Khó chồng khó, Tổng Công ty VINACONEX đã dồn hết tâm huyết để duy trì hoạt động của nhà máy nhưng khó khăn vẫn luôn cận kề. Trong điều kiện đó, Xi măng Cẩm Phả đã thực hiện tái cấu trúc vào năm 2013. Theo đó, Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội (Viettel) đã trở thành cổ đông chi phối của Công ty CP Xi măng Cẩm Phả.
Nắm giữ 70% cổ phần, việc đầu tiên Viettel thực hiện là tái cấu trúc tài chính đi cùng với cải tạo nâng công suất lò nung lên 5%. Xi măng Cẩm Phả thực hiện việc đa dạng hóa sản phẩm, tối ưu hóa chi phí, mở rộng hệ thống kênh phân phối... Những nỗ lực đó đã giúp Xi măng Cẩm Phả có lãi sau 1 năm về với Viettel. Đây được xem là kết quả khá bất ngờ trong điều kiện thị trường xi măng đang cạnh tranh quyết liệt. Thời điểm này, Xi măng Cẩm Phả đã tự giảm bớt áp lực cạnh tranh cho chính mình bằng việc đẩy mạnh xuất khẩu.
Xuất khẩu xi măng tại nhà máy Xi măng Cẩm Phả.
Năng động và linh hoạt trong sản xuất kinh doanh, Xi măng Cẩm Phả đã có những đột phá trong sản lượng tiêu thụ, năm sau cao hơn năm trước. Cụ thể: Năm 2013 tiêu thụ 1,33 triệu tấn; Năm 2014: 1,4 triệu tấn tăng trưởng 6% so với 2013, năm 2015: tiêu thụ gần 1,74 triệu tấn tăng trưởng 25% so với 2014, năm 2016: 2,2 triệu tấn tăng trưởng 18,37% so với 2015. Đặc biệt, tại thị trường phía Nam, Xi măng Cẩm Phả có mức tăng trưởng khá ấn tượng.
Ông Lê Văn Thắng, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Xi măng Cẩm Phả, người luôn “lăn lộn” tại thị trường phía Nam cho biết, từ 400.000 tấn/năm với 13 nhà phân phối đến nay Xi măng Cẩm Phả đã có 46 nhà phân phối với sản lượng tiêu thụ gần 1,3 triệu tấn/năm tại phía Nam. Chỉ tính riêng 3 năm từ 2015 - 2017, lượng tiêu thụ Xi măng Cẩm Phả tại phía Nam tăng từ 1 triệu tấn trong năm 2015 lên gần 1,3 triệu tấn trong 2 năm 2016 và 2017, tương đương mức tăng gần 30%. Trong khi đó, bình quân chung mức tiêu thụ cả nước tăng 3% năm 2015; 3,5% năm 2016 và 6% năm 2017.
Nhanh chóng tiếp cận và chiếm lĩnh thị trường, từ vài chục nhà phân phối ban đầu đến nay Xi măng Cẩm Phả đã có hệ thống phân phối bao gồm trên 100 nhà phân phối tại hầu hết các tỉnh thành trong cả nước. Cùng với việc đẩy mạnh xuất khẩu, mở rộng cảng biển cho tàu lớn 15.000 DWT cập cảng tại khu vực nhà máy ở Cẩm Phả (Quảng Ninh), Xi măng Cẩm Phả hiện là một trong những thương hiệu xi măng uy tín hàng đầu tại Việt Nam.
Nhà máy Xi măng Cẩm Phả.
Đa dạng hóa sản phẩm cũng là điều kiện để Xi măng Cẩm Phả chiếm lĩnh thị phần tại các thị trường trọng điểm, kinh tế năng động như TP.HCM và các tỉnh miền Đông Nam bộ. Thay vì trước đây chỉ có 2 loại sản phẩm thì đến nay có 6 loại sản phẩm bao gồm: xi măng PC, xi măng PCB40, xi măng đa dụng, xi măng xây trát MC25, xi măng bền sun phát, xi măng hỗn hợp bền sun phát và xi măng xỉ lò cao. Các sản phẩm đều được gắn logo và chất lượng đồng nhất, đáp ứng các tiêu chuẩn Việt Nam, tiêu chuẩn châu Âu, tiêu chuẩn Mỹ.
Trải từ Bắc vào Nam, 10 năm qua, thương hiệu “Xi măng Cẩm Phả” đã khẳng định tên tuổi và ghi dấu ấn tại các công trình mang tầm cỡ quốc gia như: Khách sạn 5 sao Charmvit Hà Nội, Nhiệt điện Cẩm Phả, Sun Wheel Hạ Long, Vincom Hạ Long, Sala của Đại Quang Minh, Vinhomes Central Park (tại Tân Cảng), Vinhomes-Goldenriver (Ba Son), các dự án thủy điện Đăk nông, thủy điện Đại Bình, thủy điện Đại Nga; đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây..., Cầu Bạch Đằng, Time City).
Xác định nhân tố con người là quan trọng nhất, Xi măng Cẩm Phả luôn thực hiện tốt công tác dân vận thông qua các tổ chức đoàn thể như công đoàn, đoàn thanh niên, phụ nữ. Thực hiện hiệu quả quy chế dân chủ thông qua Hội nghị người lao động, thỏa ước lao động tập thể, đối thoại định kỳ giữa lãnh đạo với người lao động… Hoạt động sản xuất kinh doanh bắt đầu có lãi, đời sống vật chất tinh thần của người lao động không ngừng nâng cao, thu nhập bình quân của người lao động đạt từ 14 - 16,2 triệu đ/người/ tháng. Đây được xem là mức thu nhập khá cao trong các Công ty xi măng đang có mặt tại Việt Nam.
Sau 10 năm thành lập, Xi măng Cẩm Phả đã đi một chặng đường có nhiều biến động. Song vượt lên khó khăn, thử thách Xi măng Cẩm Phả đã đặt nền móng cho sự phát triển bền vững, hiệu quả và hiện là một trong những thương hiệu xi măng uy tín hàng đầu Việt Nam.
Quỳnh Trang (TH/ Xây dựng)