Chiến lược phát triển xây dựng thương hiệu xi măng của Vicem Hoàng Thạch từ nay đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, là vị trí số 1 về thương hiệu, chất lượng, dịch vụ trong lĩnh vực sản xuất xi măng và vật liệu xây dựng.
Ổn định chất lượng, tiết kiệm chi phí
Việc tiếp tục đẩy mạnh sản xuất, giám sát chặt chẽ chất lượng nguyên vật liệu đầu vào, thực hiện nghiêm túc quy trình công nghệ, chú trọng công tác pha phụ gia giúp Vicem Hoàng Thạch đảm bảo ổn định về chất lượng.
Song song đó, đẩy mạnh công tác nghiên cứu, tiết kiệm các nguồn năng lượng hiệu quả, đảm bảo hàng tồn kho ở mức hợp lý để tiết kiệm chi phí tài chính cho Công ty.
Việc tiếp tục đẩy mạnh sản xuất, giám sát chặt chẽ chất lượng nguyên vật liệu đầu vào, thực hiện nghiêm túc quy trình công nghệ, chú trọng công tác pha phụ gia giúp Vicem Hoàng Thạch đảm bảo ổn định về chất lượng.
Song song đó, đẩy mạnh công tác nghiên cứu, tiết kiệm các nguồn năng lượng hiệu quả, đảm bảo hàng tồn kho ở mức hợp lý để tiết kiệm chi phí tài chính cho Công ty.

Duy trì sản xuất ổn định, tổ chức sản xuất hiệu quả với chi phí thấp là giải pháp Vicem Hoàng Thạch thực hiện trong năm 2016.
Đồng thời, Vicem Hoàng Thạch đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và sáng kiến cải tiến vào sản xuất, kinh doanh để tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường; Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào các chương trình quản trị chi phí và hạch toán giá thành sản phẩm; Đảm nhận thêm công tác sửa chữa để tạo việc làm và tăng thu nhập cho người lao động.
Để đạt được mục tiêu này, Vicem Hoàng Thạch tiếp tục tối ưu hóa sản xuất theo quản lý chuỗi giá trị, hoàn thiện hệ thống quy trình quản lý sản xuất theo tổ chức và mô hình chuỗi giá trị, tối ưu hóa sử dụng nguồn nguyên liệu, đầu tư dự án nâng cao năng lực nghiền xi măng và si-lô chứa xi măng, cải tạo, nâng cấp hệ thống sản xuất xi măng… Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra thiết bị, phát hiện và xử lý kịp thời các sự cố xảy ra; Có kế hoạch kiểm tra kịp thời, hợp lý, mỗi khi dựng lò phải phải tập trung sửa chữa đồng bộ để lò nung hoạt động dài ngày với năng suất cao.
Cùng với sản xuất xi măng, Công ty đã gây dựng được thương hiệu gạch chịu lửa kiềm tính Hoàng Thạch, nhà máy sản xuất gạch chịu lửa kiềm tính đang hoạt động hiệu quả, giúp đơn vị chủ động sản xuất gạch chịu lửa phục vụ xây lót lò nung clinker, đồng thời cung cấp cho các nhà máy sản xuất kính, luyện thép trên khắp cả nước, góp phần giảm lượng nhập khẩu loại gạch đặc chủng này.
Xây dựng chiến lược phát triển giữ vững thị phần
Theo kế hoạch năm 2016, Vicem Hoàng Thạch đặt mục tiêu sản xuất 3,190 triệu tấn clinker, 3,9 triệu tấn xi măng, tổng sản phẩm tiêu thụ đạt 5,3 triệu tấn, trong đó xi măng là 3,9 triệu tấn, doanh thu 4.940 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 554 tỷ đồng, nộp ngân sách 211,8 tỷ đồng.
Để thực hiện được chiến lược đó, trước mắt Vicem Hoàng Thạch cần tập trung vào một số mục tiêu và nhiệm vụ then chốt là duy trì tổ chức sản xuất ổn định, an toàn, xây dựng chiến lược phát triển Cty; Đào tạo phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao cho trước mắt và lâu dài. Đồng thời, có chính sách sử dụng lao động hợp lý để phát huy tối đa khả năng của nguồn nhân lực, nâng cao năng suất lao động.
Bên cạnh đó, Vicem Hoàng Thạch không ngừng hoàn thiện chuỗi bán hàng của nhà phân phối, xây dựng các nhà phân phối độc quyền, mở rộng thị phần, tăng lượng xi măng tiêu thụ, nâng cao sức cạnh tranh sản phẩm, linh hoạt trong kinh doanh, phát triển thị trường, chuyên nghiệp hóa đội ngũ tiếp thị, bán hàng, chăm sóc khách hàng.
Để khơi thông thị trường, giữ vững thị phần cốt lõi, Vicem Hoàng Thạch đã tiến hành sắp xếp lại hệ thống phân phối. Các nhà phân phối trên cùng một địa phương được phân định rõ khu vực, hạn chế tình trạng cạnh tranh lẫn nhau, phát triển hệ thống cửa hàng đạt chuẩn, mở rộng thị trường để xuất khẩu xi măng và clinker. Vicem Hoàng Thạch cũng cùng nỗ lực tìm kiếm thị trường với các đơn vị thành viên trong Vicem để nâng cao thị phần xi măng Vicem Hoàng Thạch và toàn hệ thống Vicem.
Bên cạnh đó, Công ty cũng tiếp tục đẩy mạnh việc áp dụng triển khai các đề tài nghiên cứu khoa học có hiệu quả, các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất lao động; Bám sát lộ trình để thực hiện thành công việc cổ phần hóa Công ty trong năm tới; Đảm bảo sau khi chuyển đổi doanh nghiệp, người lao động có việc làm ổn định và có thu nhập tốt hơn. Đồng thời tiếp tục triển khai thực hiện chiến lược phát triển Cty từ nay đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, xây dựng xi măng Vicem Hoàng Thạch là vị trí số 1 về thương hiệu, chất lượng, dịch vụ trong lĩnh vực sản xuất xi măng và vật liệu xây dựng nhằm gia tăng sức tiêu thụ trong nước.
Quỳnh Trang (TH/ DĐDN)