Trong khi dư địa giảm giá bằng các giải pháp kỹ thuật không còn nhiều vì hầu hết dây chuyền sản xuất xi măng đều khá hiện đại, tiết kiệm. Do vậy, giảm giá vận tải được coi là yếu tố quyết định trong việc nâng cao hiệu quả, sức cạnh tranh đối với các doanh nghiệp xi măng.
Có thể thấy, ưu thế về vận tải cũng góp phần tạo sức mạnh cho các doanh nghiệp xi măng trong cuộc cạnh tranh chiếm lĩnh thị trường. Mặc dù, các thị trường cốt lõi luôn được doanh nghiệp ưu tiên, nhưng việc tìm kiếm, mở rộng thị trường mục tiêu, tiềm năng cũng đóng vai trò quan trọng. Các đơn vị có thương hiệu sẵn sàng "tham chiến" tại các khu vực mới. Ðặc thù của sản phẩm xi măng là cồng kềnh, nặng nề và nhanh hỏng, do vậy quan trọng là tìm được phương án tối ưu trong vận chuyển. Các "ông lớn" như Tổng Công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (VICEM), Xi măng Xuân Thành... với nguồn lực và hệ thống phân phối trải rộng khắp cả nước sẽ thuận lợi hơn trong tiếp cận thị trường mới.
Ðáng lưu ý, hiện nay vận tải xi măng bằng đường bộ vẫn chiếm tỷ trọng rất lớn. Mặc dù chi phí vận tải bằng đường thủy và đường sắt thấp hơn, nhưng chính một số nguyên nhân tồn tại của hai ngành này về năng lực vận chuyển, cũng như nhiều thị trường không thể vận chuyển bằng đường sắt, đường thủy khiến sức ép vận tải sản phẩm xi măng dồn lên đường bộ. Bên cạnh đó, chi phí và thời gian trung chuyển hàng hóa giữa các phương thức còn quá cao so với chi phí vận tải, do đó vận tải đường bộ vẫn luôn được ưu tiên lựa chọn.
Xu thế xây dựng hiện nay là sử dụng xi măng rời, khối lượng lớn cũng tác động đến phương thức vận chuyển và hiệu quả kinh doanh. Do đó, điều quan trọng là tìm ra phương án hợp lý nhất để vừa nâng cao khả năng vận chuyển, phối hợp giữa các đơn vị thành viên, đầu mối tiêu thụ đưa ra phương án vận chuyển tối ưu, đan xen hợp lý giữa các loại hình vận tải. Ðiều này sẽ giúp hạn chế chi phí vận chuyển, không làm tăng giá thành sản xuất, bảo đảm khả năng cạnh tranh trong nước và xuất khẩu.
ximang.vn (TH/ Nhân dân)