Thời điểm hiện tại, tất cả các chỉ số về sản lượng, về doanh thu, lợi nhuận của Fico đều vượt kế hoạch đề ra. Tính đến hết tháng 9/2014, doanh thu của Tổng Công ty đạt trên 5.226 tỷ đồng. Trong đó doanh thu của Công ty mẹ đạt 2.073 tỷ đồng, đạt 72% kế hoạch năm, tăng trưởng 24% so với cùng kỳ năm 2013. Theo kế hoạch doanh thu cả năm 2014 sẽ đạt trên 7.000 tỷ đồng, nhưng chúng tôi dự kiến sẽ vượt được kế hoạch đề ra khoảng 15%.
Theo kế hoạch năm 2015, Fico sẽ phải tiến hành cổ phần hoá, công bố thông tin và IPO trong quý I/2015. Tổ chức ĐHCĐ lần thứ nhất vào tháng 5/2015 và bàn giao, hoạt động theo mô hình tổng Công ty cổ phần từ 1/7/2015. Hiện tại,
ban chỉ đạo cổ phần hóa và tổ giúp việc đã triển khai đúng tiến độ, chất lượng các bước công việc cần thiết. Công tác xử lý tài chính và xác định doanh nghiệp đã hoàn thành và trình Bộ Xây dựng phê duyệt. Việc xây dựng phương án cổ phần hóa cũng đã hoàn thành trên 90% khối lượng, dự kiến trình Bộ Xây dựng ngay sau khi có Quyết định công bố giá trị doanh nghiệp.
Thương hiệu xi măng Fico ngày càng trở nên thân thuộc đối với người tiêu dùng.
Trong việc lựa chọn đối tác chiến lược, đây là thời điểm rất khó khăn, đặc biệt là trong việc tìm kiếm các nhà đầu tư chiến lược đối với các doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp kinh doanh
vật liệu xây dựng nói riêng bởi lợi nhuận ngành này không cao. Quan điểm của doanh nghiệp là phải chọn được đối tác chiến lược có khả năng đồng hành vì mục tiêu phát triển chứ không phải theo kiểu đầu tư tài chính. Đến thời điểm này
Tổng Công ty Fico vẫn nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Lợi thế lớn nhất của Fico chính là uy tín thương hiệu, năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm, mạng lưới phân phối và hệ thống khách hàng truyền thống. Sau khi cổ phần hoá, Công ty sẽ đa dạng về sở hữu, có rất nhiều đối tác, nhiều chủ sở hữu đều tham gia quản trị, điều hành. Đây vừa là động lực và cũng tạo ra áp lực cho ban điều hành đòi hỏi phải nỗ lực nhiều hơn. Bên cạnh đó doanh nghiệp phải tìm được đối tác chiến lược cùng mục tiêu, định hướng, cùng đồng hành.
Đến nay, phương án cổ phần hoá chưa được phê duyệt, nhưng trong thời gian tiếp theo, Tổng Công ty sẽ trình phương án phát triển trong 5 năm tới. Theo đó sẽ tập trung vào những ngành nghề chính như
xi măng, các loại vật liệu
gạch ốp lát, gạch xây và các vật liệu xây dựng khác,
vật liệu thân thiện môi trường, vật liệu cao cấp, khai thác và chế biến khoáng sản, thương mại, bất động sản và hạ tầng.
Hiện tại tỉ trọng doanh thu sản xuất và dịch vụ thương mại lần lượt là 55% và 45% nhưng sau khi cổ phần hóa Tổng Công ty sẽ phải đẩy mạnh lĩnh vực sản xuất nâng tỷ trọng lên khoảng 75%.
Để đạt được mục tiêu này, Fico sẽ tập trung đầu tư dây chuyền 2 của
nhà máy xi măng Tây Ninh. Thị phần của
xi măng Fico Tây Ninh ở phía Nam chiếm khoảng 12%, với sản lượng hiện nay là khoảng 1,6 triệu tấn/ năm. Theo kế hoạch dây chuyền 2 của
nhà máy xi măng Tây Ninh sẽ hoàn thành sau 5 năm cổ phần hóa nâng công suất thiết kế lên 3 triệu tấn/năm. Như vậy sau 5 năm nữa doanh thu của riêng
nhà máy xi măng Tây Ninh có thể đạt 6.300 tỷ đồng/ năm. Bên cạnh đó, Tổng Công ty tiếp tục nghiên cứu sản xuất vật liệu thân thiện với môi trường và vật liệu mới. Đối với các dây chuyền sản xuất vật liệu truyền thống thì nâng cấp dần để đạt hiệu quả cao hơn.
Quỳnh Trang (TH/ DĐDN)