Nâng cao khả năng cạnh tranh
Năm 2015, trong bối cảnh thực hiện chủ trương thắt chặt đầu tư công theo tinh thần Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 24/2/2011 của Thủ tướng Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, tình hình đầu tư công trên địa bàn tỉnh tiếp tục giảm mạnh so với những năm trước. Đây là nguyên nhân cơ bản của việc giảm sút trong sản xuất, kinh doanh của Công ty Cổ phần
Xi măng Điện Biên.
Bên cạnh đó, thời gian gần đây, Xi măng Điện Biên luôn phải cạnh tranh khốc liệt với một số loại xi măng khác, do vậy lượng
xi măng tiêu thụ năm 2015 của Công ty chỉ đạt gần 300.000 tấn (bằng 70% lượng tiêu thụ năm 2014). Để duy trì và ổn định sản xuất với mục tiêu cụ thể là năm nay (2016) lượng xi măng bán ra thị trường đạt 360.000 tấn (đạt 100% công suất thiết kế) thì việc nâng cao khả năng cạnh tranh, thâm nhập sâu rộng thị trường tiềm năng được xem là giải pháp quan trọng để Công ty hoàn thành mục tiêu, kế hoạch đã đặt ra.
Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty Nguyễn Văn Thịnh, trong bối cảnh phải chịu nhiều sức ép cạnh tranh với nhiều đơn vị, để tồn tại và phát triển thì việc không ngừng nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm luôn được xem là giải pháp quan trọng hàng đầu. Trong đó, lợi thế cạnh tranh của
Xi măng Điện Biên so với các loại xi măng khác trên thị trường phải được thể hiện cụ thể hóa thông qua chất lượng sản phẩm; giá bán; hệ thống phân phối; các hoạt động xúc tiến...
Theo đó, những năm qua, Công ty Cổ phần Xi măng Điện Biên luôn quan tâm chú trọng đến công tác ổn định và không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm. Bên cạnh việc tuân thủ chặt chẽ quy trình quản lý chất lượng theo chuẩn quốc gia, Công ty còn thường xuyên cử cán bộ quản lý, kỹ thuật học hỏi, trao đổi kinh nghiệm quản lý, tổ chức sản xuất tại một số bộ, ngành Trung ương và các nhà máy
sản xuất xi măng khác trong và ngoài nước.
Từ năm 2013 đến nay, Xi măng Điện Biên đã mời 6 đoàn chuyên gia từ những quốc gia có nền khoa học kỹ thuật tiên tiến, nhiều kinh nghiệm trong
sản xuất vật liệu xây dựng, đặc biệt là lĩnh vực sản xuất xi măng như: Cộng hòa Liên bang Đức; Liên bang Nga; Trung Quốc... tới nhà máy hướng dẫn, chuyển giao kỹ thuật quản lý điều hành; vận hành; quản lý chất lượng cho cán bộ, công nhân của đơn vị.
Qua đó, từ năm 2014, nhà máy Xi măng Điện Biên thành công với việc nâng công suất thiết kế thêm 20%; máy móc thiết bị hoạt động ổn định, hiệu quả. Hiện nay, các sản phẩm của Xi măng Điện Biên như:
Xi măng Portland hỗn hợp PCB 30, PCB 40, PC 40, PC siêu mịn (chủ yếu dùng chống thấm cho các công trình xây dựng thủy điện) luôn đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, được khách hàng trong và ngoài nước đánh giá cao.
Việc thường xuyên cập nhật ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong quản lý, tổ chức sản xuất đã giúp Công ty không những ổn định và nâng cao chất lượng sản phẩm mà còn tiết kiệm chi phí quản lý, chi phí đầu vào, qua đó góp phần giảm giá thành sản phẩm.
Ông Vũ Văn Nam, Phó Giám đốc Phụ trách kinh doanh Công ty, cho biết, giá bán xi măng PCB 30 (sản phẩm chủ yếu sử dụng trong xây dựng dân dụng) của Xi măng Điện Biên thời điểm quý I/2016, giảm gần 200.000 đồng/tấn so với năm 2014. Hiện tại, giá
Xi măng Điện Biên thấp hơn so với sản phẩm cùng loại có xuất xứ từ miền xuôi từ 150.000 - 200.000 đồng/tấn. Đây cũng là một trong những ưu thế cạnh tranh của xi măng Điện Biên trước các sản phẩm xi măng khác.
Thời gian gần đây, việc xúc tiến bán hàng của Xi măng Điện Biên đã đạt được một số kết quả quan trọng, việc quảng cáo bán hàng, khuyến mại, tham gia hội chợ triển lãm, bán hàng trực tiếp và quan hệ công chúng được thực hiện bài bản, chuyên nghiệp. Dự định năm 2016, Xi măng Điện Biên tổ chức 7 hội nghị khách hàng, trong đó 3 hội nghị sẽ được tổ chức tại các tỉnh Phoong Sa Ly, U Đom Xay và Luông Pra Băng nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.
Thâm nhập thị trường tiềm năng
Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty Xi măng Điện Biên, Nguyễn Văn Thịnh, cho biết, những năm gần đây, sản phẩm Xi măng Điện Biên luôn nhận được sự quan tâm ủng hộ từ Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; UBND tỉnh khuyến khích các chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư, nhà thầu ưu tiên sử dụng
vật liệu xây dựng sản xuất tại chỗ nên hầu hết các công trình kết cấu cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng từ vốn ngân sách Nhà nước đã và đang sử dụng Xi măng Điện Biên.
Năm 2016, Xi măng Điện Biên sẽ tập trung nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm, thông qua việc tổ chức hiệu quả hoạt động của hệ thống đại lý phân phối, tiêu thụ sản phẩm. Ưu tiên hàng đầu cho chiến lược này là chính sách bán hàng linh hoạt giữa Công ty và các đại lý cấp I, các doanh nghiệp phân phối, tiêu thụ sản lượng lớn; chính sách ưu đãi đối với doanh nghiệp chuyên sử dụng và sử dụng số lượng lớn Xi măng Điện Biên...
Bộ phận kinh doanh Công ty đã thường xuyên gặp gỡ, trao đổi với các chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư, các ban quản lý dự án chuyên ngành và đặc biệt là với các doanh nghiệp nhằm giải quyết hiệu quả những tồn tại, vướng mắc trong tổ chức phân phối, cách quản lý, sử dụng xi măng hiệu quả...
Năm nay, việc
tiêu thụ xi măng tại các công trình trọng điểm: xây dựng Thủy điện Pa Thơm (xã Pa Thơm, huyện Điện Biên); Thủy điện Sông Mã (xã Mường Luân, huyện Điện Biên Đông); Thủy điện Nậm Na 3 (tỉnh Lai Châu), Nậm Ou 3, 4 (tỉnh Phoong Sa Ly nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào); bê tông hóa một số tuyến đường huyết mạch: Phì Nhừ - Phình Giàng - Nà Nếnh - Ao Cá huyện Điện Biên Đông và một số tuyến đường ra biên giới được xác định là thị trường nhiều tiềm năng, bởi hầu hết các công trình sẽ đẩy nhanh tiến độ trong mùa khô 2015 - 2016 và những tháng cuối năm nay.
Bên cạnh đó, thị trường xây dựng dân dụng tại các tỉnh phía Bắc Lào cũng hứa hẹn tiềm năng to lớn khi năm 2015, thị trường này đã tiêu thụ khoảng 100.000 tấn (chiếm trên 30% sản lượng tiêu thụ 2015 của Công ty). Tại các thị trường tiềm năng, Công ty đều đưa ra các chiến lược kinh doanh tổng thể, chi tiết trên cơ sở lợi ích của Công ty luôn gắn chặt với lợi ích đối tác.