Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Thành tựu

VICEM khẳng định bản lĩnh của doanh nghiệp lớn mạnh

12/02/2018 4:11:16 PM

Vượt qua năm 2017 đầy sóng gió, khó khăn khi cạnh tranh trên thị trường xi măng khốc liệt, Tổng Công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (VICEM) lại một lần nữa khẳng định bản lĩnh của doanh nghiệp lớn mạnh. Chủ động trong sản xuất, kinh doanh, trong tái cấu trúc doanh nghiệp đã giúp VICEM bước những bước chiến lược đầy vững chắc, tạo thế và lực mới, đưa VICEM lên tầm cao mới!

1. Nhớ thềm xuân năm trước, Tết đến xuân về, người VICEM không khỏi lo lắng khi phải gánh thêm “gánh nặng” là 2 khoản nợ lớn từ Xi măng Hạ Long và Sông Thao thì đến xuân Mậu Tuất này, Người VICEM có thể bớt âu lo khi kết thúc năm 2017, Tổng giám đốc VICEM Bùi Hồng Minh vui mừng thông báo: Năm 2017, cả 2 Công ty này đã đủ dòng tiền trả nợ, từng bước lành mạnh hóa tài chính. Xi măng Hạ Long và Sông Thao đang từng bước gắn kết trong tập thể của Tổng Công ty VICEM, hòa cùng nhịp sản xuất và kinh doanh của toàn VICEM.

Mừng vì trong thế khó khi mà thị trường xi măng dư cung cao, cạnh tranh khốc liệt, thậm chí giảm giá bán thì VICEM vẫn đảm trách tốt, tái cấu trúc thành công Xi măng Hạ Long và Xi măng Sông Thao, mới thấy bản lĩnh, sức mạnh của “người khổng lồ” VICEM thật đáng tự hào! Mừng vì trong gian khó, toàn VICEM lại phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, chung tay giúp đỡ đơn vị khó khăn, được ngôi nhà chung VICEM “cưu mang”, 2 nhà máy này từng bước hồi sinh. Trong thế khó ấy lại một lần nữa khẳng định cách làm ăn và quản lý chuyên nghiệp của một doanh nghiệp lớn nhất ngành Xi măng mang tên VICEM.

Nhớ ngày Xi măng Hạ Long và Sông Thao về VICEM, không ít người lo lắng, cùng một lúc đảm trách cả 2 nhà máy thua lỗ thì VICEM sẽ xoay sở ra sao? Ngay khi về với VICEM, dưới sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo VICEM, cùng sự vào cuộc của toàn hệ thống, Xi măng Hạ Long và Xi măng Sông Thao đã từng bước thực hiện tái cơ cấu, tối ưu hóa sản xuất, kiểm soát và nâng cao chất lượng sản phẩm, kiện toàn lại hệ thống phân phối theo chuỗi gắn kết, nâng cao chất lượng dịch vụ... Rất mừng cuối năm nay, tình hình sản xuất, kinh doanh của 2 nhà máy đều tốt.

Vì sao vẫn hệ thống dây chuyền thiết bị, công nhân ấy nhưng khi chuyển về VICEM lại sản xuất kinh doanh có lãi? Chính hạ tầng mềm là tư duy người quản lý điều hành, sự đổi mới quản trị doanh nghiệp và chiến lược kinh doanh đã giúp họ vực dậy thành công 2 nhà máy thua lỗ này.

Năm 2018 đã tới. Năm nay, VICEM bước vào tái cơ cấu sâu hơn, toàn diện hơn với những chuyển động mạnh hơn về chất và lượng. Con đường phía trước dẫu còn nhiều chông gai, lắm khó khăn nhưng Người VICEM vững tin bởi trước họ đã tiếp nhận Xi măng Hoàng Mai và Xi măng Tam Điệp làm ăn thua lỗ về Tổng Công ty VICEM và có lãi thì nay Xi măng Hạ Long và Xi măng Sông Thao chắc chắn không ngoại lệ.

VICEM xứng đáng được Bộ Tài chính đánh giá là doanh nghiệp điển hình tự tái cấu trúc trả được nợ cho Chính phủ, được Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà khen ngợi: Bộ Xây dựng và một số bộ ngành liên quan đánh giá cao VICEM trong tái cơ cấu Xi măng Hạ Long và Xi măng Sông Thao. Ở giai đoạn 1 này, VICEM đã thực hiện tốt, chứng tỏ bản lĩnh, khả năng, sức mạnh lớn của VICEM. VICEM đóng góp và giữ được vai trò là công cụ điều tiết, định hướng, kiểm soát ngành Xi măng Việt Nam phát triển ổn định, lành mạnh, qua đó đóng góp rất tốt vào ổn định kinh tế vĩ mô và CNH, HĐH đất nước.

2. Nếu đầu năm 2017chương trình hợp nhất thương hiệu, phân bổ lại thị trường, thay đổi vỏ bao đã tác động sâu sắc đến hệ thống phân phối và người tiêu dùng, khiến giá bán xi măng VICEM giảm, một phần thị phần bị mất, thì ngay sau khi nhậm chức, tân Tổng Giám đốc VICEM Bùi Hồng Minh đã ngay lập tức thay đổi chiến lược kinh doanh: Dừng việc thay đổi vỏ bao; tiếp tục điều phối đưa xi măng từ miền Bắc vào thị trường miền Trung, Tây Nguyên và miền Nam; phân bổ lại thị trường, cân đối năng lực sản xuất...; phát huy thương hiệu mạnh dẫn đầu thị trường; tối ưu về logictic; tiếp tục áp dụng công nghệ, đầu tư chiều sâu, xử lý các nút thắt trong công nghệ sản xuất để cải thiện năng suất lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm…
 

Ngọn lửa linh thiêng thể hiện tinh thần, sức mạnh đoàn kết suốt 88 năm qua của ngành Xi măng được chuyển giao từ VICEM Hoàng Thạch về VICEM Bút Sơn.

Dưới sự chỉ đạo điều hành đầy bản lĩnh, quyết liệt, sáng tạo của lãnh đạo Tổng Công ty, toàn VICEM đã có những chuyển biến tích cực từ quý IV/2017. Tổng sản phẩm tiêu thụ quý IV đạt 7,85 triệu tấn, bằng 112,2% so với cùng kỳ, là quý tăng trưởng cao nhất của năm 2017 và 10 năm trở lại đây. Tổng doanh thu quý IV/2017 tăng khoảng 15,6% so với quý trước; lượng tồn kho clinker giảm 2,52 triệu tấn, tương đương giảm 33% so với quý trước, đưa lợi nhuận trước thuế cả năm 2017 tăng 7,1% so với kế hoạch năm 2017.

Cái hay trong điều hành của Tổng Công ty là tạo điều kiện chủ động, sáng tạo cho các đơn vị thành viên, tất cả cùng đồng lòng, đồng thuận, gắn kết trách nhiệm cao với quyết tâm đưa VICEM thành thể thống nhất, phát triển mạnh mẽ và bền vững.

3. Năm 2017 nhìn chung toàn VICEM sản xuất kinh doanh ổn, làm ăn có lãi với tổng lượng sản xuất clinker đạt 19,3 triệu tấn, bằng 103% so với năm 2016; tổng sản phẩm tiêu thụ đạt 26,6 triệu tấn, bằng 103% so với năm 2016, trong đó tiêu thụ nội địa đạt 23,6 triệu tấn, xuất khẩu đạt 3 triệu tấn; doanh thu thuần đạt 34.158 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế đạt 2.850 tỷ đồng, nộp ngân sách 1.616 tỷ đồng.

Trong 10 nguồn lực VICEM thì VICEM Hoàng Thạch vẫn xứng danh “người anh cả” bởi cách làm ăn chuyên nghiệp, bài bản và lối tư duy mạch lạc, bắt kịp nhịp chuyển động của thị trường. Là người giỏi kỹ thuật, đi lên từ dân kỹ thuật, hơn ai hết Tổng Giám đốc VICEM Hoàng Thạch Lê Thành Long “thấm” vai trò quan trọng của công nghệ, kỹ thuật. Trong môi trường hội nhập quốc tế và cạnh tranh gay gắt hiện nay, đổi mới công nghệ có vai trò quan trọng giúp doanh nghiệp xi măng nói chung và VICEM Hoàng Thạch nói riêng nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm tiêu hao nguyên, nhiên liệu; cải thiện điều kiện làm việc... từ đó trực tiếp nâng cao sức cạnh tranh của VICEM Hoàng Thạch trên thị trường.

Chia sẻ thành công lớn nhất của VICEM Hoàng Thạch trong năm qua, Tổng Giám đốc Lê Thành Long vui mừng nói, cái được lớn nhất với VICEM Hoàng Thạch là thay đổi tư duy của đội ngũ cán bộ công nhân viên toàn Cty sang thế chủ động hơn, khát vọng và đầy tâm huyết. Từ đó thay đổi cách làm việc quyết liệt, chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, chịu trách nhiệm đến cùng. Con người là yếu tố trung tâm của sự phát triển, quyết định sự thành - bại đối của doanh nghiệp. Thế mới thấy, cách nghĩ, cách làm của VICEM Hoàng Thạch đúng và trúng. Nếu vẫn giữ lối tư duy và cách làm ăn cách đây gần 40 năm từ khi ra đời thì chắn chắn doanh nghiệp không theo kịp thị trường, bị bỏ lại phía sau.

4. Bước sang thềm năm 2018, nhận thức rõ những thuận lợi và khó khăn, nhìn thẳng vào các vấn đề còn tồn tại, đánh giá đúng thực tiễn, VICEM quyết tâm thay đổi phương thức điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh với phương châm “Đổi mới - Kỷ cương - Hiệu quả”.

Trên tinh thần đó, VICEM đặt mục tiêu năm 2018: Sản xuất clinker 19,7 triệu tấn; bằng 102% so với năm 2017; tổng sản phẩm tiêu thụ là 28 triệu tấn, bằng 104% so với năm 2017; doanh thu thuần là 37.000 tỷ đồng, bằng 109% so với năm 2017; lợi nhuận trước thuế đạt từ 2.900 - 3.000 tỷ đồng; nộp ngân sách 1.650 tỷ đồng.

Thành công tạo đà cho VICEM bước lên tầm cao mới! Xuân mới, Người VICEM lại tiếp tục chinh phục những đỉnh cao phía trước... Một niềm tin mãnh liệt: Họ sẽ tiếp tục thành công!

Quỳnh Trang (TH/ Xây dựng)

 

Các tin khác:

Xi măng Bỉm Sơn nỗ lực vượt khó thành công ()

Năm 2017: Xi măng La Hiên cán đích sớm so với kế hoạch SXKD ()

Xi măng La Hiên - VVMI nộp ngân sách Nhà nước vượt 36,92% so với kế hoạch ()

Ngành vật liệu xây dựng có nhiều bước tiến mới ()

10 tháng: Công ty Xi măng - XD Công trình Cao Bằng đạt tổng doanh thu 28 tỷ 366 triệu đồng ()

Quý III: Khoáng sản & Xi măng Cần Thơ lãi 16 tỷ đồng cao gấp 8 lần cùng kỳ ()

Xi măng Long Sơn - Điển hình thu hút đầu tư của tỉnh Thanh Hóa ()

Công ty Ngói bê tông SCG (Việt Nam) đạt đồng bộ 3 chứng nhận quốc tế mới nhất về hệ thống quản lý ()

6 tháng đầu năm: Xi măng La Hiên lãi 14,8 tỷ đồng ()

Khẳng định thương hiệu Xi măng FICO ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?