Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Cải tiến kỹ thuật

Nguồn nhiên liệu thay thế cho quá trình sản xuất xi măng

06/11/2014 11:12:30 AM

Sản xuất xi măng là một ngành công nghiệp tiêu hao khá nhiều chất đốt phục vụ cho quá trình nung luyện clinker. Từ khi ra đời đến nay nguồn nhiên liệu truyền thống là than được sử dụng là chủ yếu. Hiện nay ở các nước công nghiệp phát triển việc sử dụng rác thải trong cuộc sống và sản xuất công nghiệp để tạo ra nguồn năng lượng mới, bổ sung và thay thế nguồn năng lượng truyền thống là khá phổ biến.

>> Vicem cải tiến công nghệ nhằm giảm thiểu ô nhiễm trong các nhà máy xi măng
>> Công nghệ tận dụng nhiệt khí thải trong sản xuất xi măng

Qua khảo sát cho thấy, mỗi ngày ở Việt Nam sản sinh ra một lượng rác thải khổng lồ gây ô nhiễm tới đời sống sinh hoạt của cộng đồng xã hội. Việc xử lý tiêu hủy lượng rác thải đó để đảm bảo vệ sinh môi trường là nhiệm vụ cấp thiết đối với toàn xã hội. Tuy nhiên qua nghiên cứu cho thấy bên trong nguồn rác thải đó tiềm tàng khả năng cung cấp nhiệt làm nhiên liệu thay thế, dạng vật chất của tro sau khi đốt phù hợp với nguyên liệu cho công nghiệp sản xuất xi măng. Ngoài ra góp phần bảo vệ môi trường, sức khỏe cộng đồng.

Đối với ngành công nghiệp sản xuất xi măng nói chung và VICEM nói riêng, việc tận dụng nguồn nhiên liệu sản xuất từ rác thải đó sẽ góp một phần đáng kể vào việc thay thế một phần nhiên liệu truyền thống trong sản xuất xi măng, giải quyết vấn đề bức xúc hiện nay về nhiên liệu cho các nhà máy xi măng từ đó tiết kiệm được chi phí đầu vào, hạ giá thành sản phẩm và tạo ra sự cạnh tranh mạnh mẽ hơn trên thị trường.

Thời gian qua, VICEM đã triển khai thành công một số mô hình sử dụng nhiên liệu thay thế tại các đơn vị sản xuất. Điển hình có thể kể đến là chương trình đốt vỏ bã điều và sử dụng dầu tái chế FO-R.

1. Đốt vỏ bã điều tại Nhà máy Xi măng Bình Phước:



Lò nung nhà máy xi măng Bình Phước đang sử dụng hệ thống đốt than cho vòi đốt tại Calciner và vòi đốt chính tại đuôi lò với tỷ lệ phân bổ nhiệt 55/45, kiểu đốt Off-line, sử dụng gió 3, năng suất 5.500 tấn clinker/ngày.

Thông số vỏ hạt điều:

+ Kích thước ≤ 25mm dạng miếng

+ Khối lượng riêng ≈ 0,4 – 0,5 tấn/m3

+ Hình thức vận chuyển: vận chuyển dạng hàng rời

+ Nhiệt trị 4300-4500 Kcal/kg

Hiện nay, nhà máy xi măng Bình Phước đã sử dụng vỏ bã điều để thay thế khoảng 15%-18% nhiệt năng nung luyện clinker. Trong tương lai, Nhà máy sẽ tiếp tục nghiên cứu, tối ưu chế độ vận hành để nâng tỷ lệ năng lượng thay thế bằng vỏ bã điều và các nhiên liệu sinh khối khác lên đạt mức 40% góp phần tiết kiệm tài nguyên và góp phần bảo vệ môi trường.

2. Sử dụng dầu tái chế FO-R thay thế:

FO-R là sản phẩm chính trong quá trình sản xuất nhiên liệu từ cao su, nhựa phế thải. Việc sản xuất FO-R tại Việt Nam hiện nay sử dụng công nghệ tiên tiến để tái chế cao su phế thải như vỏ xe, plastic… tạo ra sản phẩm dầu tái chế có nhiệt trị cao và thành phần đảm bảo tiêu chuẩn.

FO-R hiện tại đang trở thành xu hướng mới trong thị trường nhiên liệu đốt. FO-R đã và đang khẳng định là sản phẩm nhiên liệu thay thế hàng đầu. Sử dụng dầu FO-R là một phương án đúng đắn để cắt giảm chi phí sản xuất trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam còn đang khó khăn và giá nhiên liệu đang có xu hướng ngày càng tăng cao.

Trong ngành công nghiệp xi măng, nhiên liệu lỏng thường được sử dụng trong quá trình sản xuất bao gồm dầu FO và dầu DO. Đối với dầu FO, do độ nhớt cao nên thường phải có thiết bị hâm sấy để giảm độ nhớt đảm bảo cho các hệ thống bơm, vòi đốt có thể hoạt động được.

Đối với các nhà máy trực thuộc VICEM, hầu hết dây chuyền thiết bị được thiết kế để đốt 100% than trong điều kiện hoạt động bình thường. Dầu FO chỉ được sử dụng trong quá trình sấy lò ban đầu sau chu kỳ dừng dài ngày sửa chữa hoặc trong một số thời điểm lò hoạt động kém ổn định.

Dầu được bơm từ két chứa thông qua hệ thống hâm sấy và chuyển tới vòi đốt đa kênh để thực hiện quá trình cháy trong lò nung và precalciner.

Hiện tại, phần lớn các nhà máy đã sử dụng dầu FO-R  thay thế cho dầu FO truyền thống. Do bản chất của dầu FO-R là sản phẩm tái chế từ chất thải có nguồn gốc hydrocarbon nên việc áp dụng loại nhiên liệu thay thế này cũng góp phần giảm đáng kể lượng phát thải do thay thế nhiên liệu hóa thạch.

Theo thống kê, định mức tiêu hao dầu FO của mỗi nhà máy thuộc VICEM khoảng 1,3 kg/tấn clinker. Việc sử dụng dầu FO-R sẽ góp phần cắt giảm đánh kể mức phát thải CO2 hàng năm.
(Còn nữa)

Lương Quang Khải (Chủ tịch HĐTV Vicem)
(Theo Tạp chí VLXD)

 

Các tin khác:

Công nghệ tận dụng nhiệt khí thải trong sản xuất xi măng ()

Vicem cải tiến công nghệ nhằm giảm thiểu ô nhiễm trong các nhà máy xi măng ()

Xi măng Thăng Long cải tiến hệ thống rút clinker qua van quay ()

Tấm lợp sinh thái thay thế cho tấm lợp fibrô xi măng ()

Xi măng thân thiện môi trường cho các công trình xanh ()

Công nghệ sản xuất gạch xây theo phương pháp đùn ép ()

Xi măng trong suốt làm từ nhựa thông ()

Công nghệ sơn NANOPRÔ từ vỏ trấu ()

Ứng dụng công nghệ bê tông trong các công trình cơ sở hạ tầng (P.2) ()

Ứng dụng công nghệ bê tông trong các công trình cơ sở hạ tầng (P.1) ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?