môi trường luôn khiến ngành hàng không tìm kiếm các giải pháp nhiên liệu thay thế, có thể được dùng thay cho nhiên liệu phản lực ngày nay, đây còn được gọi là các giải pháp ngắn hạn. Với ý tưởng đầu tiên về một loại kerosene "mặt trời", dự án SOLAR-JET đã thực hiện một bước tiến quan trọng hướng đến các loại nhiên liệu thực sự bền vững với nguồn nguyên liệu gần như không giới hạn trong tương lai".
"Công nghệ lò phản ứng mặt trời có các đặc điểm như tăng cường bức xạ nhiệt truyền dẫn và đẩy nhanh quá trình phản ứng động lực học - 2 yếu tố cốt lõi để tối ưu hiệu suất chuyển đổi năng lượng măt trời-nhiên liệu", giáo sư Aldo Steinfield lãnh đạo nhóm nghiên cứu và phát triển lò phản ứng mặt trời tại ETH Zürich cho biết.
ximang.vn * (Nguồn: Tinh tế)