>> Giải pháp quản trị hiệu quả trong sản xuất xi măng (P1)
Quản trị logistic
Vận tải và các phương tiện có vai trò vô cùng quan trọng đối với sản xuất và
tiêu thụ xi măng. Có 2 mảng logistic đặc thù trong
xi măng là vận chuyển
nguyên nhiên vật liệu phục vụ cho sản xuất và vận chuyển sản phẩm đi tiêu thụ, có thể là
clinker, xi măng bột, xi măng rời… Có thể nói ngành xi măng đã tạo ra một thị trường logistic vô cùng sôi động, trên cả đường bộ và đường thủy.
Quản trị logistic là một ngành khoa học, liên quan đến các bài toán vận trù, cần tính toán tối ưu giữa các điểm nút và cung đường vận chuyển, liên quan đến đặc thù của các tuyến đường, kho bãi… mà các doanh nghiệp vận tải cần chọn cho mình phương tiện phù hợp. Không doanh nghiệp nào hoàn thành việc tiếp thị hay sản xuất mà không có sự hỗ trợ của logistic. Đó là sự hợp nhất của thông tin liên lạc, vận tải, tồn kho, lưu kho, giao nhận nguyên vật liệu và sản phẩm, bao bì đóng gói.
Quản trị logistic đặc biệt ảnh hưởng đến giá thành và làm thỏa mãn nhu cầu khách hàng. Do đó nó cũng liên quan đến phát triển thương hiệu. Đơn vị được giao việc này cần hết sức chuyên nghiệp trong việc thiết kế các kênh phân phối, các điểm trung chuyển, để có thể xâm nhập các thị trường tiêu thụ. Và có một đặc thù quan trọng là logistic ở Việt Nam liên quan chặt chẽ tới vấn đề quản lý giao thông của các cơ quan chức năng, và các doanh nghiệp phải vượt qua cả những rào cản của tiêu cực xã hội.
Quản trị thương hiệu - Thị trường, khách hàng - Rủi ro
Đây có thể là những khái niệm khá mới đối với nhiều nhà quản lý. Đó cũng là thực tế đáng buồn khi trình độ quản trị các lĩnh vực này của thế giới đã tiến xa và ở trình độ cao. Thật đáng ngạc nhiên khi nhiều nhà máy đầu tư cả ngàn tỷ đồng vẫn chưa có
website hay có một
bộ nhận diện thương hiệu nhất quán. Thói quen kinh doanh dựa trên quan hệ và bàn nhậu vẫn ăn sâu vào tiềm thức của nhiều nhà quản lý, lãnh đạo doanh nghiệp.
Sản phẩm dù tốt đến mấy, nếu không có thương hiệu, hay thương hiệu mờ nhạt trong tâm trí khách hàng… thì có ý nghĩa gì. Hay tâm lý bán hàng - thu tiền rồi không có hậu mãi, bỏ mặc khách hàng sau bán hàng vẫn khá phổ biến. Tâm lý khách hàng luôn ảnh hưởng mạnh mẽ đến hình ảnh thương hiệu của sản phẩm. Đã qua rồi thời khách hàng phải chạy theo xin xỏ xếp hàng mua xi măng. Nên chỉ có doanh nghiệp có chiến lược thực sự vì khách hàng mới có thể tồn tại.
Khái niệm quản trị rủi ro lại càng quá mới với các nhà máy mới thoát ra phong cách sản xuất cũ. Thường khi xảy ra sự cố đến đâu thì xử lý đến đó. Hiếm có doanh nghiệp dự phòng các rủi do và có giải pháp phòng ngừa trước. Trong khi đây là vấn đề thiết yếu sống còn trong giai đoạn hiện nay, nếu doanh nghiệp muốn chủ động trong sản xuất kinh doanh. Bởi lẽ trong khi sản phẩm đang lưu thông, cạnh tranh quyết liệt ngoài thị trường, bất kỳ sự cố rủi ro gì cũng sẽ ảnh hưởng đến khách hàng, cần huy động nguồn lực giải quyết, ảnh hưởng đến chi phí, và rõ ràng nhất là giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán.
Các giải pháp quản trị hiệu quả
Muốn quản trị hiệu quả để kinh doanh bền vững, doanh nghiệp cần có cái nhìn dài hạn và có khát khao mãnh liệt
phát triển thương hiệu.
- Người đứng đầu cần truyền đạt được tầm nhìn sứ mệnh, hoặc các mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp tới nhân viên. Phải làm nhân viên nhận thức đúng, đủ về vai trò của thương hiệu sản phẩm xi măng mà họ góp phần làm ra. Nhân viên không biết rõ những đỉnh cao của mục tiêu thách thức mà doanh nghiệp cần vươn tới thì rõ ràng, doanh nghiệp không thể chinh phục đỉnh cao đó. Cái này gọi là: “tư tưởng không thông vác bình tông không nổi”.
- Doanh nghiệp cần xây dựng hệ thống quản trị hiệu suất công việc một cách khoa học và bài bản. Có thể thuê các nhà Tư vấn chuyên nghiệp hoặc những nhà quản trị giỏi. Tham khảo một chu trình quản trị hiệu suất của một doanh nghiệp khác tương tự. Thậm chí cử nhân viên có năng lực đi học ở các nhà máy nước ngoài.
- Năng suất làm việc của nhân viên phụ thuộc rất nhiều vào quy trình sản xuất và mô tả cụ thể vị trí công việc. Doanh nghiệp hãy xây dựng quy trình sản xuất kinh doanh đồng bộ, khoa học, có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa các bộ phận.
Hệ thống đo lường kiểm tra chất lượng sản phẩm trong các nhà máy xi măng.
- Quản trị tổng thể là công việc của người đứng đầu, đừng né tránh và đẩy cho bên dưới. Công việc đó bao gồm: Thiết kế cơ cấu tổ chức - Xây dựng và quản lý chính sách – Xây dựng và quản lý quy trình sản xuất - Tuyển dụng, Đào tạo – Đánh giá, Đãi ngộ - Phát triển nghề nghiệp nhân viên. Còn triển khai cụ thể từng mảng mới là trách nhiệm của tất cả đội ngũ lãnh đạo quản lý.
- Lãnh đạo doanh nghiệp cần có những cam kết nhất định đối với đội ngũ quản lý và nhân viên. Mục tiêu phải nhất quán, có cam kết trong dài hạn và ngắn hạn, có thể thể hiện cam kết bằng văn bản. Những điều này có thể tạo động lực tốt cho bộ máy vận hành hiệu quả.
- Trong quá trình hoạch định, hỗ trợ, kiểm soát và đánh giá hiệu suất, các doanh nghiệp cần tổ chức bài bản, khoa học và logic. Có sự tham gia của các bộ phận liên quan nhưng cũng có những bộ phận độc lập, khách quan như thuê thêm chuyên gia, tư vấn. Lĩnh vực nào thì nên có chuyên gia thuộc lĩnh vực đó. Từ đó, lãnh đạo doanh nghiệp sẽ có cái nhìn thổng thể, khách quan về hệ thống của mình.
- Có chiến lược ứng dụng công nghệ công tin trong quản trị, các giải pháp tổ chức thông tin, xây dựng cơ sở dữ liệu hợp lý, hiệu quả. Muốn quản trị doanh nghiệp tốt, cần có hệ thống thông tin đầy đủ, đáp ứng các yêu cầu ra quyết định. Có thể thông qua các phần mềm quản trị ứng dụng, trên môi trường trực tuyến. Đây là lĩnh vực rất nhiều doanh nghiệp xi măng còn chưa quan tâm. Thực tế trong bối cảnh hiện nay, nếu DN kinh doanh xa rời công nghệ thông tin (trong quản trị và tổ chức thông tin) chắc chắn sẽ bị loại ra khỏi thị trường.
Khủng hoảng rồi sẽ qua đi. Nhưng doanh nghiệp xi măng gắn với một thương hiệu nào đó có tồn tại
bền vững không là một việc hoàn toàn khác. Trong giai đoạn hiện nay, như một chuyên gia đã từng nói, sản xuất xi măng là lĩnh vực không dành cho những kẻ yếu đuối. Đó là sân chơi của các đại gia đầy bản lĩnh. Đó có thể vì thị trường xi măng hiện nay khá hỗn loạn, khá nhiều loại thương hiệu, lại có quá nhiều cách chơi, cách gia nhập thị trường. Và cũng có quá nhiều rào cản về luật lệ, pháp lý. Và năm 2015, khi hình thành khối cộng đồng chung AEC, ngành xi măng Việt Nam còn phải đối mặt với các đại tư bản công nghiệp đầy kinh nghiệm từ các quốc gia xung quanh. Chúng ta hy vọng các doanh nghiệp xi măng Việt Nam có thể củng cố lực lượng, biết mình biết người, giữ vững thị trường nội địa và vươn tầm
xuất khẩu ra khu vực và thế giới.
Lương Xuân Tuân (ximang.vn)