Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Chân dung

Người thợ cơ khí điển hình tại nhà máy Xi măng Lam Thạch

15/11/2021 10:12:38 AM

Sáng kiến lắp đặt dây chuyền xếp bao xi măng tại cảng Lam Thạch của Công ty CP Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh do Phó Giám đốc nhà máy Xi măng Lam Thạch, Trưởng phòng Kỹ thuật cơ điện của Công ty Ninh Xuân Quảng nghiên cứu, đã làm lợi 2,4 tỷ đồng mỗi năm, góp phần bảo vệ môi trường.

Trước đây, nhà máy Xi măng Lam Thạch đầu tư hệ thống băng tải vận chuyển xi măng bao từ máy đóng bao ra cảng Lam Thạch, qua hệ thống xuống bao để xếp xuống các sà lan nhận hàng. Hệ thống này chỉ xếp được các bao riêng, phù hợp khi xuất xi măng bao bán trong nước, không phải trung chuyển sang mạn.

Theo yêu cầu trong xuất khẩu, các bao xi măng có khối lượng khác nhau (loại 25kg, 40kg và 50kg) được xếp trong bao sling có sức chứa 1 tấn hoặc 2 tấn. Việc đóng bao sling sẽ thuận tiện khi xếp hàng, bốc dỡ hàng trong điều kiện phải trung chuyển sang mạn từ xà lan sang tàu biển.
 

Hệ thống dây chuyền xếp bao xi măng tại cảng Lam Thạch - sáng kiến của Phó Giám đốc nhà máy Xi măng Lam Thạch Ninh Xuân Quảng. 

Khi chưa có hệ thống xếp bao tại cảng, công việc xếp bao được thực hiện tại khu vực xuất xi măng của nhà máy Xi măng Lam Thạch. Xi măng sau khi đóng bao được băng tải vận chuyển đến khu vực xếp vào các bao lớn (gọi là sling), sau đó dùng xe nâng đặt lên xe ô tô để vận chuyển ra cảng Lam Thạch với cung độ vận chuyển 1,1km. Tại cảng, các bịch sling được cẩu từ ô tô xếp xuống xà lan. Quy trình xuất xi măng này khá phức tạp, qua nhiều công đoạn, có sử dụng xe nâng ô tô, nên gia tăng mật độ giao thông, gây ô nhiễm môi trường do sử dụng dầu diesel.

Trước thực trạng đó, Phó Giám đốc nhà máy Xi măng Lam Thạch Ninh Xuân Quảng đã chỉ đạo Phòng Kỹ thuật Cơ Điện và các phòng, ban, phân xưởng liên quan, nghiên cứu hệ thống xếp bao xi măng vào bao sling để xếp xuống sà lan. Hệ thống được lắp đặt tại cảng Lam Thạch của Công ty với tổng mức đầu tư 3 tỷ đồng. Hệ thống xếp bao gồm một nhà thép có mái che (gọi là kho Sling), trong đó có thiết bị xếp bao, đếm bao, cân khối lượng.
 

Kho sling của Công ty CP Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh.

Theo đó, xi măng được đóng vào các loại bao có khối lượng tịnh 25kg, 40kg và 50kg (tùy theo đơn hàng) tại máy đóng bao của nhà máy Xi măng Lam Thạch. Các bao xi măng được hệ thống băng tải vận chuyển ra kho sling. Tại nhà kho sling các bao được xếp xuống bao sling qua máy xếp bao. Số lượng bao được kiểm soát bằng máy đếm hồng ngoại, do vậy không bị nhầm lẫn số bao đóng trong mỗi sling.

Sau khi xếp xong, bao Sling được xe nâng hàng đặt lên cân khối lượng, sau đó được máy cẩu bốc xếp xuống sà lan. Tại trạm cân số liệu, cân được cập nhật vào phần mềm quản lý của Công ty.

Đánh giá về sáng kiến này, ông Vũ Trọng Hiệt, Phó Tổng Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Xi măng Quảng Ninh, cho biết, Lợi ích kinh tế của đề tài là giảm bớt công đoạn vận tải ô tô. Khi triển khai đề tài sẽ làm lợi mỗi năm 2,4 tỷ đồng. Sau khi hết thời gian khấu hao 5 năm, lợi ích kinh tế sẽ được nâng cao hơn. Đối với lợi ích xã hội, do không sử dụng ô tô vận chuyển nên giúp giảm ô nhiễm môi trường; giảm mật độ giao thông trong nhà máy; không phát tán bụi trên đường vận chuyển; tăng tuổi thọ cho các kết cấu hạ tầng giao thông. Sáng kiến được áp dụng ngày 13/1/2021 đến nay, cho thấy hoạt động ổn định, có hiệu quả tốt.

Anh Ninh Xuân Quảng, cho biết, từ nhỏ anh đã đam mê với ngành nghề cơ khí nên thi vào Đại học Bách khoa, ngành Cơ khí. Chính vì đam mê và tình yêu vơi nghề ấy mà trong 15 năm làm việc anh đã có nhiều cơ hội để phát huy những trình độ, kiến thức trong lao động. Hầu như mỗi tháng anh cùng các đồng nghiệp đều có 1 sáng kiến để khắc phục những hạn chế, bất cập trong công việc.

Những sáng kiến của anh Quảng đã đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp, của ngành nói riêng cũng như hành trình đi lên của quê hương đất mỏ nói chung. Hơn 15 năm công tác, anh Ninh Xuân Quảng đã được lãnh đạo doanh nghiệp, Bộ Xây dựng dành nhiều khen thưởng vì có nhiều sáng kiến.

ximang.vn (TH/ Báo Quảng Ninh)

 

Các tin khác:

Nhiều doanh nghiệp xi măng báo lỗ trong quý III ()

Quý 3: Lợi nhuận của Xi măng Bỉm Sơn giảm do doanh thu giảm và chi phí tăng ()

9 tháng: Lợi nhuận sau thuế của Xi măng Vicem Hoàng Mai giảm 14,5% ()

Quý III: Doanh thu của Vicem Bút Sơn đạt 657,3 tỷ đồng ()

Quý 3: Xi măng Hà Tiên 1 sản lượng tiêu thụ sụt giảm ()

Quý 3: Vicem Thạch cao Xi măng báo lỗ mặc dù doanh thu tăng ()

Tiềm năng tăng trưởng ngắn hạn của Xi măng Bỉm Sơn từ thị trường xuất khẩu Trung Quốc ()

DN sắt thép, xi măng Việt Nam hưởng lợi do Trung Quốc khủng hoảng thiếu điện ()

Doanh nghiệp xi măng gặp khó tại thị trường trong nước ()

Xi măng Tân Quang khẳng định vị thế trên mặt trận kinh tế ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?