Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Thành tựu

Viện Vật liệu Xây dựng thành công nhờ chuyển đổi mô hình hoạt động

02/01/2016 11:00:53 PM

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Xây dựng, Viện Vật liệu Xây dựng Việt Nam (VIBM) đã chuyển đổi mô hình hoạt động sang cơ chế tự chủ tài chính từ năm 2015 và đạt được những thành công bước đầu nhờ có những bước chuẩn bị kỹ lưỡng từ nhiều năm trước.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Viện VLXD tại lễ Kỷ niệm 45 năm thành lập Viện.
 
Những thành công bước đầu
 
Từ đầu năm 2015, VIBM áp dụng việc trả lương theo công việc. Ai làm việc năng suất tốt, chất lượng tốt, hiệu quả tốt thì được nhận nhiều lương. Ai làm việc không đạt hiệu quả tốt, chất lượng thấp thì nhận ít lương. Lương theo ngạch bậc chỉ có ý nghĩa để đóng bảo hiểm (đóng bảo hiểm theo ngạch bậc), đánh giá về thâm niên làm việc, sự thăng tiến trong công việc, nhưng cũng chỉ mang tính chất hình thức. Bởi có những cán bộ nhân viên có hệ số lương cao, ngạch bậc cao nhưng thực tế lại không thể đảm nhiệm được công việc tương ứng với hệ số lương và ngạch bậc đang được hưởng, nên vẫn có thu nhập thấp hơn những người có thâm niên làm việc ít hơn, có hệ số lương thấp hơn nhưng lại đảm nhận được công việc khó, mà công việc đó lại đem lại thu nhập cao cho nên họ có thu nhập cao hơn.
 
Ông Lương Đức Long - Viện trưởng VIBM cho rằng, việc trả lương như ở VIBM hiện nay mới là sự công bằng, sức lao động, sự sáng tạo của cán bộ, nhân viên đã được đền đáp một cách xứng đáng. Trong năm đầu thực hiện cơ chế tự chủ, 100% cán bộ nhân viên của VIBM đều có công ăn việc làm, thu nhập bình quân không thấp hơn năm 2014, trong đó mức thu nhập thấp nhất là 4,5 triệu đ/người/tháng. 100% đề tài nghiên cứu khoa học, thuộc nhiệm vụ thường xuyên và không thường xuyên, của VIBM được thực hiện và hoàn thành trong năm.
 
Ngoài ra, hoạt động dịch vụ có thu của VIBM trong năm 2015 cũng đạt được hiệu quả 100% như kế hoạch đặt ra từ đầu năm là 80 tỷ đồng. Cty CP VLXD tính năng cao của Viện mới được thành lập và đi vào hoạt động từ cuối năm 2014 có doanh thu khoảng 30 tỷ đồng, dự kiến đạt kế hoạch cổ tức năm 2015. Cty đang thực hiện đúng mục đích đề ra khi thành lập là tổ chức sản xuất kinh doanh các sản phẩm do VIBM nghiên cứu, tạo điều kiện để cán bộ nghiên cứu tập trung cho công tác nghiên cứu khoa học.
 
PGS.TS Lương Đức Long – Viện trưởng Viện VLXD phát biểu tại Hội thảo về Lộ trình xây dựng hệ thống các tiêu chuẩn về VLXD và Môi trường xây dựng Việt Nam.
 
Đứng trên cương vị lãnh đạo, đứng đầu của một cơ quan nghiên cứu ngành Xây dựng, ông Lương Đức Long xác định rõ hoạt động tự chủ tài chính là phương án phù hợp và là con đường tốt nhất, hiệu quả nhất cho hoạt động nghiên cứu khoa học và ứng dụng kết quả nghiên cứu vào thực tiễn sản xuất kinh doanh của một tổ chức KHCN công lập. Tuy đã có những thành công bước đầu trên con đường tự chủ nhưng VIBM xác định cần tổng kết thực tiễn hoạt động của năm 2015, đúc rút kinh nghiệm và tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện cơ chế hoạt động và cho năm 2016 và những năm sau để các hoạt động của VIBM sát thực hơn, hiệu quả hơn.
 
Những bước chuẩn bị kỹ lưỡng
 
Ông Lương Đức Long chia sẻ, việc triển khai hoạt động tự chủ còn không ít bỡ ngỡ, kết quả bước đầu vẫn còn hạn chế, nhưng để đạt được điều này VIBM đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ nhiều năm trước đây. VIBM đã được Bộ Xây dựng cho phép chuyển đổi mô hình hoạt động từ năm 2007 và được Bộ trưởng Bộ Xây dựng phê duyệt điều lệ hoạt động từ năm 2009. Một vài đơn vị trong VIBM đã thí điểm thực hiện cơ chế tự chủ hoàn toàn từ những năm 2006, 2007.
 
Để nâng cao năng lực cán bộ, trong năm 2015, VIBM đã tổ chức cho gần 30 cán bộ trẻ tham gia đào tạo tiếng Anh ở các trung tâm đào tạo cấp chứng chỉ quốc tế, chi phí cho khoá học này khoảng gần 1 tỷ đồng. Mỗi cán bộ tham gia khoá học đều được kiểm tra kiến thức đầu vào để xếp lớp học phù hợp. Mục tiêu của khoá học là học viên phải đạt được điểm tối thiểu là 6.5 đối với IELT, 700 điểm đối với TOEIC, đủ tiêu chuẩn để đi công tác, học tập nước ngoài khi cần.
 
Trong năm 2015 VIBM đã đề nghị các đơn vị xây dựng các tiêu chí chuyên gia cấp viện, chuyên gia cấp ngành, chuyên gia cấp Nhà nước và từ năm 2016 sẽ áp dụng các tiêu chí này để đánh giá năng lực cán bộ trong Viện. VIBM sẽ xây dựng kế hoạch, chương trình đào tạo thạc sỹ, tiến sỹ chung cho toàn Viện, khuyến khích các nghiên cứu viên đã đạt học vị tiến sỹ tham gia công tác đào tạo và phấn đấu đạt chuẩn PGS, GS trong tương lai. Tất cả mọi hoạt động của VIBM đều được quy chế hoá, đến nay VIBM đã ban hành 30 quy chế, trong đó có quy chế hoạt động KHCN, quy chế quản lý tài chính, quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế sử dụng xe, quy chế sử dụng nhà xưởng, máy móc thiết bị, quy chế văn hóa công sở… Các quy chế của VIBM được bổ sung và hoàn thiện hàng năm.
 
Thi công chống cháy công trình Nhà máy lọc dầu Dung Quất.
 
VIBM xác định tích cực triển khai công tác nghiên cứu khoa học phục vụ cho sự phát triển ngành Xây dựng và công tác quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng. Hiện nay, VIBM đang tích cực tham gia vào 2 chương trình KHCN trọng điểm của Bộ Xây dựng là Chương trình tái chế và tái sử dụng phát thải của các nhà máy nhiệt điện hoá chất phân bón (VIBM đã có chương trình tổng thể gửi lên Bộ Xây dựng) và Chương trình phát triển VLXKN (được viết theo hướng đề xuất nhiệm vụ để phá các rào cản, đẩy mạnh phát triển VLXKN theo mục tiêu của Chính phủ).
 
Đặc biệt là đối với hoạt động có thu, VIBM sẽ tích cực triển khai các hoạt động nghiên cứu khoa học, tư vấn, kiểm định sử dụng nguồn vốn ngoài ngân sách Nhà nước. Trong thời gian qua và tại thời điểm hiện nay có nhiều Tập đoàn Nhà nước và các đơn vị thành viên, doanh nghiệp liên doanh, doanh nghiệp dân doanh chủ động đến đặt vấn đề làm việc với Viện, như Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), TCty Điện lực Vinacomin (thuộc Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam), Cty TNHH MTV DAP (thuộc Tập đoàn Hoá chất Việt Nam - Vinachem), Cty Liên doanh Xi măng Nghi Sơn,…
 
Ông Lương Đức Long cho rằng, đúng ra việc thực hiện cơ chế tự chủ của VIBM phải được thực hiện từ sớm hơn. Mới đây, VIBM đã tổ chức một đoàn làm việc sang Trung Quốc học tập phương pháp tổ chức quản lý cũng như mô hình hoạt động của các Viện nghiên cứu về xây dựng của Trung Quốc cho thấy, các Viện này đã triển khai tự chủ từ năm 1999, hoạt động tự chủ rất tốt trên cơ sở sự hỗ trợ của Chính phủ về chủ trương, cơ chế, chính sách và đầu tư trang thiết bị, nhà xưởng.
 
Bích Ngọc (TH/ Xây dựng)

 

Các tin khác:

Xi măng Tây Đô làm đẹp Tây Nam Bộ ()

Công ty Xi măng La Hiên hoàn thành sớm kế hoạch năm 2015 ()

Xi măng Đồng Lâm từng bước trở thành thương hiệu hàng đầu Việt Nam ()

Chặng đường xây dựng và phát triển thương hiệu Xi măng Tây Đô ()

Công ty Xây lắp An Giang phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật ()

6 tháng: Xi măng Bỉm Sơn lãi trước thuế vượt gần 27% kế hoạch ()

Xi măng Bỉm Sơn tích cực phát huy sáng kiến kỹ thuật ()

Công ty Kính nổi Viglacera nhận giải thưởng Bạch kim Quốc tế ()

Vicem Hải Phòng tiếp tục khẳng định giá trị thương hiệu xi măng “con Rồng” ()

6 tháng: Xi măng Yên Bình đạt doanh thu 278 tỷ đồng ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?