Thực hiện Quyết định số 1488 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phát triển công nghiệp xi măng giai đoạn 2010 - 2020 và định hướng đến năm 2030, từ tháng 7/2015, Công ty CP Xi măng và Xây dựng Công trình Cao Bằng đã dừng hẳn lò đứng sản xuất clinker và chuyển thành trạm nghiền xi măng. Theo đó, nguồn clinker được nhập từ các nhà máy xi măng lò quay trong nước như nhà máy Xi măng Vinakansai, Xi măng Quang Sơn, Xi măng Lạng Sơn... Sau đó với công nghệ phối trộn đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, làm ra thành phẩm xi măng PCB30 đáp ứng yêu cầu phục vụ các công trình xây dựng cơ bản. Công nghệ không sản xuất, mà chỉ nhập clinker về để trộn nghiền thành xi măng đã giảm bớt được nhân công cũng như giảm thiểu được ô nhiễm môi trường.
Với công suất của 2 dây chuyền nghiền trộn, hiện nay Công ty có thể sản xuất được từ 400 - 450 tấn xi măng/ ngày, gấp đôi công suất so với lò đứng trước đây, mà cũng giảm bớt được nhân công lao động. Công ty cũng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, kho chứa nguyên liệu đầy đủ, đảm bảo đáp ứng được yêu cầu sản xuất, không bị gián đoạn. Với việc sắp xếp, kiện toàn lại sản xuất, 10 tháng đầu năm 2016, Công ty đã sản xuất được trên 37.000 tấn xi măng, tiêu thụ được trên 32.000 tấn.
Cùng với đó, Công ty cũng tập trung nguồn lực cho việc sản xuất gạch không nung với dây chuyền sản xuất hiện đại, có tổng mức đầu tư hơn 5 tỷ đồng, công suất hơn 20 triệu viên/ năm. 10 tháng đầu năm, Công ty đã sản xuất được gần 4 triệu viên, tiêu thụ gần 3 triệu viên. Từ tháng 9/2016, Công ty còn sản xuất thí điểm loại gạch không nung có kích thước to, với mức giá 4.500 đồng/ viên, loại gạch này cũng được nhiều người dân lựa chọn bởi giá thành rẻ, chất lượng cao, sản xuất đến đâu là tiêu thụ đến đó.
Đơn vị luôn chú trọng tới chất lượng sản phẩm, duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2008; quan tâm tới công tác an toàn vệ sinh lao động, cải thiện điều kiện, môi trường làm việc cho người lao động. 10 tháng đầu năm 2016, doanh thu Công ty ước đạt 40 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước trên 329 triệu đồng.
Có thể thấy, ngoài việc nâng cao chất lượng sản phẩm, giá thành ổn định, Công ty cần quan tâm đến vấn đề tiếp thị, quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường. Từ đó, duy trì sản xuất ổn định, đảm bảo việc làm thường xuyên cũng như quyền lợi cho người lao động, góp phần thực hiện an sinh xã hội ở địa phương.
Quỳnh Trang (TH/ TH Cao Bằng)