Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Chân dung

Đồng Nai: Doanh nghiệp VLXD trông chờ vào thị trường bất động sản khởi sắc

14/06/2023 1:22:43 PM

Tác động của suy thoái kinh tế, giá nguyên, nhiên liệu tăng cao trong khi sản phẩm làm ra không tiêu thụ được… là một trong nhiều nguyên nhân đẩy các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai vào thế khó.

Khó chồng khó, ngoài sự bươn chải, tìm cách để bán hàng thì các doanh nghiệp rất mong đợi những chính sách hỗ trợ, kích cầu của Nhà nước trong đầu tư công và tháo gỡ khó khăn cho bất động sản sớm phát huy hiệu quả.

Sản xuất cầm chừng

Khi bất động sản nói chung đang trong tình trạng đóng băng và các công trình xây dựng chững lại như thời gian vừa qua, không chỉ các doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng, địa ốc gặp khó mà còn kéo theo sự suy giảm của các ngành nghề phụ trợ. Một nghiên cứu cho thấy sự đóng góp của bất động sản thông qua khả năng lan tỏa đến trên 40 ngành kinh tế quan trọng khác. Khi nhu cầu sử dụng cuối cùng của ngành Bất động sản mở rộng tăng 1 tỷ đồng sẽ kích thích giá trị sản xuất của các ngành còn lại là 0,7 tỷ đồng và lan tỏa tới giá trị tăng thêm là 0,2 tỷ đồng…

Bà Đỗ Thị Hồng Nhung, Giám đốc Công ty TNHH Lộc Gấm Phát (TP. Biên Hòa), doanh nghiệp chuyên sản xuất viên gạch lát sân vườn cho hay, đơn hàng từ bán lẻ đến bán dự án giảm rõ rệt khiến cho sản lượng và doanh thu 5 tháng đầu năm nay không được như ý. Điều này kéo theo nhiều vấn đề phát sinh trong việc duy trì sản xuất, giữ việc làm cho người lao động của doanh nghiệp. 

Tương tự, Công ty TNHH Việt Tín Thành (TP. Biên Hòa) chuyên cung cấp nguyên vật liệu ngành keo dán, foam PU cách nhiệt mái tôn, sơn và vật liệu chống ăn mòn, nguyên vật liệu composite cho các công trình xây dựng. Ông Phạm Văn Hảo, Giám đốc Công ty chia sẻ, đơn hàng mỗi tháng giảm từ 40 - 50% so với trước. Cũng như các ngành nghề khác, đây là khoảng thời gian khó khăn của công ty nên buộc phải tìm cách sắp xếp lại hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Chờ bất động sản khởi sắc trở lại

Bên cạnh vấn đề đầu ra cho sản phẩm suy giảm, việc giá nguyên liệu, nhiên liệu rồi giá điện tăng cao trong thời gian qua đã khiến các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng có tâm lý dè dặt hơn trong sản xuất, kinh doanh. Một số doanh nghiệp sản xuất cầm chừng, chưa dám đầu tư mở rộng trong thời điểm này. Đặc biệt, điện là yếu tố đầu vào cơ bản của các ngành sản xuất, khi tăng giá sẽ kéo theo giá thành các sản phẩm điều chỉnh nhằm bù đắp ảnh hưởng chi phí đầu vào. Nhưng trong thời điểm khó khăn hiện nay, đây sẽ là đòn giáng trực tiếp vào doanh nghiệp sản xuất vật liệu và cả các chủ dự án xây dựng, các nhà thầu.


Ông Hoàng Sáng Tạo, Giám đốc Công ty CP Maxim Á Châu (H.Trảng Bom) cho hay, doanh nghiệp của ông chuyên sản xuất và cung ứng các loại sơn nước, bột trét cho các công trình xây dựng. Trước đây sản phẩm của công ty chủ yếu bán sỉ qua đại lý và ký hợp đồng với các chủ thầu công trình xây dựng, nhà đầu tư dự án BĐS lớn. Năm nay tình hình khó khăn hơn nên ngoài việc đầu tư nâng chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp cố gắng để mở rộng thêm các đại lý nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng. Công ty hy vọng trong thời gian tới thị trường bất động sản phục hồi sẽ có thêm nhiều đơn hàng.

Các dự báo về triển vọng thị trường bất động sản có thể khởi sắc trở lại là có nhưng vẫn bấp bênh, chưa đoán định trước được điều gì. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải tỉnh táo trong việc lên kế hoạch sản xuất, kinh doanh. Các doanh nghiệp trực tiếp trong ngành xây dựng, doanh nghiệp cung cấp nguyên, vật liệu, sản phẩm phụ trợ đang trông chờ vào các chính sách đòn bẩy của Nhà nước. Đó là các chính sách tháo gỡ khó khăn về vốn và lãi suất ngân hàng, thúc đẩy đầu tư công... được kỳ vọng sẽ từng bước hỗ trợ các doanh nghiệp, thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ vật liệu xây dựng.

ximang.vn (TH/ Báo Đồng Nai)

 

Các tin khác:

HUD Kiên Giang - Thương hiệu vật liệu xây dựng hàng đầu tại ĐBSCL ()

Quý 1: Doanh thu của Vicem Hải Vân giảm 38,4% so với năm 2022 ()

Xi măng Xuân Thành đính chính năm 2022 lỗ tăng lên 30,6 tỷ đồng ()

Doanh nghiệp bất động sản thành lập mới giảm hơn 60% ()

Xi măng La Hiên chú trọng công tác an toàn, vệ sinh lao động trong sản xuất ()

Quảng Ninh: Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng ()

Năm 2023: Xi măng Công Thanh lên kế hoạch doanh thu tăng 21% nhưng chưa thể có lãi ()

Hà Nam: Quan tâm gỡ khó cho các doanh nghiệp xây dựng ()

Doanh nghiệp vật liệu xây dựng đương đầu với 2 trở ngại lớn ()

Quý 1: Nhiều doanh nghiệp xi măng báo lỗ nặng ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?